Nghiệp vụ

Thông qua Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến thủy sản

Mai Đỉnh 12/06/2024 - 16:27

Ngày 12/6, TANDTC tổ chức phiên họp của Hội đồng Thẩm phán TANDTC để thông qua Nghị quyết về "Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản".

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì và điều hành phiên họp.

Cùng dự có toàn thể thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC; đại diện Kiểm sát viên VKSNDTC; Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ NN&PTNT...

nghi-quyet-hdtp-tandtc-1-(1).jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản có ý nghĩa rất quan trọng và theo Chỉ thị của Ban Bí thư.

Việc thông qua Nghị quyết sẽ kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản, bảo đảm áp dụng đúng và thống nhất các quy định của Bộ luật Hình sự khi xử lý các hành vi này.

nghi-quyet-hdtp-tandtc-2-(1).jpg
Quang cảnh phiên họp

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, Nghị quyết đã được thảo luận và lấy ý kiến nhiều lần từ Hội đồng Thẩm phán TANDTC, các Tòa án trên cả nước cùng các đơn vị liên quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, VKSNDTC, Bộ Tư pháp, Bộ NN&PTNT,... đến nay đã tiếp thu và hoàn thiện.

nghi-quyet-hdtp-tandtc-4-(1).jpg
Hội đồng Thẩm phán TANDTC

Trước đó, thực hiện Kết luận của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC đã tiếp thu, chỉnh lý và gửi dự thảo Nghị quyết xin ý kiến của VKSNDTC, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng...lần cuối trước khi trình Hội đồng Thẩm phán thông qua.

Các bộ, ngành cơ bản nhất trí cao với nội dụng dự thảo Nghị quyết và có một số góp ý về nội dung, kỹ thuật đã được Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học tiếp thu, chỉnh lý. Tính đến thời điểm hiện nay, Nghị quyết đủ điều kiện trình Hội đồng Thẩm phán TANDTC thông qua.

Tại phiên họp, Hội đồng Thẩm phán TANDTC và đại diện các bộ, ngành nhất trí thông qua Nghị quyết; giao Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học tiếp thu, trình ký ban hành.

Dự kiến chiều cùng ngày, TANDTC tổ chức Lễ công bố ban hành Nghị quyết trên.

nghi-quyet-hdtp-tandtc-3-(1).jpg
Hội đồng Thẩm phán TANDTC
nghi-quyet-hdtp-tandtc-5-.jpg
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSNDTC góp ý vào Nghị quyết.
nghi-quyet-hdtp-tandtc-6-(1).jpg
Đại diện Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Bộ NN&PTNT đóng góp ý kiến vào Nghị quyết.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông qua Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến thủy sản