"Người dân, doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất là: dichvucong.gov.vn để thuận tiện cho việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, tránh việc bị lừa đảo qua các trang web giả mạo diễn ra thời gian qua".
Nội dung đáng chú ý này được Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP Nguyễn Duy Hoàng đưa ra chiều 4/6 tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025 để thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm; đồng thời cung cấp thông tin về một số vấn đề mà dư luận và báo chí quan tâm.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo.
Cắt giảm ít nhất 30% TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh
Trả lời báo chí về việc Thủ tướng có chỉ đạo về việc cắt giảm thủ tục hành chính và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các điều kiện kinh doanh. Đến nay các bộ, ngành đã rà soát và lên kế hoạch cắt giảm các thủ tục hành chính, các điều kiện kinh doanh như thế nào? Với vai trò là cơ quan tham mưu, thời gian tới Văn phòng Chính phủ sẽ đốc thúc và chỉ đạo như thế nào để đạt được kết quả theo yêu cầu của Thủ tướng?
Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP Nguyễn Duy Hoàng, trong 5 tháng đầu năm 2025 đã cắt giảm, đơn giản hóa 18 điều kiện kinh doanh, phân cấp 36 TTHC, đơn giản hóa 69 TTHC điện tử liên quan đến quản lý dân cư, nâng tổng số thủ tục được đơn giản hóa, cắt giảm từ đầu nhiệm kỳ của Chính phủ đến nay đạt 3.241/15.801 quy định kinh doanh tại 275 văn bản luật, đạt tỉ lệ 20,5%. Các bộ, ngành địa phương đã đạt được kết quả theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 58 về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2020-2025 theo Chính phủ đề ra là 20% và đến thời điểm này các bộ, ngành đã đạt 20,5%.
Thứ hai, đã đơn giản hóa được 983 TTHC, giấy tờ công dân tại 288 văn bản quy phạm pháp luật và đạt tỉ lệ 91% trong việc thực thi phương án đơn giản hóa đối với 1.084 TTHC, giấy tờ công dân tại 288 văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ phê duyệt tại 19 Nghị quyết chuyên đề về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Phân cấp giải quyết 392 TTHC tại 84 văn bản quy phạm pháp luật, đạt tỉ lệ 56% trong việc thực thi phương án phân cấp 699 TTHC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1015 ngày 30/8/2022. Đơn giản hóa được 21 TTHC liên quan đến lý lịch tư pháp, đạt tỉ lệ 49% trong việc thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa 108 TTHC giấy tờ công dân liên quan đến lý lịch tư pháp đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 498 ngày 11/6/2024.
Để tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp hơn nữa với tư cách là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về công tác cải cách TTHC, Văn phòng Chính phủ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66 ngày 26/3/2025 phê duyệt chương trình đơn giản hóa, cắt giảm TTHC liên quan đến sản xuất, kinh doanh trong năm 2025 và 2026.
Theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 66, trong năm 2025, các bộ, ngành, địa phương phải tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo cắt giảm tối thiểu 30% chi phí tuân thủ TTHC, 30% điều kiện kinh doanh và 30% thời gian giải quyết TTHC.
Văn phòng Chính phủ cũng đã tham mưu cho Thủ tướng ban hành 3 Công điện để chỉ đạo đôn đốc các bộ, ngành tập trung triển khai, rà soát, cắt giảm TTHC theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Trong thời gian tới, theo yêu cầu của Chính phủ, để đảm bảo giám sát kết quả đạt được, các bộ, ngành, địa phương cũng đã thống kê, tổng hợp 4.377 TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh, 8.977 điều kiện kinh doanh và 3.086 sản phẩm hàng hóa kiểm tra chuyên ngành, 866 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến việc thực hiện thủ tục sản xuất kinh doanh và 640 chế độ báo cáo của doanh nghiệp. "Tổng chi phí TTHC hằng năm mà người dân, doanh nghiệp phải thực hiện các TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh là 120 nghìn tỷ đồng/ năm".
Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương sẽ tập trung triển khai chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh trong năm 2025, 2026 theo Nghị quyết 66 của Chính phủ để đảm bảo 5 mục tiêu trong năm 2025.
Thứ nhất, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh đảm bảo bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện.
Thứ hai, 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch.
Thứ ba, 100% TTHC được thực hiện phi địa giới, không phụ thuộc vào địa giới theo phạm vi cấp tỉnh.
Thứ tư, hoàn thành thực thi 100% phương án phân cấp, phân quyền, giải quyết TTHC đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án tại Quyết định 1015 ngày 30/8/2022.
Cuối cùng, 100% TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước và trong từng cơ quan hành chính nhà nước được rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa, thủ tục, thời gian giải quyết, chi phí thực hiện.
Sẽ đóng Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh và Cổng Dịch vụ công cấp bộ
Trả lời báo chí về phương hướng phát triển của Cổng dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới? Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP Nguyễn Duy Hoàng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và lãnh đạo Ban chỉ đạo Trung ương về phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được nâng cấp để trở thành "một cửa" duy nhất về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia, phục vụ người dân doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Theo lộ trình, sẽ đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01/07/2025 và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp bộ trong tháng 2/2026.
Theo đó, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương để người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng kết nối với internet.
Qua đó, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
"Nếu người dân, doanh nghiệp có nhu cầu nộp trực tiếp thì vẫn sẽ đến các trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để thực hiện. Việc triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia là "một cửa" duy nhất sẽ không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương"- Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP Nguyễn Duy Hoàng nói.
Cục trưởng Nguyễn Duy Hoàng nhấn mạnh, người dân, doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất là: dichvucong.gov.vn để thuận tiện cho việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, "tránh việc bị lừa đảo qua các trang web giả mạo diễn ra thời gian qua". Đồng thời toàn bộ quá trình tiếp nhận xử lý hồ sơ được công khai minh bạch, theo dõi, đôn đốc để bảo đảm chất lượng thực hiện thủ tục hành chính công các cấp.
Nói thêm về nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết, khi đó Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một cửa duy nhất để kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương, để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào, có thể từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại, có kết nối internet là nộp được.
Theo ông Sơn, thông qua Cổng này sẽ chuyển hồ sơ đến các Trung tâm phục vụ hành chính công của các tỉnh, các xã, kể cả bộ phận một cửa của các bộ, để giải quyết cho người dân. Đồng thời người dân cũng có thể đến trực tiếp các trung tâm này nộp hồ sơ để được giải quyết thủ tục chính. "Như vậy dự kiến là từ ngày 1/7, các Cổng Dịch vụ công của các địa phương sẽ đóng giao diện. Kế hoạch này hiện nay đang được triển khai rất tích cực".