Văn hóa - giải trí

Thời trang nghệ thuật sắc màu thổ cẩm các dân tộc Tây Nguyên tại Đắk Lắk

Lê Hiếu 17/07/2023 - 14:46

Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk và Ban Dân vận TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp tổ chức chương trình thời trang nghệ thuật thổ cẩm các dân tộc tại Đắk Lắk mang tên “Ban Mê ơi”. Chương trình được tổ chức tại Thác Dray Nur- nơi được ví như huyền thoại của sông Sêrêpôk nhằm góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên.

Bà H’ Kim Hoa Byăh, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết: Di sản văn hóa là tài sản vô giá, gắn kết cộng đồng dân tộc, là cốt lõi của bản sắc dân tộc, cơ sở để sáng tạo những giá trị mới và giao lưu văn hóa.

Bao đời nay, trong các lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên không thể thiếu được những sắc màu thổ cẩm. Thổ cẩm Tây Nguyên luôn gắn liền với không gian văn hóa cồng chiêng và cuộc sống thường nhật của người dân, thể hiện được chiều sâu văn hóa.

daklak.-an-tuong-mau-sac-tho-cam-tay-nguyen.hinh-1.jpg
Chương trình được thực hiện tại Thác Dray Nur huyền bí hùng vĩ, nơi dòng sông mẹ Krông na và dòng sông cha Krông nô đã ùa vào nhau, quấn quýt nhau, tạo nên sông Sêrêpôk huyền thoại.
daklak.-an-tuong-mau-sac-tho-cam-tay-nguyen.hinh-3.jpg
Không gian sân khấu hoành tráng, huyền ảo, kỳ bí.

Chương trình thời trang nghệ thuật có sự tham gia của Nhóm nhạc Cồng chiêng và các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, nghệ sĩ múa đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đắk Lắk với các tiết mục văn nghệ đặc sắc và trình diễn các bộ sưu tập thời trang thổ cẩm của các nhà thiết kế Minh Hạnh, Công Huân, Cao Duy, Trung Beret, Nguyễn Thúy, Thu Hà…

Các bộ sưu tập được thiết kế độc đáo, quyến rũ và huyền bí được các người mẫu trình diễn trên nền âm nhạc và những bài hát, điệu múa mang âm hưởng Tây nguyên đã làm nổi bật thêm sắc màu của thổ cẩm.

Bên cạnh đó, chương trình còn tái hiện đời sống sinh hoạt của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên với các hoạt cảnh dệt thổ cẩm, làm gốm, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, các điệu múa dân gian Tây Nguyên.

daklak.-an-tuong-mau-sac-tho-cam-tay-nguyen.hinh-4.jpg
Thổ cẩm Tây Nguyên từ xưa đến nay gắn liền với cuộc sống thường nhật của người dân, thể hiện được chiều sâu văn hóa.

Thông qua chương trình, “Ban Mê ơi” mong muốn góp phần giữ gìn, tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc tại Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng, xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc đang sinh sống trên vùng đất Tây Nguyên, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời trang nghệ thuật sắc màu thổ cẩm các dân tộc Tây Nguyên tại Đắk Lắk