Thời tiết thất thường, trẻ mắc bệnh hô hấp tăng đột biến

Khánh Chi| 26/09/2016 11:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận gần 4.000 bệnh nhi đến khám, trong đó số bệnh nhi phải nhập viện tăng khoảng 25%, chủ yếu là các bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, nhiều trường hợp bị nặng.

Nếu ở các tuần trước, hầu hết trẻ đến khám được về theo dõi, điều trị thì mấy ngày trở lại đây bệnh nhân phải ở lại nhập viện tăng nhanh, nhiều bệnh nhân suy hô hấp nặng phải thở oxy.

Theo TS. BS Đậu Việt Hùng, Phụ trách Đơn nguyên Hồi sức Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, đơn nguyên này mới thành lập được gần 2 tuần nhưng đã tiếp nhận gần 40 bệnh nhân viêm phổi, viêm tiểu phế quản nặng phải thở oxy từ các khoa khác chuyển vào. Đa phần các bệnh nhi mới vài tháng tuổi.

Còn tại khoa Cấp cứu – Chống độc nếu trước đó mỗi ngày Khoa chỉ tiếp nhận từ 100-120 em bé, thì hiện nay bình quân phải tiếp nhận khoảng 170 bệnh nhi mỗi ngày.

Thời tiết thất thường, trẻ mắc bệnh hô hấp tăng đột biến

Do thời tiết thất thường, trẻ mắc bệnh hô hấp tăng đột biến. Ảnh Hanoitv

Theo TS. BS Đậu Việt Hùng, hầu hết các ca bệnh đến khám và nhập viện do bệnh lý hô hấp đều có biểu hiện rõ rệt là hắt hơi, sổ mũi, ho ngày càng tăng, ho nhiều, có đờm, đau họng, viêm phế quản. Ở trẻ nhỏ thì có biểu hiện bỏ bú, khó thở, ho do tắc đờm. Các trường hợp trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, bệnh cũng diễn tiến nhanh cấp tính và thường phải nằm ở viện lâu hơn.

Còn tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, BS. Nguyễn Thành Nam, phụ trách Khoa Nhi cho biết, 2 tuần trở lại đây, lượng bệnh nhi đến khám vì các bệnh hô hấp tăng lên nhanh. Mỗi ngày, Khoa tiếp nhận tới 400 - 500 bệnh nhân, trong đó, số bệnh nhi đến khám vào buổi tối lên tới khoảng 100 - 150 ca.

“Trong tổng số bệnh nhi đến khám, quá 50% là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, viêm phổi, sốt virus. Có những trẻ vừa khỏi sốt virus lại bị tái nhiễm viêm đường hô hấp, viêm tiểu phế quản.” BS. Nguyễn Thành Nam cho biết.

Nguyên nhân của tình trạng bệnh nhân nhập viện điều trị gia tăng này được xác định là do miền Bắc đang vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết ngày nóng, sáng sớm và đêm se lạnh khiến sức đề kháng của trẻ giảm. Hệ miễn dịch và cơ hô hấp của trẻ cũng chưa hoàn thiện, cấu trúc đường thở nhỏ nên rất dễ bị khó thở khi bị viêm nhiễm. Bên cạnh đó, có nhiều bà mẹ tự quyết định điều trị, sai lầm trong việc chăm sóc, đến khi dấu hiệu nặng lên mới đưa con đến các cơ sở y tế cũng là nguyên nhân khiến bệnh của trẻ trở nên nặng hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng các bệnh viêm tai mũi họng, viêm đường hô hấp trong thời điểm này, các bậc phụ huynh cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường trái cây, vitamin. Ngoài ra cần là chú ý tiêm phòng đầy đủ cho trẻ.

Lưu ý nhiệt độ phòng, tránh tình trạng trẻ bị quá nóng hoặc quá lạnh. Khi trong gia đình có người bị hắt hơi, sổ mũi cần phòng tránh bằng cách che chắn khi ho, hắt hơi, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang… để không lây bệnh sang các thành viên khác.

Trong một số trường hợp trẻ bị ho, sốt, sổ mũi, chơi bình thường, khi chưa thể đi khám bác sĩ thì cha mẹ có thể theo dõi cho trẻ ở nhà. Có thể uống các thuốc ho thông thường, sốt thì hạ sốt, cho trẻ ở chỗ thoáng mát. Nếu trẻ thở nhanh, sốt cao lên, ăn uống kém, mệt mỏi nhiều thì cần đưa con đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết thất thường, trẻ mắc bệnh hô hấp tăng đột biến