Môi trường

Thời tiết ngày 5 đến 11/8: Mưa dông vài nơi, nắng nóng sắp bao trùm miền Bắc

Minh Anh 05/08/2024 06:00

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng xoáy thấp hội tụ mây ẩm vẫn gây mưa tại Tây Bắc. Trong khi đó, đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ chuẩn bị bước vào đợt nắng nóng mới.

Theo dự báo, trong 3 ngày đầu tuần khu vực Bắc Bộ sẽ vẫn có mưa dông một vài nơi. Tập trung chủ yếu ở phía Tây Bắc như Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Sơn La. Cục bộ có nhiều nơi mưa to trên 70mm.

Mưa chủ yếu về chiều, đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

giao-mua.jpg
Đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ chuẩn bị bước vào đợt nắng nóng mới.(Ảnh minh hoạ)

Người dân lưu thông qua các tuyến đường đèo núi cần lưu ý tới những âm thanh, chuyển động của các vật thể bên sườn đồi, núi hai bên. Các dấu hiệu xuất hiện lũ quét ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất cũng rất cần lưu ý.

Đồng bằng Bắc Bộ trong đó có Thủ đô Hà Nội sẽ bước vào đợt nắng nóng cục bộ. Mức nhiệt cao nhất là 36 đến 37 độ. Khu vực Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng, cùng hiệu ứng gió phơn gây cảm giác khô nóng.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn duy trì hình thái thời tiết sáng, trưa trời nắng nhiệt độ không quá 35 độ. Chiều và đêm mưa dông diện rộng. Người dân cần đề phòng ngập úng ở những khu vực trũng, thấp.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày 5/8/2024:

Hà Nội

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng. Gió nam đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất : 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất : 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất : 23-26 độ, có nơi dưới 23 độ. Nhiệt độ cao nhất : 29-32 độ, có nơi trên 32 độ; riêng nam Sơn La, Hoà Bình 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất : 24-27 độ, có nơi trên 27 độ. Nhiệt độ cao nhất : 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất : 25-28 độ. Nhiệt độ cao nhất : 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; chiều nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, riêng Ninh Thuận, Bình Thuận chiều nắng, có nơi nắng nóng;. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất : 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất : Phía Bắc 34-37 độ, có nơi trên 37 độ; phía Nam 31-34 độ.

Tây Nguyên

Có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất : 23-26 độ, có nơi dưới 23 độ. Nhiệt độ cao nhất : 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Nam Bộ

Có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất : 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất : 32-35 độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết ngày 5 đến 11/8: Mưa dông vài nơi, nắng nóng sắp bao trùm miền Bắc