Liên quan đến vụ xe container đâm Innova đi lùi trên đường cao tốc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình khẳng định, tinh thần là thận trọng khách quan, nếu Tòa án các cấp đã đúng cần tôn trọng, còn sai thì sửa, việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học.
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trả lời phỏng vấn báo chí
Liên quan đến vụ án xe container đâm xe innova đi lùi trên cao tốc, sáng nay (13/11), Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết, ngày 12/11, TANDTC tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn ở cơ quan điều tra, Viện KSND Cấp cao, VKSNDTC, các Thẩm phán của TANDTC; quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông, Viện kỹ thuật hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường.
"Các đại biểu tham dự cuộc họp đã đưa ra các ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho Tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp ngày 12/11, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TANDTC nghiên cứu kỹ hồ sơ”, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết.
Cũng theo Chánh án, những vi phạm đã khẳng định đó là ông Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) lái xe Innova có uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng. Còn có nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng chưa được giải quyết, ví dụ như thiết bị an toàn của container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của Innova.
“Tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của chuyên gia giao thông. Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thậm chí có trường hợp phải trưng cầu giám định lại”, Chánh án TANDTC nêu rõ.
Chánh án Nguyễn Hoà Bình cũng cho biết thêm, về vụ án, sau 1 tuần nữa sẽ có quyết định trên cơ sở xem xét kỹ tài liệu hồ sơ. Bởi đây là vụ án vừa mang tính pháp lý, nhưng mang tính khoa học kỹ thuật rất cao, những nhận định đánh giá không chỉ mang tính luật mà còn yếu tố kỹ thuật.
“Kết luận rút ra không chỉ đúng pháp luật mà còn khoa học, tinh thần là thận trọng khách quan, nếu Tòa án các cấp đã đúng chúng ta tôn trọng, còn sai thì sửa việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học. Cần chờ đánh giá thêm”, Chánh án Nguyễn Hoà Bình khẳng định.
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp chiều ngày 12/11.
Trước đó, tại cuộc họp chiều ngày 12/11 do TANDTC tổ chức, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, mục đích tổ chức cuộc họp này để lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn về vụ án. Cho đến thời điểm này, các cơ quan tố tụng đã hoàn tất việc xét xử. Tuy nhiên, sau khi vụ án kết thúc, dư luận rất quan tâm, các phương tiện truyền thông, báo chí, truyền hình, mạng xã hội có ý kiến nhiều chiều liên quan đến vụ án. TANDTC cũng nhận được văn bản của các cơ quan của Quốc hội đề nghị xem xét kỹ lại vụ án.
Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, đây là vấn đề nhân dân quan tâm, hơn nữa đó là sinh mệnh của con người, nên cần có sự tham vấn chuyên môn cao. Chính vì vậy, TANDTC mong muốn các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực pháp luật, giao thông, giám định lắng nghe, xem xét, phân tích, cho ý kiến trên cơ sở tuân theo pháp luật, khoa học với phương châm những gì đúng phải bảo vệ, nếu có sai phải sửa.
Trên tinh thần đó, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị các chuyên gia, đại diện các cơ quan tố tụng làm rõ một số vấn đề như: thời gian mất tín hiệu của hộp đen xe container, xe lưu thông có đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật hay không, có được chở sắt mà không có thùng hay không. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, khi xe đến lối rẽ phải giảm tốc độ như thế nào. Đề nghị Viện Khoa học hình sự cho biết việc va chạm diễn ra ở làn dừng khẩn cấp hay diễn ra ở làn giao thông. Vết trượt, xe container sát mép là làn dừng khẩn cấp thì việc va chạm ở làn này hay ở đường cao tốc?
Sau khi lắng nghe ý kiến tham vấn của đại diện các đơn vị chuyên môn liên quan, phát biểu kết luận cuộc họp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định, đây là vụ tai nạn rất nghiêm trọng làm 5 người chết (trong đó 1 người vừa chết ngày 20/8/2018), 5 người bị thương. Trong tình hình tai nạn giao thông hiện nay, hậu quả nghiêm trọng như vậy thì xử lý phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm. Muốn như vậy phải có đầy đủ thông tin và phân tích vụ án một cách khoa học, khách quan nên rất cần sự vào cuộc của các chuyên gia về giao thông, ý kiến của Viện Khoa học hình sự, cơ quan giám định.
Với vụ án này, qua 2 cấp xét xử, thấy rằng Ngô Văn Sơn lỗi chính gây ra tai nạn, bản thân ông Sơn nhận tội. Còn bị cáo Lê Ngọc Hoàng, theo kết luận của HĐXX là có lỗi bởi mặc dù có nhiều biển báo trong khu vực nguy hiểm nhưng vẫn không làm chủ được tốc độ.
Tuy nhiên, đối với bị cáo Hoàng còn nhiều tình tiết, thông tin cần làm rõ. Trước hết là về tình trạng xe, trong đó có phanh và rơ moóc. Thứ hai, về mặt khoa học, chưa xác định được tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được và phân tích một cách chắc chắn điểm va chạm đầu tiên của hai xe. Hơn nữa, trên hiện trường để lại còn một số thông tin cần làm rõ như mất tín hiệu hộp đen trong 52 giây, nhưng kết luận lại nói tốc độ xe bằng 0. Đó là cách nói của nhà lập trình, sản xuất xe, còn về mặt khoa học cũng không thể nói, mất tín hiệu là tốc độ xe bằng 0.
Do vậy, cần phải có sự phân tích của khoa học khác để chứng minh vận tốc xe này thay thế cho việc mất tín hiệu hộp đen trong vòng 52 giây. “Vậy nên, chúng ta chưa thể kết luận là Hoàng không có lỗi trong vụ án này”, Chánh án Nguyễn Hoà Bình kết luận.
Ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm các bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) trong vụ tai nạn giao thông trên cao tốc khiến 4 người chết. Ngày 19/11/2016, bị cáo Sơn lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vì muốn đón người tại thành phố Sông Công, nhưng do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe lùi lại. Cùng lúc này, bị cáo Hoàng lái xe container đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Bị cáo Sơn có uống rượu trước khi lái xe. Trích xuất thiết bị giám sát hành trình trên xe container do công an thực hiện cho thấy lúc 15 giờ 38 phút 59 giây, tốc độ được ghi trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h. Giây tiếp theo, giám sát hành trình ghi tốc độ là 0. HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Điều này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù. Ngay sau khi phiên tòa phúc thẩm xét xử, dư luận xã hội và nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải thông tin về vụ án, trong đó có nhiều quan điểm về kết quả xét xử của Tòa án cấp phúc thẩm. Có quan điểm trên báo chí, chủ yếu là của các luật sư và tài xế cho rằng việc buộc tội đối với Lê Ngọc Hoàng là chưa thuyết phục, không đúng, vì tài xế xe container bị rơi vào tình thế bất ngờ nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. |