Tránh oan sai, lọt đối tượng, lọt tài sản có được do tham nhũng

Ngọc Mai| 08/01/2019 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cơ quan tố tụng cần phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong phòng chống tham nhũng để tránh oan sai, lọt đối tượng, lọt tài sản có được do tham nhũng, đồng chí Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình lưu ý.

Tránh oan sai, lọt đối tượng, lọt tài sản có được do tham nhũng

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Trưởng Đoàn công tác số 4 Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc  với Thường trực Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Ngày 7/1, Đoàn công tác số 4 - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên để công bố Dự thảo vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại tỉnh Thái Nguyên

Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành liên quan của Trung ương.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo Dự thảo báo cáo của Đoàn công tác, thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã kịp thời tổ chức, quán triệt, triển khai thực hiện và sơ kết, tổng kết các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; tích cực kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó có nội dung về thu hồi tài sản thất thoát, chiếm đoạt; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thi hành án; tích cực tổ chức thi hành án để thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ việc có điều kiện thi hành án đạt khá cao (89,6%).

Công tác phối hợp giữa các cơ quan: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, cơ quan Thi hành án dân sự và các cơ quan có liên quan trong công tác thu hồi tài sản được tăng cường.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã có ý kiến đóng góp nhằm làm rõ một số nội dung trong dự thảo báo cáo về: Công tác thu hồi tài sản trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử các vụ án; công tác xác minh, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản phục vụ việc thi hành án; sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong công tác thu hồi tài sản...

Tránh oan sai, lọt đối tượng, lọt tài sản có được do tham nhũng

Phát biểu kết luận buổi làm việc đồng chí Nguyễn Hòa Bình ghi nhận những kết quả đáng khích lệ của Đảng bộ, cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Nguyên trong công tác phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng 3 năm qua, nhất là trong năm 2018.

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Hòa Bình lưu ý tỉnh Thái Nguyên, nhất là các cơ quan tố tụng trong thời gian tới cần phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong phòng chống tham nhũng để tránh oan sai, lọt đối tượng, lọt tài sản có được do tham nhũng; chủ động trong kê biên, phong tỏa tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Đặc biệt, các cơ quan truy tố, xét xử phải đặt 3 yêu cầu về làm rõ, chứng minh tội phạm, không để xảy ra án hình sự về tham nhũng, kinh tế oan sai và thu hồi tài sản của các vụ án tham nhũng quan trọng như nhau, quan tâm hình phạt kinh tế bổ sung, giải quyết vấn đề dân sự trong vụ án hình sự...

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm và những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hòa Bình đối với tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Trần Quốc Tỏ khẳng định ngay sau khi Đoàn có báo cáo kết quả chính thức, Thường trực Tỉnh ủy sẽ yêu cầu các cơ quan liên quan báo cáo chi tiết về những vấn đề được nêu ra, trong đó chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng tập thể cấp ủy, cơ quan, cá nhân và có đề xuất hình thức xử lý.

Đồng thời sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tạo điều kiện tốt nhất, cung cấp số liệu chính xác để Đoàn công tác thực hiện kiểm tra việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh oan sai, lọt đối tượng, lọt tài sản có được do tham nhũng