Tin tức thời sự ngày 4/11: Bộ trưởng Y tế làm rõ thông tin nhập 65 tấn chất cấm trong chăn nuôi

PV(TH)| 04/11/2015 19:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cá nhân có quyền khiếu nại nếu cơ quan thống kê sai phạm; Bộ trưởng Y tế làm rõ thông tin nhập 65 tấn chất cấm trong chăn nuôi; Tàu Hải quân Pháp thăm thành phố Đà Nẵng... là những tin thời sự nổi bật ngày 4/11.

Khai mạc Hội nghị ADMM+ tại Malaysia

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 3 đã khai mạc sáng 4/11 tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng/Trưởng đoàn của 10 nước thành viên ASEAN và 8 nước đối tác. Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Hishammuddin Hussein khẳng định nhiều thách thức an ninh đang nổi lên trong khu vực, đặc biệt là mối đe dọa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và vấn đề an ninh mạng. Do đó, các nhà lãnh đạo quốc phòng các nước ASEAN và các đối tác cần tìm ra những giải pháp và có những cam kết mạnh mẽ hơn, thể hiện vai trò đi đầu trong việc thực hiện các hành động đảm bảo an ninh không chỉ cho riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà còn cả các khu vực khác.

Đại sứ Bernardo: Tiềm năng hợp tác Angola-Việt Nam là rất lớn

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Angola tại Việt Nam đã họp báo nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Angola (12/11/1975-12/11/2015) và kỷ niệm lần thứ 40 ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Angola (11/11/1975-11/11/2015).

Đại sứ Angola João Manuel Bernardo phát biểu tại Hội thảo thương mại và đầu tư Việt Nam-Angola. (Ảnh: TTXVN)

Việt Nam và Cộng hòa Angola thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào ngày 12/11/1975. Hiện, có khoảng 110 giáo viên và 220 bác sỹ Việt Nam đang công tác tại Angola. Số lượng lao động người Việt Nam sang làm việc tại Angola ngày càng tăng, hiện có khoảng 40.000 người Việt Nam làm việc tại Angola với các công việc chủ yếu là xây dựng, buôn bán nhỏ.

Đại sứ Bernardo đánh giá, tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai nước là rất lớn. Đặc biệt là các lĩnh vực như: dầu khí, khai thác và sản xuất trong nhiều lĩnh vực khác như khai thác quặng (sắt, đồng), viễn thông và nông nghiệp. Trong các lĩnh vực này, Angola luôn sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam đến với Angola. Đại sứ chia sẻ, Angola đã hoàn thành xây dựng Luật đầu tư mới và sắp tới sẽ dịch sang tiếng Việt để giới thiệu tới các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư tại thị trường này.

Bộ trưởng Y tế làm rõ thông tin nhập 65 tấn chất cấm trong chăn nuôi

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội hôm nay (4/11), nhiều đại biểu khẳng định vấn đề an toàn thực phẩm đã đến hồi báo động. Người dân thực sự bất an trong quá trình sử dụng, tiêu dùng thực phẩm. 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Các chất cấm và kháng sinh tồn dư không được phép ở trong các nông sản cũng như thịt gia súc, gia cầm như Cloramphelicon hoặc Salbutamol, là những dược phẩm cần thiết nhập khẩu để điều trị cho người. Quy trình về quản lý các dược phẩm này khá chặt chẽ từ nhập khẩu nguyên liệu, quy trình sản xuất, kinh doanh phân phối và sử dụng phải qua đơn. Trong quá trình sử dụng, các nhà nhập khẩu đều phải báo cáo các hóa đơn xuất nhập khẩu và các hợp đồng.

Bộ trưởng Y tế cũng phủ nhận thông tin thời gian vừa qua ngành Y tế cho nhập khẩu khoảng 65 tấn Salbutamol, mà lượng này là 3,5 tấn.

Cá nhân có quyền khiếu nại nếu cơ quan thống kê sai phạm 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa bổ sung quy định này vào dự án Luật Thống kê (sửa đổi). Dự luật này được Quốc hội thảo luận tại Hội trường ngày 4/11.

Theo đó, Điều 61 dự thảo luật quy định quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng số liệu, thông tin thống kê nhà nước là: Bình đẳng trong việc tiếp cận, sử dụng thông tin thống kê đã công bố; sử dụng thông tin thống kê đã công bố; trích dẫn, sử dụng thông tin thống kê đã công bố phải trung thực và ghi rõ nguồn thông tin; khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại và pháp luật về tố cáo...

Từ tổng hợp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các ý kiến phát biểu tại hội trường đa số đồng tình với quy định này của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Tàu Hải quân Pháp thăm thành phố Đà Nẵng

Trong thời gian ở Đà Nẵng (từ ngày 4-9/11), đại diện tàu sẽ tới chào xã giao lãnh đạo UBND thành phố, Bộ chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân.

Ngoài ra, sĩ quan, hạ sĩ quan, thủy thủ tàu Tuần dương Vendémiaire của Hải quân Cộng hòa Pháp sẽ tổ chức huấn luyện chung với tàu Hải quân Việt Nam về truyền thông tín hiệu, lai kéo và tìm kiếm cứu nạn, trao đổi kinh nghiệm về các hoạt động quản lý Nhà nước trên biển; thi đấu giao hữu bóng chuyền với cán bộ, chiến sỹ Vùng 3 Hải quân… Chuyến thăm của tàu Hải quân Cộng hòa Pháp nằm trong Kế hoạch hợp tác quốc phòng Việt Nam - Pháp năm 2015, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam và Pháp, thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương.

Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục duy trì hoạt động ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tuyên bố quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Biển Đông trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Một nguồn tin nêu rõ: "Ông Carter một lần nữa khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động trên không, trên biển và ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Ông nhấn mạnh rằng Biển Đông sẽ không phải là một ngoại lệ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 4/11: Bộ trưởng Y tế làm rõ thông tin nhập 65 tấn chất cấm trong chăn nuôi