Lực lượng Công an nhân dân: Một năm lập nhiều chiến công

An Đồng| 29/12/2014 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại buổi làm việc với Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Năm 2014, lực lượng CAND lập nhiều chiến công, thành tích vang dội...

Thực tế, nhìn vào những con số “ấn tượng” trong kết quả công tác năm 2014 của lực lượng CAND cho thấy, Bộ Công an đã lập nhiều chiến công, góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định chính trị, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH và đối ngoại của đất nước.

Lực lượng Công an nhân dân: Một năm lập nhiều chiến công

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm và làm việc với Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an.

Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm

Thông báo một năm kết quả công tác năm 2014 của lực lượng Công an nhân dân (CAND) có rất nhiều con số rất ấn tượng. Năm qua người dân không ít lần chứng kiến trực tiếp Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ Công an “tả xung hữu đột” khắp các “mặt trận” nóng. Từ những vụ án ma túy lớn Tàng "Keangnam" gây chấn động dư luận đến khởi vụ án, bắt giam những nhân vật cốt cán ở Ngân hàng Xây dựng, OceanBank; Minh Sâm và đồng bọn… cho thấy những cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của Bộ Công an và toàn lực lượng trong năm qua để giữ vững cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Bộ Công an đã phải tập trung lực lượng, biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nổi lên về an ninh, trật tự, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Bảo vệ tuyệt đối an toàn 2.199 cuộc, lượt hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; 184 cuộc mít tinh, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; 83 đoàn khách nước ngoài, hội nghị quốc tế tại Việt Nam; bảo đảm tuyệt đối an toàn 617 mục tiêu, công trình trọng điểm về an ninh quốc gia. Phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và đấu tranh phòng chống tội phạm có chuyển biến rõ nét, tạo môi trường an toàn, lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hồi về cho ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỉ đồng, góp phần tăng thu ngân sách cho nhà nước..

Lực lượng CAND đã kiềm chế gia tăng tội phạm, triệt xóa nhiều băng, nhóm tội phạm nguy hiểm và tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm đạt cao hơn năm 2013. Điều tra, khám phá 45.490 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt xử lý 86.886 đối tượng; các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; triệt phá 2.725 băng, nhóm tội phạm; bắt, vận động đầu thú, thanh loại 7.759 đối tượng truy nã, trong đó có 2.111 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Phát hiện 13.884 vụ tội phạm về kinh tế, trong đó đã đấu tranh khám phá nhiều vụ buôn lậu lớn; phát hiện 439 vụ phạm tội tham nhũng, trong đó đã khởi tố, điều tra, đề nghị truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng lớn, đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm, đồng tình ủng hộ; phát hiện, xử lý 11.728 vụ vi phạm pháp luật về môi trường; tập trung phòng, chống tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc, nhất là trên internet; bắt, xử lý 7.909 vụ/35.194 đối tượng.

Lực lượng CAND phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, đặc biệt trên tuyến biên giới Việt - Lào đã phát hiện, đấu tranh với một số nhóm người Mông quốc tịch nước ngoài có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn vào nội địa (khu vực xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và vùng phụ cận), bắt 05 đối tượng, tiêu diệt 03 đối tượng. Năm 2014, phát hiện, khám phá 19.929 vụ, bắt giữ 29.990 đối tượng (tăng 1.545 vụ, 1.456 đối tượng), thu giữ 729,256kg heroin (tăng 87,966kg), 342,74kg và 556.308 viên ma túy tổng hợp.

Điểm nổi bật trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự năm qua là lực lượng CAND đã mở nhiều cao điểm bảo đảm trật tự giao thông và duy trì mô hình phối hợp 03 lực lượng (Cảnh sát giao thông, hình sự, cơ động) tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, trấn áp tội phạm trên các tuyến đường trọng điểm (kiểm tra, xử lý 5.264.621 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt 3.060,78 tỷ đồng; bắt nhiều đối tượng phạm tội rất nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm). Tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành tổng kiểm tra toàn diện công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; số vụ cháy, nổ giảm 8,2%; thiệt hại về tài sản giảm 44,54% (708,7 tỷ đồng). Kiểm tra, xử lý 2.060 cơ sở vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; huy động 12.300 lượt cán bộ, chiến sĩ cứu chữa 1.114 vụ cháy.

Một năm ghi nhiều dấu ấn quan trọng

Làm việc với Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an ngày 21/12/2014 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Năm 2014, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến rất phức tạp, đa dạng, khó dự báo, lực lượng CAND đã làm tốt công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, mở rộng quan hệ đối ngoại và đóng góp quan trọng vào thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương những chiến công, thành tích to lớn mà lực lượng CAND đã đạt được trong năm 2014. Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng cao, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn lực lượng CAND, của các cấp, các ngành và toàn dân dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Lực lượng Công an nhân dân: Một năm lập nhiều chiến công

Các vị đại biểu Quốc hội luôn dõi theo những chiến công của lực lượng Công an nhân dân

Năm 2014, lực lượng CAND không chỉ được “người đứng đầu” Chính phủ đánh giá cao mà qua theo dõi, giám sát, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 13 đã có nhiều vị đại biểu Quốc hội cũng nhấn mạnh rằng, “Việc triệt phá hàng loạt vụ án đình đám trong năm vừa qua cho thấy Bộ Công an đã vào cuộc với trách nhiệm cao và quyết tâm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, ghi được dấu ấn mạnh mẽ và làm nức lòng người dân. Chắc chắn sẽ không còn vùng cấm nào cho mọi loại tội phạm và giữ được niềm tin của người dân”. Đó cũng là những ghi nhận, đánh giá hết sức tích cực và là tình cảm tốt đẹp của nhân dân thông qua đại biểu Quốc hội gửi tới lực lượng CAND trong năm vừa qua.  

Có thể nói lực lượng CAND trong năm qua đã đi đầu trong nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn cho các dự án đầu tư, cho nhà đầu tư… xứng danh là lá chắn vững vàng trên chặng đường dài đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống thanh bình cho nhân dân. Việc đảm bảo bình yên cho toàn xã hội trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay vừa là thách thức nhưng cũng là vừa là cơ hội đối với ngành Công an.

Nhân dịp Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 70 sắp diễn ra, với những thành tích, những thắng lợi mà lực lượng CAND đã đạt được trong năm 2014, với sự tin yêu của nhân dân, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Chính phủ, sự kỳ vọng của các đại biểu Quốc hội sẽ là sự cổ vũ động viên, sự khích lệ rất lớn để lực lượng CAND tiếp tục cống hiến hết mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân tiếp tục phát huy và giữ vững vai trò của mình để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2015.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Công an nhân dân: Một năm lập nhiều chiến công