Thông qua Nghị quyết về ”Thúc đẩy vai trò của Nữ nghị sĩ trong việc bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ”

Mai Thoa| 08/09/2020 21:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 8/9, trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA 41 đã diễn ra Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA (WAIPA) và Hội nghị không chính thức của các Nghị sĩ trẻ AIPA.

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về bình đẳng giới

Với chủ đề:”Tăng cường vai trò của nữ nghị sỹ trong việc đảm bảo việc làm và thu nhập cho lao động nữ”, Hội nghị Nữ Nghị sỹ AIPA do Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội, Phó Chủ tịch thường trực Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thúy Anh chủ trì đã có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng.

Thông qua Nghị quyết về ”Thúc đẩy vai trò của Nữ nghị sĩ trong việc bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ”

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tại phiên họp

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam cho biết, thúc đẩy việc làm bền vững, tạo thu nhập tốt hơn cho phụ nữ và nam giới trong môi trường tự do, bình đẳng, an toàn và tôn trọng nhân phẩm là một trong những thước đo sự tiến bộ xã hội của Quốc gia, được ghi nhận trong nhiều văn kiện của thế giới và khu vực. Mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong 20 năm qua, nhưng theo báo cáo của ILO, cho thấy vẫn còn tồn tại sự bất bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới trong việc tiếp cận thị trường lao động, tình trạng thất nghiệp và điều kiện làm việc.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã gây tác động nghiêm trọng đến đối tượng lao động nữ. Hiện nay, có khoảng 510 triệu (bằng 40%) số lao động nữ toàn cầu đang phải làm việc trong 4 lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng chỉ có 36,6% lao động nam đang làm trong các lĩnh vực nêu trên. Vì vậy, việc xóa bỏ khoảng cách giới trong việc làm cần được ưu tiên hàng đầu nếu chúng ta muốn đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ, trẻ em gái vào năm 2030.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, với những nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện chính sách, tạo môi trường bình đẳng cho phụ nữ, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về bình đẳng giới, xóa bỏ khoảng cách giới, đặc biệt là ở lĩnh vực lao động, việc làm. Thời gian qua, Quốc hội Việt Nam đã tiến hành sửa đổi Bộ luật Lao động, một số luật liên quan đến vấn đề lao động - việc làm đối với lao động nữ nhằm đảm bảo những quyền lợi cơ bản của người lao động và nâng cao năng lực thực thi chính sách về việc làm, thu nhập đối với lao động nữ. Trong những năm tới, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và tăng cường giám sát để đảm bảo bình đẳng giới thực chất và “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo và ý kiến phát biểu của các Nghị sỹ nữ của các Nghị viện thành viên AIPA, tập trung về một số vấn đề như: thực trạng vấn đề việc làm và thu nhập của lao động nữ của quốc gia, kinh nghiệm của các quốc gia, các nghị viện thành viên trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong việc tiếp cận việc làm và thu nhập; tác động của đại dịch Covid-19 đối với vấn đề việc làm và thu nhập lao động nữ, các giải pháp ứng phó của quốc gia;

Kinh nghiệm thực hiện thực hiện chức năng đại diện của nữ nghị sỹ trong vấn đề việc làm và thu nhập của lao động nữ; việc thực hiện các cam kết trong các nghị quyết của Liên hợp quốc, nghị quyết chuyên đề của ASEAN, AIPA, WAIPA liên quan đến lĩnh vực này, vai trò của nghị viện và các nữ nghị sỹ, các thách thức, khó khan; Đề xuất cơ chế hợp tác liên nghị viện ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng để thúc đẩy việc làm và thu nhập của lao động nữ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các vấn đề khác liên quan đến chủ đề của Hội nghị WAIPA. Sau thảo luận, Hội nghị đã thông qua Nghị quyết về ”Thúc đẩy vai trò của Nữ nghị sĩ trong việc bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ”.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội, Phó Chủ tịch thường trực Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thúy Anh cho biết, Hội nghị đã nghe các ý kiến chia sẻ quan điểm của các nghị sỹ nữ của các Nghị viện thành viên và đã thống nhất với nhiều nội dung của Nghị quyết WAIPA 41. Nhóm nữ ĐBQH Việt Nam cam kết sẽ chung tay cùng tất cả các nữ nghị sỹ nói riêng và các Nghị sỹ nói chung thúc đẩy hơn nữa các hoạt động nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, để phụ nữ và trẻ em gái “không bị bỏ lại phía sau” và được thụ hưởng tất cả các thành quả của sự phát triển kinh tế của các quốc gia. Trước thách thức của Covid-19 với sự nỗ lực của Chính phủ, các nghị viện thành viên AIPA, có sự góp sức xứng đáng của các nữ nghị sỹ AIPA, tất cả các nước thành viên AIPA sẽ vượt qua được đại dịch này, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm việc làm và thu nhập cho lao động nữ trong điều kiện “bình thường mới”.

Nhân tố quan trọng kết nối, thúc đẩy phát triển cộng đồng ASEAN

Cũng trong chiều nay đã diễn ra Hội nghị không chính thức của các Nghị sĩ trẻ AIPA với chủ đề: ”Sự tham gia của Nghị sĩ trẻ AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN”. Ông Lê Quốc Phong, Bí Thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam chủ trì hội nghị.

Thông qua Nghị quyết về ”Thúc đẩy vai trò của Nữ nghị sĩ trong việc bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ”

Hội nghị trực tuyến Nữ Nghị sỹ AIPA

Phát biểu tại Hội nghị,  Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng nhấn mạnh:  Các Nghị sĩ trẻ là những trí thức trẻ đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển tải ý chí, tâm tư, nguyện vọng của cử tri trẻ, đóng góp tích cực vào hoạt động của AIPA và các Nghị viện thành viên AIPA. Đồng thời, các Nghị sĩ trẻ AIPA còn là nhân tố quan trọng kết nối và thúc đẩy sự tham gia của giới trẻ vào công cuộc xây dựng, phát triển cộng đồng ASEAN trong hiện tại và tương lai, triển khai các mục tiêu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, thông qua Chương trình hành động Thanh niên ASEAN giai đoạn 2016-2020.

Với quyết tâm của nước chủ nhà Việt Nam và sự ủng hộ, đồng thuận của các nghị viện thành viên, đây là lần đầu tiên một diễn đàn dành cho các nghị sỹ trẻ được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng với sự tham dự của các Nghị sỹ đại diện cho các Nghị viện thành viên AIPA và các vị đại biểu khách mời, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tin tưởng, với sự năng động, sáng tạo và vai trò ngày càng tăng của các nghị sĩ trẻ ở mỗi nghị viện thành viên AIPA, một tiến trình phát triển mới của ASEAN, AIPA ngày càng đổi mới, gắn kết với ASEAN, hỗ trợ Chính phủ các nước triển khai thành công các cam kết xây dựng cộng đồng, trong đó có trách nhiệm của mỗi nghị sĩ trẻ, góp phần vào duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Hội nghị đã nghe báo cáo tham luận của các Đoàn đại biểu Nghị viện thành viên AIPA như: Brunei, Campuchia, Indonexia, Lào, Malaixia, Mianma, Philippin, Singapo, Thái Lan, Việt Nam; nghe phát biểu của Tổng Thư ký AIPA bà Nguyễn Tường Vân; phát biểu của Phó Tổng thư ký ASEAN ông Kung Phoak. Hội nghị đã thông qua Nghị quyết về sự tham gia của Nghị sí trẻ AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Lê Quốc Phong, Bí Thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam cho biết, với sự tham gia tích cực và đóng góp thiết thực, xác đáng thông qua các bài tham luận, phát biểu của các đại biểu. Hội nghị đã hoàn thành chương trình đề ra và thông qua Nghị quyết của Hội nghị. Báo cáo kết quả Hội nghị kèm theo Nghị quyết đã được thông qua để trình Ủy ban Tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 thông qua tại Phiên toàn thể thứ  2.   

Trước đó, ngay sau Lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA 41, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì Phiên toàn thể thứ nhất bằng hình thức trực tuyến. Phiên họp có sự tham dự của Lãnh đạo Nghị viện, Trưởng đoàn Nghị viện các nước thành viên AIPA 41 và Đoàn Nghị viện các nước Quan sát viên.

Tại phiên họp, đã có 10 ý kiến phát biểu của Trưởng đoàn các nghị viện thành viên AIPA, gồm: Brunei, Campuchia, In đônêxia, Lào, Malaixia, Mianma, Philippin, Singapo, Thái Lan, Việt Nam. Các ý kiến phát biểu đánh giá cao chủ đề của Đại hội đồng AIPA 41 phù hợp với mối quan tâm chung của các nước trong khu vực và nhu cầu xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất, với vai trò trung tâm ở khu vực; đồng thời thúc đẩy năng lực của ASEAN trong việc nắm bắt cơ hội, xử lý hiệu quả những thách thức. Các Nghị viện đã đóng vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy hoạt động của các thể chế đa phương và hiện thực hóa mục tiêu biến ASEAN trở thành thể chế dựa trên luật lệ và hướng đến người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông qua Nghị quyết về ”Thúc đẩy vai trò của Nữ nghị sĩ trong việc bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ”