Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam

Mai Thoa| 08/09/2020 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/9, Đại hội đồng AIPA 41 đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội. Hội nghị nhận được sự quan tâm của dư luận trong nước và các nước trong khu vực.

Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN năm 2020; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41; các trưởng đoàn nghị viện thành viên AIPA, các nghị viện quan sát viên, các khách mời của nước chủ nhà Việt Nam, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện các nước ASEAN, các quan sát viên và các tổ chức quốc tế.

Đặc biệt,Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu với những nội dung, thông điệp hết sức quan trọng.

Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Đây là lần thứ ba Quốc hội Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch AIPA và lần thứ ba đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA. Cũng là lần đầu tiên trong lịch sử một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. AIPA 41 diễn ra từ ngày 8-10/9/2020 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và các điểm cầu nghị viện của các nước thành viên ASEAN, các nước quan sát viên.

Theo Ban Tổ chức, có trên 380 đại biểu sẽ dự AIPA 41 theo hình thức trực tuyến tại 43 điểm cầu, trong đó có 11 Chủ tịch Quốc hội của 10 nghị viện thành viên. Tham dự Đại hội đồng AIPA 41 lần này có Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) và Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

Như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu: Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam khi lần đầu tiên, nước ta cùng đảm nhận ba trọng trách: Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Chủ tịch ASEAN và Quốc hội Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA). Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế và uy tín trên trường quốc tế, đồng thời cũng đòi hỏi nước ta phải đóng góp tích cực hơn nữa vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững của khu vực cũng như trên thế giới.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, phát biểu tại Lễ khiai mạc AIPA 41, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Hội nghị cấp cao ASEAN và Hội nghị cấp cao ASEAN+3 chuyên đề về ứng phó với Covid-19 họp tháng 4/2020, cũng như các Hội nghị các cấp với các đối tác là sự phối hợp hành động kịp thời, đề cao đoàn kết, thống nhất, tạo nên sức mạnh tổng hợp ứng phó với đại dịch Covid-19 và nỗ lực vượt qua thách thức, khó khăn, giữ vững đà hợp tác và liên kết.

Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19 và đang phục hồi sản xuất, trong 6 tháng 2020, đạt mức tăng trưởng dương, gần 2%. “Tôi đánh giá cao và chân thành cảm ơn chính phủ, nghị viện và người dân các nước ASEAN đã kề vai sát cánh phối hợp hiệu quả vì những mục tiêu chung của ASEAN chúng ta”.

Thủ tướng nhấn mạnh, AIPA là một tổ chức thiết yếu của các cơ quan lập pháp trong ASEAN. Trong những thập kỷ qua, hợp tác Nghị viện AIPA luôn có vai trò quan trọng, phối hợp cùng chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN củng cố và duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định; hợp tác và phát triển; tăng cường gắn bó giữa người dân các quốc gia ở khu vực…

Tôi đánh giá cao chủ đề của AIPA 41 là “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, thể hiện cam kết và sự ủng hộ mạnh mẽ của AIPA và các Nghị viện thành viên, đối với nỗ lực của Chính phủ và nhân dân các nước thành viên ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, thích ứng hiệu quả với các cơ hội và thách thức đặt ra.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng nêu một số nội dung hợp tác quan trọng giữa AIPA với Quốc hội và Chính phủ các nước ASEAN, và nhấn mạnh, kênh hành pháp và kênh lập pháp ASEAN cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ thúc đẩy thực hiện thành công các Kế hoạch tổng thể, trên 3 trụ cột về chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; chú trọng đẩy mạnh liên kết kinh tế, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, lồng ghép và hài hòa các quyết sách của ASEAN với các chương trình phát triển quốc gia.

Thủ tướng mong rằng các nghị sĩ, nghị viện thành viên AIPA tập hợp ý chí nguyện vọng của người dân, đưa ra khuyến nghị và cùng chính phủ các nước ASEAN thể hiện trong các quyết sách về phương hướng phát triển của ASEAN, hình thành tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 lấy người dân làm trung tâm.

Các nghị viện thành viên AIPA chung tay cùng chính phủ các nước ASEAN xây dựng một Cộng đồng ASEAN hoạt động dựa trên luật lệ, thượng tôn pháp luật, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, giải quyết tranh chấp và khác biệt theo phương cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Mở rộng quan hệ với các đối tác, trong đó ASEAN luôn giữ vững vai trò trung tâm khu vực.

“Cuối cùng, tôi đề cao đối thoại và tiếng nói quý báu của các vị đại biểu Quốc hội, các nghị sĩ thành viên AIPA cùng kênh chính phủ thúc đẩy tinh thần gắn kết người dân, góp phần làm sâu sắc thêm các giá trị và bản sắc văn hóa ASEAN vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết, đùm bọc và chia sẻ lẫn nhau”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đây là lần đầu  tiên trong lịch sử AIPA, một kỳ Đại hội đồng được tổ chức theo hình thức trực tuyến để vừa thích ứng với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid – 19, vừa đáp ứng yêu cầu kịp thời thảo luận các biện pháp hợp tác giữa nghị viện các nước thành viên phát huy vai trò của Nghị viện, đại diện cho tiếng nói của người dân nhằm đồng hành, hỗ trợ Chính phủ các nước ASEAN tiếp tục thực hiện các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam