Năm 2018: Ngành thanh tra tập trung xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng

Mai Thoa| 17/01/2018 20:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2017, hoạt động thanh tra được tăng cường, phát hiện vi phạm về kinh tế đều tăng cao hơn so với năm 2016.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 2.093 tập thể và cá nhân; chuyển Cơ quan điều tra xử lý 114 vụ việc, 192 đối tượng; chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong việc ban hành chính sách, pháp luật... Đó là những nội dung được đề cập đến tại Hội nghị triển khai công tác ngành thanh tra năm 2018 vừa diễn ra ngày 15/1 vừa qua.

Năm 2018: Ngành thanh tra tập trung xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Phát hiện 67.000 tỷ đồng vi phạm

Theo Báo cáo của TTCP, năm 2017, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 7.539 cuộc thanh tra hành chính; 237.284 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện vi phạm về kinh tế 67.754 tỷ đồng, 17.586 ha đất, đã kiến nghị thu hồi 43.321 tỷ đồng, 4.941 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 24.253 tỷ đồng, 12.645ha đất; ban hành 148.026 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2.924 tỷ đồng. TTCP cũng đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 2.093 tập thể và cá nhân; chuyển Cơ quan điều tra xử lý 114 vụ việc, 192 đối tượng; chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong việc ban hành chính sách, pháp luật.

Đáng chú ý, việc đôn đốc sau thanh tra được tiến hành thường xuyên. Toàn ngành Thanh tra đã tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 3.546 kết luận và quyết định xử lý sau thanh tra, thu hồi và xử lý khác 856/1.358 tỷ đồng (đạt 63%), 4.126/4.179ha đất (đạt 99%), đôn đốc xử lý 971 tập thể, 4.206 cá nhân, chuyển cơ quan chức năng khởi tố 16 vụ, 29 đối tượng. Trong đó, riêng TTCP đã kiểm tra, đôn đốc 27 kết luận thanh tra, thu hồi và xử lý khác 550,5/769,6 tỷ đồng (72%), 4.044/4.044ha đất (100%). Căn cứ vào các kết luận, kiến nghị của TTCP, các đơn vị đã thực hiện việc kiểm điểm, xử lý hành chính đối với 71 tập thể, 1.936 cá nhân có liên quan và đã rà soát các vụ việc có sai phạm, chuyển cơ quan chức năng khởi tố 6 vụ việc, 15 đối tượng.

Tuy nhiên, theo Tổng TTCP Lê Minh Khái, tỷ lệ thu hồi, xử lý khác về tiền, tài sản, đất đai vẫn chưa đạt yêu cầu, nhất là thanh tra các bộ, ngành, địa phương; việc theo dõi, đôn đốc kết quả thực hiện kiến nghị trong kết luận thanh tra, việc hoàn thiện cơ chế, chính sách chưa kịp thời, thường xuyên.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) có những chuyển biến rõ nét. Các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp 415.383 lượt công dân với 310.633 vụ việc; trong đó có 5.624 đoàn đông người. Sau khi xảy ra vụ việc ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, TP. Hà Nội), TTCP đã phối hợp với các bộ, ngành, lập danh sách 463 vụ việc KN,TC đông người, phức tạp, báo cáo Thủ tướng để có chỉ đạo giải quyết. Qua giải quyết 25.519/30.324 vụ KN, TC thuộc thẩm quyền, các cơ quan đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho công dân 173 tỷ đồng, 36ha đất; trả lại quyền lợi cho 2.437 người, kiến nghị xử lý hành chính 333 người, số người đã bị xử lý hành chính là 216 người.

Kiên quyết mục tiêu đẩy lùi tham nhũng

Cũng theo TTCP, ngành Thanh tra đã thực hiện cơ bản tốt các nhiệm vụ: tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về PCTN, nhất là về nhận định tình hình tham nhũng, đánh giá công tác PCTN; thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý tham nhũng.

Báo cáo cho thấy, trong năm 2017, công khai, minh bạch ngày càng cụ thể, được thực hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau; số người nộp lại quà tặng cho đơn vị là 29 người, với giá trị quà tặng là 528 triệu đồng; đã xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp. Cũng trong năm 2017, đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập; xử lý 20 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó 2 người đã bị xử lý hình sự; 14 người bị xử lý kỷ luật hành chính bằng các hình thức như cảnh cáo, khiển trách, các trường hợp còn lại đang trong quá trình xử lý…

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều vấn đề bất cập. Việc phát hiện, xử lý tham nhũng qua công tác thanh tra, giải quyết KN,TC còn hạn chế, số vụ việc phát hiện còn ít so với thực tế vi phạm. Việc nắm bắt tình hình để tham mưu thanh tra đột xuất các vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng còn ít; việc xử lý đơn thư tố cáo, thông tin phản ánh về tham nhũng phục vụ công tác quản lý Nhà nước và phát hiện hành vi tham nhũng còn lúng túng. Tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, tinh vi, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và đầu tư công. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hình thức, hiệu quả thấp…

Một số cuộc thanh tra triển khai chậm so với kế hoạch hoặc còn để kéo dài, nhất là thời gian xây dựng báo cáo và kết luận thanh tra, trong đó có những cuộc thanh tra đột xuất, dư luận xã hội quan tâm, đòi hỏi tiến độ nhanh để phục vụ yêu cầu quản lý và công khai. Chất lượng một số cuộc thanh tra chưa cao, biện pháp xử lý chưa rõ. Thủ trưởng cơ quan hành chính một số nơi chưa làm tròn trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Một số địa phương có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Tỷ lệ giải quyết các vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền đạt thấp hơn so với mục tiêu đề ra.

Theo Tổng TTCP Lê Minh Khái, năm 2018, ngành Thanh tra sẽ đổi mới công tác thanh tra theo hướng tăng cường thanh tra theo chuyên đề, giảm thanh tra vụ việc, tập trung vào việc phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật; kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý và hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; Nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, gắn với việc giải quyết KN,TC; giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định vụ việc KN,TC mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%.

Trong công tác PCTN sẽ đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị; đổi mới phương thức theo dõi, đánh giá, nhất là đối với UBND cấp tỉnh; chỉ rõ những nơi làm tốt, nơi làm chưa tốt để giúp Chính phủ kịp thời chấn chỉnh cũng như làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những cơ quan, tổ chức, đơn vị thiếu sự quan tâm, thiếu trách nhiệm trong công tác PCTN. Sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý các hành vi tham nhũng, chú trọng xử lý người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng; thu hồi triệt để tài sản tham nhũng được phát hiện qua hoạt động của ngành Thanh tra.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, năm 2018, TTCP cần tập trung triển khai thực hiện tốt kế hoạch thanh tra, gắn với thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm để phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý, trong thực thi pháp luật; kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập về cơ chế, chính sách và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật. TTCP phải tập trung khắc phục những tồn tại cơ bản trong việc chậm ban hành kết luận thanh tra, kịp thời tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo xử lý các vi phạm phát hiện qua thanh tra;

Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm tiếp dân, đối thoại và gắn với xem xét, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp với thực tế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, không để công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, phát sinh điểm nóng.

Đặc biệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Đồng thời, tập trung phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ việc tham nhũng, với tinh thần xử lý nghiêm minh bất kể người vi phạm là ai, không thể khoan nhượng, nhất là các vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, để thực hiện mục tiêu đẩy lùi tham nhũng. Đồng thời tăng cường quản lý nhà nước và hoàn thiện thể chế trên các lĩnh vực thanh tra, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho hoạt động của ngành thanh tra có hiệu quả… Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2018: Ngành thanh tra tập trung xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng