ĐBQH: Xem xét, kỷ luật ông Tất Thành Cang là quyết định sáng suốt, công bằng

Trọng Bằng| 16/11/2018 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên lề phiên họp Quốc hội ngày 16/11, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ sự đồng thuận, nhất trí cao với kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc xem xét, kỷ luật ông Tất Thành Cang được đưa ra mới đây.

Kết luận xác đáng, đáp ứng được mong mỏi của cử tri

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội) cho rằng, việc xem xét, kỷ luật ông Tất Thành Cang là cần thiết để đáp ứng mong mỏi của cử tri, nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

"Theo dõi tiến trình các vụ việc liên quan đến sai phạm của cán bộ này, thì kết luận rất xác đáng và đáp ứng được mong mỏi của cử tri, bà con nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù chưa đưa ra kết luận cuối cùng nhưng sai phạm của cán bộ đó là rất nghiêm trọng. Kết luận đó rất đúng và rất trúng”, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn nhận xét.

ĐBQH: Xem xét, kỷ luật ông Tất Thành Cang là quyết định sáng suốt, công bằng

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An)

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) cho đây là những quyết định rất sáng suốt, công bằng. Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh, bất cứ là ai mà sai phạm đều phải xử lý, nếu không xử lý thì không làm gương được cho những người khác. Hình thức xử lý ấy mới là xử lý về mặt Đảng, về mặt Nhà nước cũng phải xử lý và nếu phạm tội phải xử lý hình sự mới công bằng.

"Tất cả mọi người đều phải bình đẳng trước pháp luật. Họ là lãnh đạo, là đảng viên phải chịu trách nhiệm kỷ luật về Đảng. Họ là công chức phải chịu trách nhiệm xử lý về công chức", đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nói. 

Cũng theo đại biểu Cầu, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh được nhiều đại biểu quan tâm, đặc biệt là những vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Hồ Chí Minh).

Ở góc độ khác đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre) cho rằng, việc xem xét xử lý đối với một vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, một Ủy viên Trung ương giữ vị trí là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là hệ quả của việc khiếu kiện của bà con, mà Đảng đã đánh giá đúng tính chất mức độ những sai phạm mà bản thân ông Cang cùng một số cá nhân khác liên quan.

Tiếp tục đưa ra Hội nghị Trung ương để xử lý

Bên hành lang Quốc hội, sáng 16/11, bà Lê Thị Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, Trung ương sẽ tiếp tục làm quy trình tiếp theo sau những vi phạm “rất nghiêm trọng” của ông Tất Thành Cang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.

Trên Báo Dân trí, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, Hội nghị Trung ương tới đây sẽ xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Tất Thành Cang vì ông là Ủy viên Trung ương Đảng.

“Trung ương có hình thức kỷ luật trong Đảng, theo điều lệ Đảng thì có khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ. Trung ương sẽ có trách nhiệm bỏ phiếu quyết định theo đúng các quy trình”, ông Hùng nói.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng đánh giá những vi phạm “rất nghiêm trọng” của ông Tất Thành Cang như vậy nằm trong hình thức xử lý ở mức "nặng".

“Tôi có niềm tin nội tâm là Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm một cách thận trọng. Cho nên, những kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương là xác đáng”, ông Vũ Quốc Hùng bày tỏ.

Với những vi phạm của ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương - Nguyễn Đình Hương cho biết, Trung ương sẽ quyết định hình thức xử lý.

Ông Hương cho biết, theo quy trình, do là Ủy viên Trung ương Đảng nên tới đây ông Tất Thành Cang sẽ được đưa ra hội nghị Trung ương để xử lý...

Trước đó, từ ngày 12 đến 14/11, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 31 đã để xem xét, kết luận một số vấn đề.

Liên quan đến việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ:

Đồng chí Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố.

Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Những vi phạm của đồng chí Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH: Xem xét, kỷ luật ông Tất Thành Cang là quyết định sáng suốt, công bằng