Thời gian đầu đời rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ

Chí Thành| 12/01/2017 09:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng Unicef vừa công bố Chiến dịch Thời gian đầu đời quan trọng cho sự phát triển của trẻ.

Thời gian đầu đời rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ

1.000 ngày đầu đời là thời kỳ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Ảnh minh họa

Đây là một chiến dịch mới do LEGO Foundation hỗ trợ nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của 1,000 ngày đầu đời của trẻ và tác động của những trải nghiệm đầu đời đối với sự phát triển của não bộ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, trong 1.000 ngày đầu đời này tế bào não có thể tiến hành đến 1,000 kết nối mỗi giây – đây là tốc độ chỉ có một lần duy nhất trong đời. Những kết nối này góp phần vào sự phát triển chức năng của não và khả năng học hành của trẻ, và tạo nền tảng cho sức khỏe và hạnh phúc của trẻ trong tương lai.

Trẻ em trong giai đoạn này nếu không được chăm sóc đầy đủ, bao gồm không có được dinh dưỡng phù hợp, không được khuyến khích phát triển, không có tình yêu và không được bảo vệ khỏi sức ép và bạo lực – có thể cản trở sự phát triển.

Theo một số nghiên cứu gần đây của The Lancet, gần 250 triệu trẻ em ở các nước đang phát triển đang có nguy cơ chậm phát triển vì bị còi cọc và đói nghèo. Thực tế này đang diễn ra không chỉ ở những nước có thu nhập thấp mà kể cả những nước có thu nhập trung bình và thu nhập cao. Theo ước tính của UNICEF, hàng triệu trẻ em đang sống những năm đầu đời trong một môi trường không được khuyến khích và không an toàn, điều này đặt sự phát triển về nhận thức, xã hội và tình cảm của các em trước những nguy cơ.

Chính vì vậy, UNICEF kêu gọi Chính phủ các nước vào cuộc trong việc xây dựng các chương trình hỗ trợ giáo dục, mở rộng các dịch vụ y tế và xã hội cho trẻ nhỏ, nâng cao các dịch vụ hỗ trợ cho cha mẹ và người chăm sóc trẻ nhằm nâng cao khả năng học hành ở trường và khả năng kiếm sống sau khi trưởng thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời gian đầu đời rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ