Thợ xây thất nghiệp có được nhận gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng?

LS Kiều Trang, Công ty Luật Sao Sáng| 30/07/2021 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trường hợp thợ xây là lao động tự do, không giao kết hợp đồng lao động thì căn cứ vào điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của địa phương, các tỉnh, thành phố sẽ xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng và mức tiền hỗ trợ.

Hỏi: Qua các phương tiện thông tin đại chúng tôi được biết, người lao động bị mất việc làm, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do đại dịch Covid – 19 sẽ được nhận gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ  của Chính phủ. Xin hỏi, bố tôi làm nghề thợ xây, là lao động tự do bị mất việc làm do Hà Nội tạm dừng tất cả công trình xây dựng trên địa bàn thì có được hỗ trợ gói 26 nghìn tỷ hay không? Xin cảm ơn.

Dương Thế Nam, Hà Nội

anh-minh-hoa.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng được giải ngân theo những nội dung quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 01/7/2021. Nghị quyết này quy định về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo nội dung Nghị quyết số 68, trường hợp thợ xây làm việc tại các doanh nghiệp, chấm dứt hợp đồng lao động do phải dừng hoạt động, theo yêu cầu của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021, đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ một lần với mức là 3.710.000 đồng/người.

Trường hợp thợ xây là lao động tự do, không giao kết hợp đồng lao động thì căn cứ vào điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của địa phương, các tỉnh, thành phố sẽ xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng và mức tiền hỗ trợ. Nhưng mức hỗ trợ không thấp hơn 1.500.000 đồng/người/lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương.

Do đó, nếu là người lao động tự do phải nghỉ việc theo yêu cầu của địa phương thì bố bạn có thể được trợ cấp hoặc không, tùy vào điều kiện của mỗi tỉnh, thành phố.

Riêng tại khu vực thành phố Hà Nội, ngày 21/7/2021, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, điều kiện để người lao động tự đo được hưởng trợ cấp đó là phải cư trú hợp pháp và bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021.

Nếu thỏa mãn điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên của Thành phố Hà Nội, Người lao động lập hồ sơ gồm giấy đề nghị hỗ trợ theo mẫu số 01 ban hành kèm Quyết định số 3642 và bản phô tô sổ hộ khẩu (hoặc giấy xác nhận tình trạng cư trú) gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú sau ngày 15 hàng tháng. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ rà soát danh sách người lao động đủ điều kiện rồi làm thủ tục chi trả theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thợ xây thất nghiệp có được nhận gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng?