Thổ Nhĩ Kỳ: Xe tải chở người di cư lao xuống kênh, ít nhất 19 người thiệt mạng

Bạch Dương (Theo AFP)| 14/10/2018 20:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng vừa xảy ra sáng nay (14/10), khi chiếc xe tải chở người di cư lao xuống kênh ở Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 19 người thiệt mạng, AFP đưa tin.

AFP dẫn nguồn hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết, tai nạn xảy ra vào khoảng 8h00 sáng nay (12h00 giờ Việt Nam) tại huyện Gaziemir, tỉnh Izmir, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, tài xế xe tải mất lái đâm vào rào chắn trên đường cao tốc vào rơi xuống kênh nước bên dưới.

Chiếc xe đã vỡ nát sau khi lao xuống kênh, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em. Trong khi đó, theo Anadolu, có 11 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện gần đó.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng cứu hộ đã được huy động tới hiện trường để đưa thi thể nạn nhân và những người bị thương kẹt bên dưới xe ra ngoài.

Thổ Nhĩ Kỳ: Xe tải chở người di cư lao xuống kênh, ít nhất 19 người thiệt mạng

Thổ Nhĩ Kỳ: Xe tải chở người di cư lao xuống kênh, ít nhất 19 người thiệt mạng

Hiện trường vụ tai nạn giao thông sáng nay khi chiếc xe tải chở người di cư lao xuống kênh ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 19 người thiệt mạng. Ảnh: AFP

Theo AFP, hành khách trên xe là những người di cư nước ngoài đang được một nhóm buôn người chở đến bờ biển ở Izmir để lên tàu tới đảo Samos của Hy Lạp. Vẫn chưa rõ những người di cư này đến từ đâu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một trong những điểm quá cảnh quan trọng cho hơn một triệu người di cư tới châu Âu thông qua đường biển trong năm 2015. Phần lớn những người di cư này chạy trốn xung đột, nghèo đói ở Trung Đông và châu Phi.

Dòng người di cư đã giảm đáng kể bằng một hiệp ước giữa Ankara và Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2016, sau khi hàng trăm người chết trên đường tới đảo Samos, chỉ cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ vài cây số.

Cuộc khủng hoảng nhập cư tạm lắng xuống với số người di cư, tị nạn vào châu Âu giảm mạnh trong năm 2018. Theo số liệu thống kê mà Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) vừa công bố cho thấy làn sóng người nhập cư bất hợp pháp vào các nước EU đã giảm.

Trong bảy tháng đầu năm 2018, ước tính có hơn 58.000 người tị nạn vượt Địa Trung Hải vào châu Âu, ít hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thách thức lớn đang đặt ra là con đường vượt biển di cư nói trên vẫn đang là “con đường chết chóc” nhất hành tinh.

Theo thống kê, chỉ trong bảy tháng đầu năm nay, đã có gần 1.600 người thiệt mạng trong hành trình vượt Địa Trung Hải vào EU. Theo thống kê, cứ 18 người thực hiện hành trình vào EU qua Địa Trung Hải, thì có một người thiệt mạng, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 1/42 người cùng kỳ năm ngoái.

Người đứng đầu các chiến dịch của châu Âu trong UNHCR nhấn mạnh rằng: “Vấn đề đặt ra hiện nay không còn là có thể kiểm soát được lượng người di cư hay không, mà là liệu có thể tập trung nỗ lực nhân đạo để cứu thêm nhiều người hay không”. Bên cạnh đó, thách thức với EU còn là việc bảo đảm an ninh, an sinh xã hội và giải quyết vấn đề với những người di cư đã cập bến châu Âu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ: Xe tải chở người di cư lao xuống kênh, ít nhất 19 người thiệt mạng