Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ trả các tù nhân thuộc tổ chức IS về nước

Trâm Anh (theo Reuters)| 02/11/2019 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu hôm nay cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa các thành viên Nhà nước Hồi giáo bị bắt trở về nước họ và ông cũng lên tiếng về việc châu Âu không có động thái gì về vấn đề này.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ trả các tù nhân thuộc tổ chức IS về nước

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu phát biểu trong một cuộc họp báo với các phóng viên truyền thông nước ngoài tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

"Chúng tôi không chấp nhận điều đó. Điều đó thể hiện sự vô trách nhiệm", ông nói về việc châu Âu bỏ mặc Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với các tù nhân một mình. "

Chúng tôi sẽ gửi các thành viên Daesh (Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông) bị bắt trở về đất nước của họ", ông sử dụng cách gọi khác của Nhà nước Hồi giáo khi nói với các phóng viên.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một số thành viên IS trốn thoát ở phía Đông Bắc Syria trong tháng trước sau khi mở chiến dịch mùa xuân hòa bình tấn công vào lực lượng người Kurd ở Syria, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm tại quốc gia Trung Đông này.

Mặc dù, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định chiến dịch này chỉ nhằm vào các tay súng người Kurd và tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Bắc Syria, để đảm bảo an ninh biên giới và "đem lại hòa bình cho khu vực.", nhưng các nước lo ngại nó sẽ gây ra những nguy cơ mới trong cuộc khủng hoảng nhân đạo, cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố. 

Đến ngày 22/10, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí một thỏa thuận đảm bảo lực lượng vũ trang người Kurd ở Syria sẽ rút khỏi khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30km.

Ngày 1/11, hai nước đã bắt đầu tiến hành các cuộc tuần tra chung tại "vùng an toàn" mà Ankara muốn thiết lập ở khu vực miền Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ trả các tù nhân thuộc tổ chức IS về nước