Đời sống

Thổ Nhĩ Kỳ tặng Huân chương cho Đoàn công tác Việt Nam tham gia cứu hộ cứu nạn động đất

Mai Đỉnh 26/04/2023 - 22:43

Chiều 25/4, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức Lễ tri ân các lực lượng tham gia thực hiện công tác cứu nạn thảm họa động đất xảy ra tại nước này ngày 6/2/2023.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chủ trì buổi lễ tri ân.

Tham dự buổi Lễ còn có các lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng cứu nạn, cứu hộ của 90 quốc gia và vùng lãnh thổ (có 60 nước trực tiếp gửi lực lượng đến hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ, khoảng 30 nước gửi viện trợ…).

trao-huan-chuong-2.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan trao Huân chương cho Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam), Trưởng đoàn tìm kiếm cứu nạn cứu hộ Bộ Quốc phòng.

Tại buổi lễ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã có bài phát biểu khái quát về thiệt hại do động đất gây ra và ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng trong nước và sự hỗ trợ quý báu của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Đoàn công tác của Việt Nam. 

Tổng thống đã trao tặng Huân chương vì sự cống hiến cao cả cho đại diện các đoàn cứu nạn, cứu hộ các quốc gia và trao Thư cảm ơn của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đến Chính phủ các nước đã có hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ trong cứu nạn, cứu hộ và khắc phục thảm họa động đất.

Tính đến nay, khoảng 11.320 nhân viên từ 90 nước đã đến Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất. Trong đó có 66 nước cử lực lượng cứu hộ, cứu nạn, còn lại là các lực lượng khác. 

Sau thảm họa động đất ngày 6/2, đến nay có tất cả hơn 29.500 cơn rung chấn và nhiều trận lũ lụt, trong đó ngay tại Adiyaman, trận mưa lớn và lũ trong tháng 2 đã làm chết 21 người và cuốn theo nhiều lều bạt. Ước tính có hơn 51.000 người thiệt mạng, hàng trăm nghìn người bị thương, khoảng 3,2 triệu người đang sống trong các thành phố lều và container, thiệt hại ước tính khoảng 100 tỷ USD.

trao-huan-chuong-1.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan trao Huân chương cho Đại tá Nguyễn Minh Khương – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Trưởng đoàn tìm kiếm cứu nạn cứu hộ Bộ Công an).

Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử một lực lượng lớn gồm 76 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Quốc phòng và 24 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ ở một nơi xa bên ngoài lãnh thổ.

Qua báo cáo của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, có thể khẳng định hoạt động của các đoàn công tác đã thành công; kịp thời xác định nhiều điểm có người bị mắc nạn, bàn giao cho chính quyền và lực lượng chức năng nước sở tại xử lý; đặc biệt đã cứu được 1 người còn sống; phối hợp tìm kiếm được nhiều thi thể.

Bên cạnh đó, đoàn công tác còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân địa phương ổn định nơi ở và trao tặng một số hàng hóa thiết yếu; thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, mất mát do động đất, tổ chức khám, sơ cứu và cấp thuốc cho người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tặng Huân chương cho Đoàn công tác Việt Nam tham gia cứu hộ cứu nạn động đất