Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm mua S-400 của Nga bất chấp cảnh báo từ Mỹ

Hà Kim (Theo AFP)| 03/09/2018 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 là chuyện riêng của nước này, không liên quan đến bất kỳ ai.

Phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh ở Bishkek (Kyrgyzstan), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này không cần phải xin phép bất cứ ai để mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Tờ Milliyet dẫn lời ông Erdogan nêu rõ, Ankara đã ký hợp đồng với Nga về việc mua sắm tổ hợp phòng không S-400. Một số người tỏ ra quan tâm đến điều này. Nhưng Ankara sẽ không phải xin phép bất kỳ ai.

Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm mua S-400 của Nga bất chấp cảnh báo từ Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Thỏa thuận mua S-400 được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12/2017. S-400 Triumf là hệ thống phòng không tầm xa thế hệ mới của Nga, có khả năng đánh chặn tiêm kích tàng hình cũng như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách tới 400 km. Một tổ hợp S-400 có thể tiến công 80 mục tiêu cùng lúc.

Trước đó, ông Erdogan cũng bày tỏ hy vọng sẽ nhận được tổ hợp tên lửa phòng không S-400 trong thời gian sớm nhất có thể, bất chấp áp lực từ phía Mỹ.

Mỹ luôn bày tỏ quan ngại rằng kế hoạch triển khai S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), có thể tạo ra nguy cơ đối với một số vũ khí do Mỹ chế tạo, bao gồm cả tiêm kích tàng hình F-35.

Trong chuyến thăm Kyrgyzstan, Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố nước này muốn tiến hành giao dịch không sử dụng đồng USD trong thương mại với Nga và các quốc gia khác. Ông còn chỉ trích Mỹ hành xử như “sói hoang”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm mua S-400 của Nga bất chấp cảnh báo từ Mỹ