Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ nhắm vào lực lượng của Haftar ở Libya

Trâm Anh (theo Reuters)| 11/05/2020 03:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ coi các lực lượng của Tướng Khalifa Haftar ở Libya là mục tiêu hợp pháp, nếu các cuộc tấn công vào cơ sở và các cơ quan ngoại giao của họ ở Libya vẫn tiếp diễn.

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ nhắm vào lực lượng của Haftar ở Libya

Bộ trưởng giao thông Libya Milad Matouq tới kiểm tra thiệt hại tại sân bay Mitiga của Tripoli sau khi nó bị pháo kích ở Tripoli, Libya ngày 10 tháng 5 năm 2020. 

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) được quốc tế công nhận của Libya. Nước này đã ký một thỏa thuận hợp tác quân sự với GNA, chính phủ đang cố gắng chống lại một cuộc tấn công của lực lượng tướng Haftar.

Ankara xem các lực lượng của tướng Haftar, được hậu thuẫn bởi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập và Nga, là những người theo chủ nghĩa Hồi giáo.

Nếu các cơ sở của chúng tôi ở Libya bị tấn công, chúng tôi sẽ coi các lực lượng của Haftar là mục tiêu hợp pháp, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố mà trong đó cũng chỉ trích Liên hợp quốc vì đã không có hành động gì trước các cuộc tấn công của Haftar.

Không thể chấp nhận được việc Liên hợp quốc giữ im lặng trước những cuộc tàn sát như vậy. Các quốc gia cung cấp viện trợ quân sự, tài chính và chính trị cho Haftar phải chịu trách nhiệm cho những đau khổ mà người dân Libya đang chịu đựng cũng như sự hỗn loạn và bất ổn mà đất nước này đang bị kéo vào.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc các cuộc tấn công vào sân bay Mitiga của Tripoli vào sáng ngày 10/5 - một phần của một loạt đạn pháo dữ dội vào thủ đô Tripoli của Libya - là tội ác chiến tranh.

Trước đó một ngày, Thổ Nhĩ Kỳ và Ý cho biết khu vực xung quanh các đại sứ quán của họ ở Tripoli đã bị tấn công. Người phát ngôn Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Haftar nói rằng lực lượng này không chịu trách nhiệm cho vụ bắn phá đó.

LNA đã chiến đấu trong hơn một năm để chiếm được Tripoli từ GNA, với việc thường xuyên pháo kích thủ đô. Liên hợp quốc cho biết, theo thống kê trong quý đầu tiên của năm 2020, dân thường chiếm 4/5 trong tổng số 130 thương vong được ghi nhận trong cuộc xung đột ở Libya là do những cuộc bắn phá trên mặt đất của LNA gây ra.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết hôm thứ Hai, LNA đang trong giai đoạn suy yếu sau khi Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO - hỗ trợ cho GNA. “Những nỗ lực hỗ trợ tài chính và vũ khí không giới hạn của các quốc gia sẽ không thể cứu nổi Haftar”, Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố.

Các lực lượng thân GNA đã chiếm lại một số lãnh thổ từ LNA xung quanh thủ đô Tripoli trong những cuộc leo thang xung đột trong những tuần gần đây với sự trợ giúp của máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp.

LNA cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã thành lập một căn cứ máy bay không người lái quân sự tại Mitiga, nhưng GNA phủ nhận điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ nhắm vào lực lượng của Haftar ở Libya