Thổ Nhĩ Kỳ "đáp trả" Nga: Lòng kiên nhẫn của Ankara "có giới hạn"

Minh Thi| 14/12/2015 18:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố: Lòng kiên nhẫn của Ankara với Moscow “có giới hạn”, nhật báo Corriere della Sera của Italy đưa tin ngày 14/12.

Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Trả lời phỏng vấn trên tờ Corriere della Sera, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho rằng, việc tàu khu trục tên lửa dẫn đường Smetlivy của Nga bắn cảnh cáo tàu đánh cá Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tránh xảy ra đụng độ rạng sáng hôm qua (13/12), và sau đó triệu tập tùy viên quân sự của Ankara để thảo luận về vấn đề này là một “phản ứng thái quá”.

“Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn phải xây dựng lại lòng tin trong quan hệ mà chúng ta vẫn có. Thế nhưng, lòng kiên nhẫn của chúng tôi cũng có giới hạn”, ông Cavusoglu nói thêm.

Theo AFP, sự cố ở khu vực phía bắc vùng biển Aegean, cách đảo Lemnos của Hy Lạp hơn 22km, khiến căng thẳng giữa Moscow và Ankara leo thang nghiêm trọng, đặc biệt sau việc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ điều chiến đấu cơ F-16 bắn hạ Su-24 của Nga hôm 24/11.

Thổ Nhĩ Kỳ

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Smetlivy của Nga bắn cảnh cáo tàu đánh cá Thổ Nhĩ Kỳ sáng hôm qua (13/12)

Ngoại trưởng Cavusoglu cho rằng, Nga đã “tự đặt mình vào tình thế nực cười” bằng lời cáo buộc động cơ thực sự ẩn sau vụ Su-24 là nhằm bảo vệ hoạt động buôn lậu dầu mỏ phi pháp từ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chẳng ai tin điều đó cả”, ông khẳng định.

Ông Cavusoglu cũng chỉ trích quyết định can thiệp quân sự của Moscow tại Syria, cho rằng mục đích của việc này là nhằm chống lưng cho chế độ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, chứ không phải chống lại IS. Theo ông, chỉ có 8% các cuộc oanh tạc nhằm vào mục tiêu do IS kiểm soát, còn 92% là vào các nhóm đối lập Tổng thống Assad.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhận định, chiến dịch không kích không có hiệu quả trong việc đánh bại IS, và rằng sự hiện diện của lực lượng mặt đất trong cuộc chiến chống IS là cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ "đáp trả" Nga: Lòng kiên nhẫn của Ankara "có giới hạn"