Thiếu tướng Dương Văn Thăng tiếp xúc cử tri tại TPHCM

Kim Sáng| 16/11/2021 21:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 16/11, Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị số 9, khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Quận 4, Quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Dự buổi tiếp xúc cử tri tại điểm cầu UBND Quận 7 có ông Phan Văn Mãi – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Thiếu tướng Dương Văn Thăng – Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương; bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM.

1(5).jpg

Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân (từ bên phải qua)

Cùng tham dự có lãnh đạo các quận, huyện, các cơ quan Đảng, Đoàn thể Chính trị - Xã hội; Thủ trưởng các Phòng, Ban, các đơn vị sự nghiệp, đại diện lãnh đạo các cơ quan Tư pháp, Nội chính, đại diện Cấp ủy – HĐND – UBND – Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường, xã, thị trấn và hàng trăm cử tri trên địa bàn quận, huyện thuộc đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 9.

2(3).jpg

Thiếu tướng Dương Văn Thăng báo cáo nội dung kết quả của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Mở đầu buổi tiếp xúc cử tri, Thiếu tướng Dương Văn Thăng thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội thông báo nội dung kết quả của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Tập trung phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, để đạt được những kết quả trong công tác phòng, chống dịch như hiện tại là nhờ vào công lao to lớn của bà con nhân dân Thành phố, của hệ thống Chính trị, cán bộ từ cơ sở đến Thành phố, sự giúp đỡ từ bên ngoài.

3(4).jpg

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

“Chúng ta đã nỗ lực, bỏ ra rất nhiều công sức, thậm chí là hy sinh mất mát. Chúng ta cố gắng tiếp tục giữ vững kết quả, thành tựu này để ổn định đời sống, phát triển kinh tế xã hội cho Thành phố”, ông Mãi nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Thành phố sẽ tập trung vào 3 trụ cột. Trụ cột thứ nhất, phải kiểm soát được tình hình dịch trên địa bàn, có thể có tăng nhưng phát hiện kịp thời, quản lý, chăm sóc được người nhiễm, không để người nhiễm chuyển nặng, quá sức của hệ thống của y tế. Đặc biệt, phải hạn chế người tử vong do Covid-19 ở mức thấp nhất.

Muốn làm được điều đó phải thiết kế hệ thống giám sát, cảnh báo dịch, củng cố hệ thống y tế, quan tâm cơ sở. Hiện Sở Y tế cùng các sở, ngành đang trình chiến lược y tế, trong đó có việc tổ chức lại Trạm Y tế; trung tâm y tế; bệnh viện quận, huyện; cơ chế, chính sách…

Từ đây đến cuối năm, Sở Y tế sẽ có cơ chế tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở và cơ chế tuyển thêm tình nguyện viên, lực lượng cho Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động.

Trụ cột thứ 2 là phục hồi phát triển kinh tế. Theo đó, UBND TPHCM đã xây dựng chương trình phục hồi kinh tế và sẽ thông qua Thường vụ Thành ủy, Hội đồng nhân dân vào kỳ họp cuối năm.

Về chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các hộ tư nhân để trở lại thị trường, khôi phục lại sản xuất kinh doanh. Trung ương cũng có hàng loạt chính sách và Nghị định…cộng với các chính sách của TPHCM đưa vào để doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn, lao động, thị trường để nhanh chóng khôi phục lại sản xuất kinh doanh.

Từ 1/10 đến nay, ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, trên 90% số doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, quy mô hoạt động trở lại đạt trên 70%.

Trụ cột thứ 3 là an sinh, gồm các vấn đề nhà ở, chăm lo vật chất tinh thần. Trong kế hoạch phát triển nhà ở của Thành phố giai đoạn 2020-2025, hiện Thành phố đang chuẩn bị triển khai chương trình nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp như công nhân, người lao động tự do, nhà ven kênh rạch… Đây là ưu tiên trọng tâm trong chương trình nhà ở Thành phố nhằm giải quyết điểm đen về nhà ở.

“Làm sao cơ bản giải quyết những điểm đen về nhà ở. Chúng ta giãn mật độ vì khi có dịch bệnh, thiên tai thì những nơi này chịu tác động rất nặng nề. Chúng ta cố gắng giãn, xoá dần để cải thiện điều kiện ở, sinh hoạt của người dân thành phố”, ông Mãi nói.

Cạnh đó là việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần, nhất là thời điểm từ đây đến Tết cho bà con hộ nghèo, cận nghèo, chính sách, gia đình khó khăn.

Cử tri lên tiếng về các vấn đề an sinh xã hội

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội được lắng nhiều ý kiến của các cử tri tại các Quận 4, Quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ về việc giá xăng, dầu tăng cao; việc phân bổ ngân sách cho TPHCM; dự án ngăn triêu; chủ trương đưa ống nước từ đất liền ra xã đảo Thạnh An; chủ trương lấn sông thiêu ở xã đảo Thạnh An; vấn đề làm từ thiện của giới nghệ sĩ; chính sách đãi ngộ cho lực lượng y tế…

4(4).jpg

Cử tri Trần Văn Huê (Quận 7) phát biểu ý kiến

Cử tri Trần Văn Huê (Quận 7) cho rằng, hiện nay giá xăng dầu tăng cao, kéo theo giá cả thị trường tăng theo làm ảnh hưởng đến cuộc sống người lao động. Do đó, ông kiến nghị Quốc hội xem xét, từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, giá cả thị trường ổn định để người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Theo cử tri Đinh Thế Quyến (Quận 7), dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng được bà con ở Quận 1, Quận 4, Quận 7, Quận 8, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè mong đợi từ bấy lâu nay vì dự án hoàn thành, bà con nhân dân sẽ không phải chịu cảnh lặn lội mỗi khi triều cường dâng cao. Tuy nhiên, trong quá trình thi công còn gặp nhiều trắc trở, khó khăn, hơn 5 năm qua, dự án vẫn chưa hoàn thành và có thể trễ hẹn.

Cử tri Nguyễn Thị Thu (huyện Nhà Bè) cũng nêu ý kiến về vấn đề làm từ thiện của nghệ sĩ. Bà cho biết, mạng xã hội xuất hiện tình trạng buông lời khiếm nhã, bôi nhọ, kết tội nhau liên quan đến việc này. Từ đó nhiều gia đình mất đoàn kết vì ủng hộ quan điểm này hay quan điểm khác.

"Nếu để việc này lâu dài, không trả lời minh bạch sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý xã hội, ảnh hưởng đến suy nghĩ của thế hệ trẻ, dẫn đến có nhận thức lệch lạc. Đồng thời ảnh hưởng công tác thiện nguyện của cá nhân, tổ chức với tấm lòng giúp đỡ những người khó khăn", bà Thu nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết các gửi gắm, góp ý của bà con cử tri sẽ được tập hợp và gửi về Văn phòng Quốc hội để văn phòng các cơ quan Quốc hội tiếp thu để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội thời gian tới. Riêng các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý để làm tốt hơn vai trò, chức trách của mình.

Đại biểu Quốc hội Dương Văn Thăng

Trong mùa dịch Covid-19, với vai trò là đại biểu Quốc hội khóa XV, Thiếu tướng Dương Văn Thăng đã đứng ra kêu gọi, vận động hơn 30 tấn gạo cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế gửi tặng nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Trong đợt đầu, Thiếu tướng Dương Văn Thăng trao 10 tấn cho Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 4, 13 tấn cho Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 7 và Ban Chỉ huy Quân sự Quận 7 để chăm lo người dân khó khăn trên địa bàn.

Tiếp đó, Thiếu tướng Dương Văn Thăng trao 12 tấn gạo, 1.000 thùng nước suối, 40 điện thoại BAVAPEN B52, 400 hộp khẩu trang y tế cho 2 huyện Nhà Bè, Cần Giờ để ủng hộ tuyến đầu chống dịch và người dân bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu tướng Dương Văn Thăng tiếp xúc cử tri tại TPHCM