Thiếu niên giết người và giọt nước mắt mặn chát của bậc sinh thành

Bá Mạnh| 26/07/2022 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khán phòng có rất nhiều giọt nước mắt rơi xuống, cả của người thân gia đình bị hại lẫn bậc sinh thành của đứa con bồng bột đang đối diện với vòng lao lý.

TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Phong (hơn 16 tuổi, trú xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) về tội Giết người, theo điều 123 Bộ luật Hình sự.

Chứng kiến phiên tòa xét xử, người dự khán ai nấy đều cảm thấy đau lòng. Nỗi đau thương, mất mát ấy không có từ ngữ nào có thể diễn tả hết. Những giọt nước mắt bất lực, tuyệt vọng, những tiếng thở dài không ngớt của người làm cha làm mẹ dáng vẻ khắc khổ trước đứa con bồng bột đang đối mặt với vòng lao lý. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ giữa bạn bè, vì thiếu kỹ năng ứng xử phù hợp, thiếu kiềm chế bản thân mà rơi vào con đường tù tội... 

anh-1-1-.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Phong tại phiên xử

Theo cáo trạng, khoảng 23h ngày 9/2, do có mâu thuẫn từ trước, Nguyễn Văn Phong cùng hai người bạn (tuổi từ 13 đến 15) hẹn gặp nhóm của anh Trương Trọng Tuấn (20 tuổi) và 5 người (tuổi từ 13 đến 16), tại khu vực gần trường THPT Nghi Xuân, xã Cổ Đạm để "nói chuyện".

Đến nơi, thấy đối phương mang dao, kiếm, nhóm của Phong bỏ chạy. Bị một thiếu niên 15 tuổi cầm đao truy đuổi, Phong cầm dao bấm ném trúng bắp chân phải khiến người này bị thương. 

Lo sợ sự việc dính đến pháp luật nên hai bên giảng hòa với điều kiện Phong phải trả một triệu đồng tiền điều trị vết thương cho bạn của anh Tuấn. Phong đồng ý nhưng chưa có tiền trả nên xin khất.

Khoảng 9h ngày 4/3, biết Phong đang chơi game tại quán internet ở thôn Phú Thuận Hợp, xã Cổ Đạm, anh Tuấn cùng một số người đến tìm. Sau lần thứ nhất bị đánh gạt tàn vào đầu, lần thứ hai tiếp tục bị đòi nợ, Phong im lặng rồi xin khất thêm vài ngày nữa.

Nghe xong anh Tuấn đáp: "Một là trả ngay bây giờ, hai là tao đánh mày tại đây". Không thấy Phong trả lời, anh Tuấn cầm mũ bảo hiểm đập vào đầu Phong. Bị đánh, Phong cay cú đứng dậy cầm con dao gấp đáp trả. Hai bên sau đó giằng co, rượt đuổi ra ngoài sân. Khi anh Tuấn trượt ngã, Phong đâm nhiều nhát vào người rồi bỏ chạy ra phía sau vườn.

Khoảng một giờ sau, khi nghe tin anh Tuấn tử vong, Phong hoang mang, sợ hãi đến Công an xã Cổ Đạm đầu thú.

Đứng trước bục khai báo, khuôn mặt bị cáo non nớt, đôi mắt chứa đầy sự hoảng loạn, hối hận về hành vi mình gây ra, chỉ mong có thể xoay ngược lại thời gian để cứu lấy bản thân mình và sự sống của người khác. Nhưng mọi thứ đã muộn, điều chờ Phong phía trước chỉ còn những ngày dài sau cánh cửa trại giam…

Bố mẹ Phong, những người dân bám biển mưu sinh, cuộc đời họ nếm đủ bao nhiêu vị mặn chát từ biển nhưng chắc chẳng thể mặn bằng những giọt nước mắt lúc này. Giọt nước mắt của sự bất lực, dằn vặt,…

Như một người có lỗi, mẹ Phong - bà Nguyễn Thị Nghị (53 tuổi) run rẩy nói trước tòa, Phong tốt nghiệp lớp 9 vào năm 2021 rồi ở nhà, thỉnh thoảng đi biển đánh cá với cha. Những lúc không ra khơi, Phong theo đám bạn tụ tập chơi game, nhiều hôm đi đến khuya mới về, mặc bố mẹ khuyên can. Việc con trai có mâu thuẫn xích mích bên ngoài bà không hề biết.

Gia đình chỉ vừa mới thoát nghèo, khi biết con mình gây ra tội, bố mẹ Phong chạy vạy khắp nơi mới được 50 triệu để thay con phần nào xin lỗi gia đình bị hại. 

Trước nỗi đau quá lớn, bố mẹ của bị hại Tuấn chỉ yêu cầu HĐXX tuyên Phong bản án nghiêm khắc nhất, còn việc bị cáo bồi thường hay khắc phục hậu quả như thế nào không quan trọng. Từ ngày Tuấn mất, cả hai người suy sụp, đau ốm liên tục.

Trong vụ án này, nạn nhân Tuấn là người duy nhất trên 18 tuổi, bị cáo Phong và 7 người liên quan đều đang tuổi vị thành niên, đa phần đã nghỉ học… 

Do chưa đủ tuổi truy cứu hình sự, 7 người liên quan bị cơ quan chức năng địa phương xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu cam kết không tái phạm.

anh-2-1-.jpg
Bố mẹ bị hại Tuấn đầy đau đớn, suy sụp kể từ ngày con mất

Khi được nói lời sau cùng, Phong quay lại xin lỗi bố mẹ cùng gia đình bị hại, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt, tác động gia đình sắp tới đền bù thêm 30 triệu đồng cho gia đình bị hại.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, gây nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà ra tay tước đoạt tính mạng người khác. Tuy nhiên, trong vụ án này lỗi cũng một phần xuất phát từ bị hại, bị cáo đang tuổi vị thành niên, nhận thức pháp luật còn hạn chế… Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phong 7 năm 6 tháng tù về tội giết người.

Kết thúc phiên xử, một thành viên trong HĐXX chia sẻ: “Qua vụ án, các bậc làm cha làm mẹ cần quan tâm con mình hơn nữa, trách nhiệm của gia đình là rất lớn trong việc con trẻ phạm tội. Nếu thiếu sự quản lý, giáo dục thường xuyên và khoa học của gia đình, người chưa thành niên dễ tiêm nhiễm cái xấu, bị tha hóa dần về nhân cách, có hành vi phạm pháp, kể cả hành vi phạm tội.

Môi trường giáo dục thân thiết nhất vẫn luôn là môi trường gia đình. Do đó, các bậc cha mẹ phải luôn gương mẫu, làm gương sáng cho con cái noi theo. Cha mẹ phải có trách nhiệm xây dựng một gia đình đầm ấm, chính hơi ấm gia đình sẽ cho trẻ nhận thấy trẻ được yêu thương. Từ đó, gia đình chính là liều thuốc chủng ngừa hữu hiệu cho con trẻ trước mọi cạm bẫy cuộc đời”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu niên giết người và giọt nước mắt mặn chát của bậc sinh thành