Thiếu hụt nghiêm trọng cán bộ đăng kiểm

Văn Hoàng| 20/02/2023 20:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có công văn gửi Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn hiện nay.

Thiếu hụt nghiêm trọng cán bộ đăng kiểm

Ảnh minh hoạ.

Theo Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam là tổ chức thuộc Bộ GTVT, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý Nhà nước về đăng kiểm đối với phương tiện giao thông, phương tiện, thiết bị xếp dỡ, thi công chuyên dùng, container sử dụng trong giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và phương tiện, thiết bị thăm dò, khai thác, vận chuyển trên biển, máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tổ chức thực hiện công tác đăng kiểm về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, an toàn lao động đối với các loại phương tiện, thiết bị nêu trên theo quy định của pháp luật.

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo mô hình Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ theo quyết định của Thủ tướng. Các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm hạch toán phụ thuộc.

Từ tháng 12/2022 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 7 trung tâm và 2 chi cục đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm đã bị khởi tố, bắt tạm giam, dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm.

Do vậy, việc bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ đăng kiểm viên cho Cục Đăng kiểm để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện cho người dân và doanh nghiệp là rất cần thiết và cấp bách; nếu không sẽ dẫn tới tình trạng ùn tắc, quá tải nghiêm trọng, người dân và doanh nghiệp bức xúc vì phương tiện không được kiểm định đúng hạn.

Từ trước đến nay, việc tuyển dụng người làm việc tại các tổ chức tham mưu và đơn vị trực thuộc do Cục Đăng kiểm thực hiện. Theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Cục Đăng kiểm được áp dụng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức để tuyển dụng, sử dụng và quản lý người làm việc tại các tổ chức tham mưu, giúp việc cục trưởng, tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm.

Theo Bộ GTVT, hiện nay để tuyển dụng người làm việc tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm theo quy định tại nghị định số 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì phải mất ít nhất 60 ngày. Trong khi đó nhu cầu bổ sung nhân sự để các đơn vị đăng kiểm duy trì hoạt động là rất cấp bách.

Ngày 30/12/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số111/2022/NĐ-CP về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Khoản 1, điều 9 của Nghị định này quy định "đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ký kết hợp đồng lao động để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở vị trí việc làm do viên chức đảm nhiệm theo nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của đơn vị".

Hiện nay, các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm hạch toán phụ thuộc. Từ khi thành lập (từ 25/4/1964) đến nay, Cục Đăng kiểm luôn thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính. Cục Đăng kiểm không được giao biên chế công chức, viên chức và không hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Ngày 15/2/2023 Cục Đăng kiểm đã có công văn đề nghị cho Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở vị trí việc làm tại các đơn vị trực thuộc cục theo quy định tại khoản 1, điều 9, Nghị định số 111/2022/NĐ-CP.

Để gấp rút bổ sung nhân sự, đặc biệt là khối đăng kiểm viên nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, Bộ GTVT đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động theo đề nghị của cơ quan này cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu hụt nghiêm trọng cán bộ đăng kiểm