Pháp đình

Thiện Soi khai gì khi đối chất với bị hại?

Đức Trí - Phan Trà 24/08/2023 22:13

Ngày 24/8, phiên tòa Lê Thái Thiện (Thiện Soi) cùng đồng phạm bước vào ngày làm việc thứ hai. HĐXX xét hỏi, làm rõ các hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Rửa tiền” của các bị cáo.

Người bị hại trong vụ án là vợ chồng ông Nguyễn Văn Xuyến, bà Nguyễn Thị Nhài Linh có nhiều lời khai và đưa ra một số tài liệu chỉ rõ hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo.

Theo hồ sơ, ông Xuyến nhiều lần vay tiền của bị cáo Thiện với lãi suất 3.000 đồng/1 triệu/1 ngày hoặc 3.500 đồng/1 triệu/1 ngày, thời hạn vay 10 ngày thanh toán gốc và lãi một lần.

chu-toa-phien-toa-bui-xuan-thuong-dang-xet-hoi-thien-soi..png
Chủ tọa phiên tòa Bùi Xuân Thường xét hỏi Thiện Soi.

Đến đầu năm 2018, vợ chồng ông Xuyến vay bị cáo Thiện 45,3 tỷ đồng. Vợ chồng ông Xuyến đã trả nợ qua ngân hàng, chuyển nhượng nhà đất để cấn trừ nợ cho bị cáo Thiện hơn 59,6 tỷ đồng, trong đó có hơn 14,3 tỷ đồng tiền lãi. Cáo trạng quy kết bị cáo Thiện thu lợi bất chính hơn 11,4 tỷ đồng.

Ông Xuyến trình bày: Do cần vốn làm ăn, từ năm 2015 – 2017, vợ chồng ông nhiều lần vay tiền bị cáo Thiện, lãi suất từ 2.500 đồng/1 triệu/1 ngày. Đến năm 2018, lãi suất tăng lên 3.500 đồng/1 triệu/1 ngày. Ông Xuyến đưa ra chứng cứ là bản sao kê của ngân hàng về các lần trả nợ.

thien_soi1.jpg
Bị cáo Lê Thái Thiện (Thiện Soi) tại phiên tòa.

Bị cáo Thiện thừa nhận có cho vợ chồng ông Xuyến vay tiền nhưng phủ nhận việc cộng nợ gốc và lãi phát sinh để tính tiếp số tiền người vay phải trả.

Bị cáo phủ nhận lời khai của bị hại về mức lãi suất đưa ra và lấy tài sản để gán nợ.

Bị cáo khai mức lãi suất là 2.500 đồng/1 triệu/1 ngày. Lời khai này mâu thuẫn với lời khai tại Cơ quan điều tra, bị cáo xác định lãi suất là 3.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Theo Thiện, hiện ông Xuyến đang nợ bị cáo hơn 51 tỷ đồng.

Về cách thức trả nợ, ông Xuyến khai hầu hết chuyển tiền qua ngân hàng. Sau đó, vì số nợ quá lớn, ông Xuyến phải chuyển nhượng nhà đất tại TP. Vũng Tàu cho bị cáo Thiện.

Cụ thể vợ chồng ông Xuyến phải gán nhà đất cho bị cáo Thiện bằng cách công chứng bảo đảm khoản vay hơn 51 tỷ đồng. Nhà đất này hiện đã sang tên cho vợ chồng bị cáo Thiện.

Ngoài ra, ông Xuyến còn gán một khu đất khác ở ngã ba Long Sơn (TP. Vũng Tàu), chuyển nhượng cho con trai Thiện là bị cáo Lê Thái Phong.

thien_soi2.jpg
Bị cáo Lê Thái Thiện và con trai Lê Thái Phong tại phiên tòa.

Bị cáo Thiện khai: Trước đây ông Xuyến cầm cố nhà đất vào ngân hàng, sau đó bị cáo đáo hạn lấy ra rồi cầm làm tin. Còn thửa đất thứ 2, ông Xuyến chuyển nhượng cho người khác nhưng bất thành nên gọi cho Thiện để cầm cố.

Theo bị cáo Thiện, các giao dịch là đảm bảo khoản vay, không phải hợp đồng chuyển nhượng thật. Do đó, bị cáo cho rằng không có việc gán nợ, chỉ thế chấp khoản vay để làm tin.

HĐXX nêu hiện các tài sản trên đã được sang tên cho vợ chồng bị cáo và con trai bị cáo. Sau đó bị cáo mang đi thế chấp tại ngân hàng. Do đó cần xem xét việc bị cáo có lời khai phủ nhận việc gán nợ.

Tại phiên tòa, bị cáo Thiện khai cho vay đáo hạn ngân hàng từ năm 2015. Trong 10 ngày, người vay phải trả vốn. Do người vay chậm trả nên kéo dài và phát sinh lãi nên bị cáo hủy hợp đồng cũ để lập lại mới.

ong-nguyen-van-xuyen-trinh-bay-ve-qua-trinh-vay-tien-tai-phien-toa.(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Xuyến trình bày về quá trình vay tiền tại phiên tòa

Về vai trò của “quý tử” Lê Thái Phong, bị cáo Thiện khai con trai không liên quan đến ông Xuyến vì việc trả nợ đều được chuyển qua ngân hàng. Bị cáo trình bày: “Có lúc tôi bận, không đi được nên nhờ con chuyển tiền giùm cho ông Xuyến và ngược lại”.

Tại phiên tòa, bị cáo Thiện khai rất hối hận khi chứng kiến con trai cùng đứng trước bục khai báo trong vai trò đồng phạm.

Trong khi đó, bị hại Xuyến khai từng nhận được tiền chuyển khoản từ bị cáo Phong qua nội dung “chuyển tiền cho Lê Thái Thiện” và trả lãi cho bị cáo Thiện qua tài khoản của bị cáo Phong.

Ngày mai (25/8), HĐXX tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiện Soi khai gì khi đối chất với bị hại?