'Thiên đường' lướt sóng của Philippines có thể bị siêu bão Rai xóa sổ

Xuân Lan| 22/12/2021 18:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi cơn bão Rai quét qua Philippines đã tàn phá nặng nề Siargao - hòn đảo du lịch nổi tiếng dành cho những ai đam mê lướt sóng của quốc gia này. Đây không chỉ là thiệt hại của riêng hòn đảo xinh đẹp này mà là một mất mát lớn với toàn bộ đất nước Philippines khi sắp đến các kỳ nghỉ lễ quan trọng.

Đảo Siargao được biết đến như là một thiên đường nghỉ dưỡng dành cho những ai mê biển. Siargao nằm cách thủ đô Manila 800km về hướng Đông Nam, thuộc tỉnh Surigao del Norte. Đảo này có khoảng hơn 200000 nghìn dân số với diện tích bao quanh đảo là 437 km2.

Nơi đây mang cấu trúc hình giọt nước rất độc đáo. Chính vì sự mới lạ này đã thu hút được khá đông khách du lịch. Theo cẩm nang du lịch Philipines thì Siargao đã được tạp chí Conde Nast Traveler bình chọn là hòn đảo đẹp nhất thế giới.

anh-dai-dien-1-696x497.jpg
Siargao – ốc đảo hình giọt nước độc đáo giữa đại dương.

Trước khi cơn bão Rai ập đến, chủ nhân các khu nghỉ dưỡng và quán bar trên đảo Siargao của Philippines đã mong đợi một kỳ nghỉ Giáng sinh bội thu sau khi các hạn chế phòng dịch Covid-19 cuối cùng đã được nới lỏng.

Siargao được độc giả của tạp chí Condé Nast Traveler bình chọn là địa điểm tuyệt nhất châu Á trong năm nay. Tuy nhiên, siêu bão Rai đã cuốn phăng tất cả niềm hy vọng đó, AFP đưa tin.

Với tốc độ gió lên tới 195 km/h khi đổ bộ vào Philippines hôm 16/12, siêu bão Rai đã làm bật gốc cây, thổi bay mái nhà, nghiền nát các tòa nhà và lật đổ cột điện. Sức tàn phá trên diện rộng khủng khiếp tới mức chính cư dân trên đảo không thể nhận ra diện mạo của Siargao.

bo-mon-luot-song-2.jpg
Hòn đảo du lịch nổi tiếng dành cho những ai đam mê lướt sóng.

“Một ngày sau cơn bão, chúng tôi ra ngoài và thốt lên 'Ồ, đây chính là Siargao, và nó không còn nữa'”, Claudine Mendoza - 27 tuổi, bếp trưởng tại một khu nghỉ mát bên bờ biển - nói với AFP.

“Ngay cả Cloud Nine cũng không còn luôn", Mendoza nói, đề cập đến một điểm lướt sóng nổi tiếng của hòn đảo - nơi xây dựng lối đi bộ lát gỗ, điểm chụp ảnh ưa thích của khách du lịch - đã bị bão cuốn đi.

Cơn bão chính là một đòn giáng cay đắng với những ai làm trong lĩnh vực du lịch bởi nhiều gia đình Philippines thường đi tới các bãi biển và điểm lặn nổi tiếng trong nước để đón kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Du lịch trong nước bắt đầu khởi sắc sau những tháng ngày vật lộn với các hạn chế phòng dịch Covid-19 khi chính phủ nới lỏng quy định để thúc đẩy hoạt động kinh tế.

“Mọi người rất vui, hòn đảo sống động trở lại", Mendoza nói. "Rồi đột nhiên cơn bão ập đến".

prothomalo_english_2021_12_6fed44db_d490_4b2e_9d30_51192e3d3276_416246_01_02.jpeg
Khung cảnh tan hoang của thị trấn Del Carmen, đảo Siargao vào ngày 21/12. Ảnh: AFP.

Khi toàn bộ điện trên hòn đảo bị mất, đồng nghĩa với việc điện thoại sẽ không có tín hiệu hay kết nối mạng, cơ quan cứu trợ thiên tai gặp nhiều khó khăn hơn để đánh giá toàn bộ mức độ thiệt hại và tàn phá do cơn bão gây ra.

Theo báo cáo, siêu bão Rai đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 375 người trên khắp Philippines, trong đó có 167 người ở khu vực gồm có Siargao. Nông dân và ngư dân cũng phải chứng kiến ​​sinh kế của họ bị phá hủy, và hàng nghìn gia đình mất nhà cửa.

Elka Requestinta, điều phối viên tiếp thị ở Siargao, cho biết sức mạnh của cơn bão khiến mọi người phải kinh ngạc.

prothomalo_english_2021_12_fa1b066b_70a5_454c_b142_e98ce797b170_418269_01_02.jpeg
Nhiều khu nghỉ dưỡng trên đảo phải sửa chữa hoặc xây lại toàn bộ. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi không ngờ mọi chuyện lại tồi tệ đến thế này”, Requestinta nói. "Có nhiều người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi tôi không nghe thấy lời kêu gọi sơ tán nào từ phía chính quyền".

Sẽ mất nhiều tháng để nguồn điện trên hòn đảo được khôi phục hoàn toàn. Vấn đề nan giải này khiến các chủ doanh nghiệp gặp khó khăn để trao đổi công việc trong tương lai với đối tác và nhà đầu tư.

Alvarez cho biết, ông muốn mở lại khu nghỉ dưỡng của mình trong vòng 12 tháng, nhưng thừa nhận rằng, đây là mục tiêu "khá lạc quan".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Thiên đường' lướt sóng của Philippines có thể bị siêu bão Rai xóa sổ