Thị xã Nghi Sơn: Nổ mìn làm nứt nhà, ảnh hưởng đến đời sống người dân?

Quốc Huy| 14/08/2020 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo người dân xã Tân Trường (Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh, trong quá trình nổ mìn để hoàn trả lại mặt bằng khi đóng cửa mỏ đất, nhiều ngôi nhà xung quanh đã bị rạn nứt, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Hàng loạt nhà dân bị rạn, nứt

Vừa qua, Báo Công lý nhận được phản ánh của các hộ dân thôn Lâm Quảng, xã Tân Trường (Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về việc nổ mìn để hoàn trả lại mặt bằng tại mỏ đất san lấp của Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát (Công ty Anh Phát) làm nứt nhà, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông L.M.L., người dân thôn Lâm Quảng chia sẻ, đã từ lâu gia đình ông và các hộ dân quanh đây đã quen với tiếng nổ và rung lắc từ những vụ nổ mìn tại khu vực đồng Mỏ Vàng: “Đây là khu vực mà Công ty Anh Phát đang thực hiện hoàn trả mặt bằng đóng cửa mỏ cho nên hầu như ngày nào họ cũng nổ mìn. Thời điểm nổ mìn rất đều đặn, buổi sáng khoảng 11 giờ và buổi chiều vào lúc hơn 17 giờ, mỗi khi tiếng nổ lớn vang lên là lúc nhà cửa rung lắc dữ dội. Nhà dân quanh khu vực này nứt toác hết, với tình hình này không biết nhà sập lúc nào, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của chúng tôi”.

Nhiều vết nứt lớn gây ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu

Cùng cảnh ngộ với ông L., bà L.T.H. (74 tuổi) cho biết: “Hiện nay nhiều hộ dân sống gần khu vực này đều có tường, trần, nền bị rạn nứt như vậy giống nhà tôi. Vợ chồng, con cái tích góp cả đời mới xây dựng được căn nhà khang trang để ở, ai ngờ được một thời gian ngắn đã nứt nẻ trần, tường”.

Cũng theo phản ánh của các hộ dân, họ đã kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, nhưng sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm: “Sau nhiều lần chúng tôi đề nghị, gửi đơn đến các cấp thì đại diện công ty cùng chính quyền xã có về kiểm tra nhưng làm qua loa lắm, kiểm kê xong rồi lại để đấy, mãi cũng không thấy có phương án sửa chữa, đền bù gì cho chúng tôi” – Một người dân thôn Lâm Quảng cho biết thêm.

Theo ghi nhận tại thôn Lâm Quảng có nhiều ngôi nhà nằm trong tình trạng hư hỏng, rạn nứt mà theo người dân, nguyên nhân là do đơn vị nổ mìn từ mỏ đất của Công ty Anh Phát gây nên. Tình trạng chung là các ngôi nhà tại đây đều xuất hiện các vết nứt tại vách tường, nền, nhiều đoạn tường bị tách rời nhau có nguy cơ gây ảnh hưởng tới kết cấu, chất lượng của toàn bộ công trình.

Các vết nứt lớn, kéo dài trên tường nhà

Trao đổi với PV, ông Lường Văn Sỹ, Trưởng thôn Lâm Quảng cho hay, trên địa bàn thôn hiện đã có hơn 20 hộ dân làm đơn kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền đề nghị bồi thường cho công trình hư hỏng do tác động của việc nổ mìn.

“Sau khi có kiến nghị của người dân, các ban ngành và đại diện công ty đã kiểm tra thực tế nhiều hộ dân để nắm rõ mức độ hư hại tài sản của người dân ra sao. Tuy nhiên, đến nay chưa có thông báo kết quả việc kiểm tra và mức tiền bồi thường cho dân. Một số người dân tỏ thái độ bức xúc vì tài sản bị ảnh hưởng bởi việc nổ mìn trong quá trình hoàn trả mỏ của Công ty Anh Phát và đề được bồi thường”, ông Sỹ cho biết.

Chưa xác định rõ nguyên nhân, mức ảnh hưởng từ việc nổ mìn

Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực nổ mìn để hoàn trả mặt bằng của Công ty Anh Phát tại khu vực đồng Mỏ Vàng mà người dân phản ánh, có 2 vị trí nổ khá gần với khu dân cư. Một điểm nổ cách khu dân cư từ 100m đến 150m, 1 điểm nổ cách khu dân cư khoảng 300m trở lên.

Sau khi nhận được kiến nghị của người dân, chính quyền xã Tân Trường đã tổ chức 1 đoàn công tác gồm có lãnh đạo UBND xã, đại diện thôn Lâm Quảng và đại diện Công ty Anh Phát về kiểm tra thực địa tại vị trí san lấp hoàn trả mặt bằng của Công ty Anh Phát và tại 1 số nhà dân.

Người dân luôn sống trong hoang mang vì các vết nứt trong nhà

Theo đó, đoàn công tác kiểm tra 3 hộ thì có các vết nứt nhà, nứt sân, có cả vết cũ và vết mới. Đại diện UBND xã Tân Trường cũng đã đề nghị công ty tạm dừng việc nổ mìn tại 1 điểm nổ vì gần khu dân cư, phối hợp với các bên có liên quan và các hộ dân bị ảnh hưởng cùng kiểm tra hiện trạng các công trình bị ảnh hưởng, có phương án làm việc cụ thể với người dân để bàn hướng giải quyết.

Ông Nguyễn Anh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã cùng công ty về kiểm tra sơ bộ và thừa nhận có hiện tượng nhiều công trình của các hộ dân bị rạn, nứt.

Thị xã Nghi Sơn: Nổ mìn làm nứt nhà, ảnh hưởng đến đời sống người dân?

Ông Lường Văn Sỹ, Trưởng thôn Lâm Quảng (bìa trái) chia sẻ với PV

Ông Hùng cũng chia sẻ thêm, để xác định rõ nguyên nhân các vết nứt trên có hoàn toàn do việc nổ mìn của Công ty Anh Phát hay không thì chưa thể khẳng định ngay được, nhưng chắc chắn việc nổ mìn là có tác động, có ảnh hưởng. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đề nghị công ty có phương án làm việc cụ thể với người dân, đánh giá việc nổ mìn tác động như thế nào đến các vết rạn nứt nhà, bởi lẽ trước đó cũng đã có hiện tượng rạn nứt, sau khi nổ mìn thì các vết rạn nứt đó có tăng lên. Sau đó các bên sẽ cùng bàn bạc để đưa ra phương án giải quyết hợp lý, đồng thời cũng đã có báo cáo với các cấp có thẩm quyền để xin ý kiến về sự việc trên.

Trao đổi nhanh với báo giới, 1 vị đại diện cho Công ty Anh Phát cho biết trước khi tiến hành nổ mìn, công ty cũng đã cho kiểm tra, rà soát, thậm chí là chụp ảnh nhà của các hộ dân 1 lượt. Còn sau khi người dân phản ánh công ty cũng đã tiếp tục đi kiểm tra 1 lần nữa, sau khi xác định rõ nếu đúng nguyên nhân việc rạn, nứt nhà dân là do chúng tôi, chúng tôi sẽ có phương án đền bù thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Nghi Sơn: Nổ mìn làm nứt nhà, ảnh hưởng đến đời sống người dân?