Giáo dục

Thi vào lớp 10: Hà Nội chốt phương án 3 môn thi

Minh Lý 28/03/2024 - 15:48

Thông tin trong cuộc họp báo của UBND Thành phố Hà Nội ngày 28/3, ông Nguyễn Quang Tuấn – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Theo đó kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội chỉ gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Trong khi theo quy chế tuyển sinh lớp 10, ban hành từ năm 2019, kỳ thi này sẽ diễn ra với bốn môn. Ngoài Toán, Văn, Tiếng Anh, môn thứ tư được công bố vào tháng 3 hàng năm.

Kỳ thi lớp 10 của Hà Nội sẽ diễn ra trong các ngày 8-9/6. Hai bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút mỗi môn. Với môn Ngoại ngữ, học sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút. Những thí sinh đăng ký vào các lớp, trường chuyên sẽ thi thêm ngày 10/6.

anh-lich-thi.png
Lịch thi vào lớp 10 năm 2024 của Hà Nội.

Điểm xét tuyển bằng tổng điểm môn Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, cộng điểm ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 và 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh, nguyện vọng 3 thuộc khu vực bất kỳ. Điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 và 3 phải cao hơn 1 và 2 điểm so với nguyện vọng 1.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm nay có khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng hơn 5.000. Dự kiến, 81.200 học sinh sẽ được tuyển vào trường THPT công lập (chiếm hơn 60%, tương tự năm ngoái), 29.100 em học tư thục (21,5%), còn lại vào trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường nghề.

Năm 2019 là năm đầu tiên kỳ thi lớp 10 của Hà Nội diễn ra với bốn môn, sau 15 năm chỉ thi hai môn là Ngữ văn và Toán. Khi đó, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết phương án thi hai môn bộc lộ những hạn chế, như tạo hiện tượng học lệch, xem nhẹ các môn ngoài Văn, Toán, tỷ lệ thông hiểu tiếng Anh của học sinh thấp. Điều này chưa đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS.

Việc công bố môn thứ tư vào tháng 3 cũng nhằm hạn chế những bất cập trên, bởi nếu công bố sớm, Sở lo ngại các em sẽ không học các môn khác, không đảm bảo chất lượng dạy và học. Còn trên các diễn đàn, phần lớn phụ huynh bày tỏ mong muốn kỳ thi được tổ chức với ba môn, giảm áp lực cho học sinh.

Học sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập có thể học trường tư thục, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường THPT trực thuộc trường đại học trên địa bàn…

Hà Nội cho phép các trường tư thục xét tuyển lớp 10 bằng phương thức xét học bạ ngay sau khi kết thúc năm học 2023-2024. Các trường tư thục, trường công lập tự chủ có thể đồng thời xét tuyển bằng học bạ và điểm thi của kỳ thi chung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi vào lớp 10: Hà Nội chốt phương án 3 môn thi