‏Thị trường xe máy cuối năm èo uột, giá xe máy giảm mạnh để hút khách‏

Thục Anh| 22/02/2021 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

‏Trái với tình hình xôm tụ các năm trước, thị trường xe máy cuối năm 2020 khá ảm đạm. Các hãng xe máy liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu người tiêu dùng.‏

Thị trường xe máy ảm đạm bất ngờ: người Việt đã “chán” xe máy?‏

‏Thị trường xe máy Việt Nam đang phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2020, đặc biệt là càng gần cuối năm thì càng rõ nét. Dựa theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), chỉ có hơn 2,7 triệu xe máy các loại được tiêu thụ trong năm 2020, so với năm 2019 trước đó đã giảm hơn 500.000 xe. Nghĩa là tương đương mức giảm khá sâu gần 17%.‏

‏Nhìn lại thời kỳ hoàng kim của xe máy 2 năm trước, kết quả tiêu thụ xe máy năm 2018 là 3,3 triệu xe. Sang năm 2019, con số này giảm nhẹ xuống còn 3,2 triệu xe. Và cho đến hết năm 2020, số lượng xe máy tiêu thụ toàn thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh, chỉ đạt 2,7 triệu xe.‏

‏Đương nhiên sự sụt giảm chung toàn thị trường sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các hãng xe máy. Theo chúng tôi được biết, doanh số bán hàng từ năm 2018 trở lại đây của các hãng xe cũng giảm đều qua các năm, kể cả hãng xe máy Honda được người Việt ưa chuộng. Nguyên nhân cho sự sụt giảm này, đặc biệt là năm 2020, nhiều đại diện hãng xe máy cho rằng dịch Covid-19 khiến kinh tế sụt giảm đã khiến khách hàng dè dặt mua sắm xe.‏

Tuy nhiên, ở một mặt khác, nhiều chuyên gia thị trường nhận định rằng nhu cầu sử dụng xe máy ở Việt Nam đang tới giai đoạn bão hòa. Do đó sự sụt giảm về mức tiêu thụ là tất yếu. Ngoài ra, xu thế trên thị trường hiện tại đang dịch chuyển sang sử dụng xe máy điện và ô tô. Đây cũng là một trong các nguyên nhân chính khiến xe máy bị “thất sủng” trong năm 2020.‏

‏Các hãng đua nhau giảm giá xe máy để kéo khách‏

‏Để kích cầu thị trường, trong năm 2020 các hãng xe đã tung nhiều mẫu xe mới được nâng cấp như ‏ ‏Honda Vision‏, SH 125, SH 150, SH Mode, Air Blade 150, Winner X; Piaggio Medley, Yamaha Exciter 155... Cùng với đó nhiều đại lý đưa ra chương trình giảm giá xe máy từ 1-5 triệu đồng để kích cầu, nhưng doanh số vẫn giảm.‏

‏Trước tình hình sụt giảm nhu cầu thị trường, các hãng xe tại Việt Nam cũng như các đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi,  giá xe máy giảm mạnh nhằm thu hút người mua vào dịp cận Tết Nguyên Đán này.‏

‏Cụ thể hơn, các cửa hàng HEAD của Honda đang mạnh tay giảm giá xe Air Blade từ 1 - 3 triệu đồng. Đây là một trong các dịp giảm giá đồng loạt khá hiếm hoi của mẫu xe Honda Air Blade. Sau khi được giảm giá, bảng giá xe Air Blade khởi điểm chỉ còn 39 - 40,2 triệu đồng cho phiên bản 125 tiêu chuẩn, 41,4 triệu cho phiên bản 125 đặc biệt. Giá Air Blade 150 cho phiên bản tiêu chuẩn và đặc biệt lần lượt là 50,2 triệu và 55,4 triệu đồng.‏

Bên cạnh đó, Honda vừa đưa ra chương trình khuyến mãi cho mẫu xe tay ga này, là chương trình bốc thăm trúng thưởng với phần quà rất giá trị là cơ hội nhận thêm một xe Honda Air Blade mới. ‏

Với hãng xe Yamaha, phiên bản mới Exciter 155 VVA ra đời đã khiến cho giá xe Exciter giảm sâu. Chi tiết hơn, khách hàng mua xe tay côn Exciter 150 được hưởng ưu đãi giảm giá xe đến 5 triệu đồng, đưa giá Yamaha Exciter 150 chỉ còn khoảng 42 - 44 triệu đồng.‏

Một thương hiệu khác cũng đang tham gia đường đua khuyến mãi chính là Suzuki. Được biết, hãng xe này đang triển khai chương trình hỗ trợ 5 triệu phí trước bạ đối với khách hàng mua xe tay côn Suzuki GSX-R150.‏

‏Dự đoán thị trường xe máy Việt trong các năm tới‏

‏Giới chuyên môn cho rằng, sang năm 2021, nhu cầu xe máy có thể tăng hơn so với năm 2020 nhưng mức tăng trưởng dự đoán không quá 5%. Xét về lâu về dài, xu hướng chung cho nhu cầu xe máy cho thị trường Việt Nam vẫn giảm. Theo dự báo, đến năm 2024, quy mô thị trường xe máy Việt Nam sẽ lùi về mức tiêu thụ khoảng 2,5 triệu xe/năm. ‏

Với thị trường xe máy quy mô bị thu hẹp khoảng 2,5 triệu xe/năm vẫn sẽ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp. Lý do là sản lượng xe máy giảm nhưng thu nhập người dân tăng lên thì xu hướng muốn sở hữu xe máy đắt tiền vẫn cao, đặc biệt là dòng xe tay ga. Theo các chuyên gia nhận định, dù thị trường chung có suy giảm, phân khúc xe tay ga cao cấp vẫn sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 5% mỗi năm, kéo theo đó là sự sụt giảm mạnh cho phân khúc xe số. ‏

‏Chuyên gia cũng cho rằng, ngoài sự sụt giảm về nhu cầu thì người dùng cũng sẽ đưa ra yêu cầu cao hơn đối với các mẫu xe máy. Công nghệ hiện đại, khả năng kết nối thông minh giữa xe và người, đa dạng màu sắc, thiết kế ấn tượng, động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu….là những yếu tố chính thu hút khách hàng, đặc biệt là giới trẻ đối với xe máy trong thời gian sắp tới.‏

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
‏Thị trường xe máy cuối năm èo uột, giá xe máy giảm mạnh để hút khách‏