Dự báo, thị trường ô tô Việt Nam từ tháng 8 cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có hơn 162.000 xe các loại bán ra sau 7 tháng đầu năm 2023.
Trong khi đó, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên này trong tháng 7 vừa qua có 19.221 xe du lịch, tăng 11%; 5.318 xe thương mại, giảm 16%; và 148 xe chuyên dụng, tăng 21% so với tháng trước.
Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 13.575 xe, giảm 12% so với tháng trước thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.112 xe, tăng 34%.
Tuy nhiên, tính chung 7 tháng năm 2023, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 162.014 xe các loại, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xe du lịch giảm 34%, xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 63%.
Theo các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân của sự tăng trưởng nhẹ trong tháng 7 vừa qua do nhiều khách hàng đã tranh thủ hưởng "lợi kép" từ chương trình khuyến mãi của các hãng xe trong tháng 6 và chờ đến tháng 7 khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước của Chính phủ (tương ứng với mức giảm từ 5% đến 6% giá xe lăn bánh) được áp dụng mới đăng ký xe để giảm bớt chi phí.
Từ ngày 1/7/2023, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Giới kinh doanh kỳ vọng ưu đãi này sẽ giúp cho thị trường khởi sắc.
Dự báo, thị trường ô tô Việt Nam từ tháng 8 cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng sức mua sẽ khó có thể tăng đột biến như năm trước, bởi tác động từ thị trường chứng khoán, bất động sản cũng như cho vay tiêu dùng chưa thể phục hồi như năm ngoái.