Thị trường ô tô tiếp tục 'lao dốc' do thiếu chip và COVID-19

Trang Nhi | 11/06/2021, 15:05

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và tình trạng thiếu chip bán dẫn khiến thị trường ô tô tháng 5/2021 tiếp tục sụt giảm khi chỉ bán ra hơn 25.000 xe, giảm 15% so với tháng 4/2021.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 5/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4/2021 và tăng 34% so với tháng 5/2020. 

thi-truong-o-to-thang-5.jpg
Thị trường ô tô tiếp tục 'lao dốc' do thiếu chip và COVID-19.

Trong đó bao gồm 17.581 xe du lịch, 7.482 xe thương mại và 522 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 14%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước. Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.825 xe, giảm 20% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.760 xe, giảm 7% so với tháng 4/2021.

Theo nhìn nhận của giới chuyên môn, doanh số bán ô tô trong tháng Năm vừa qua giảm 15% so với tháng trước một phần có thể do tác động của đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở nhiều địa phương, khiến nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hạn chế mua sắm mặt hàng này hơn.  

Đặc biệt, tình trạng thiếu chip bán dẫn cho sản xuất lắp ráp ôtô đã và đang diễn ra toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khiến cho việc lắp ráp nhiều mẫu xe bị ngưng trệ dẫn đến thời gian giao xe cho khách kéo dài từ một đến hai tháng so với bình thường.  

Giới chuyên môn cũng nhìn nhận, do thiếu chip và cũng như ở các nước khác trên thế giới, tại Việt Nam hiện nay, nhiều hãng xe cũng đã thông báo sự chậm trễ nhất định trong việc bàn giao xe cho khách hàng từ một đến vài tháng. Tình trạng thiếu chip bán dẫn này sẽ còn kéo dài đến hết năm nay, thậm chí có thể kéo dài sang năm 2022. Nếu tình trạng dịch COVID-19 vẫn phức tạp và tình trạng thiếu chip vẫn còn thì dự đoán việc nhiều mẫu xe bị chậm bàn giao sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Điều đó cùng sẽ ảnh hưởng tới doanh số chung và tốc độ tăng trưởng của toàn thị trường ô tô.

Tuy nhiên, nếu tính tổng từ đầu năm đến hết tháng 5/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 51%, xe thương mại tăng 56% và xe chuyên dụng tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài liên quan
Thấy gì từ việc Vingroup đề xuất cơ chế hỗ trợ để phát triển ô tô điện?
Từ việc Vingroup đề xuất một số cơ chế phát triển xe điện, các chuyên gia cho rằng Nhà nước cần nắm lấy "thời cơ vàng"này để tạo phát triển đột phá, nâng vị thế công nghệ Việt Nam, đồng thời, giải quyết bài toán cấp bách về môi trường.

(0) Bình luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường ô tô tiếp tục 'lao dốc' do thiếu chip và COVID-19