Thị trường du lịch nội địa đã hoàn toàn phục hồi sau đại dịch

Minh Anh| 31/10/2022 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông số từ Tổng cục du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch nội địa tháng 8/2022 ước đạt 8 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,3 triệu lượt khách có lưu trú. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi thị trường du lịch nội địa đã hoàn toàn phục hồi sau đại dịch.

Tổng cục Du lịch đánh giá, các thị trường quốc tế đang dần phục hồi, tuy không đồng đều. Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất với 369,8 nghìn lượt, chiếm 26% tổng số khách. Mỹ xếp thứ 2 với 139,4 nghìn lượt, chiếm gần 10%.

cong-dien-cua-thu-tuong-ve-xay-dung-lo-trinh-mo-cua-don-khach-du-lich1.jpg
Trong 8 tháng năm 2022, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đạt trung bình 58%/tháng, thị trường du lịch nội địa phục hồi hoàn toàn.

Theo kết quả trong tháng 8/2022, các thị trường Đông Nam Á phục hồi tốt, trong đó khách đến từ Campuchia thậm chí còn tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Trong khi đó, tốc độ phục hồi của các thị trường từ châu Âu cho thấy tín hiệu khả quan. Trong tháng 8/2022, thị trường Đức đạt 10,8 nghìn lượt, chỉ còn giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019. Anh đạt 12,6 nghìn lượt, giảm 57%. Pháp đạt 10,4 nghìn lượt, giảm 60%.

Có thể thấy khu vực Đông Bắc Á có tốc độ phục hồi chậm nhất do vẫn áp dụng chính sách phòng chống dịch nghiêm ngặt. Tháng 8/2022, khách quốc tế đến từ Trung Quốc đạt 11,9 nghìn lượt, thấp hơn 98% so với cùng kỳ năm 2019. Đài Loan (Trung Quốc) đạt 15,3 nghìn lượt (-81%); Nhật Bản đạt 25,8 nghìn lượt (-73%).

Ngoài ra, khách từ Nga chỉ đạt 2,7 nghìn lượt (-93%). Báo cáo của Tổng cục Du lịch lý giải nguyên nhân chính của sự sụt giảm là do xung đột Nga - Ukraine kéo dài, làm gián đoạn kết nối hàng không cũng như thị trường du lịch.

lich.jpg
Tính chung 8 tháng, tổng số khách du lịch nội địa đạt khoảng 79,8 triệu lượt, cao hơn 19,8 triệu lượt so với mục tiêu cả năm 2022.

Những con số thống kê lượng khách khá tương ứng với kết quả từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google. Theo đó, tốp 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam lần lượt là: Mỹ, Singapore, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Canada.

Đáng chú ý, lượng tìm kiếm cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 8/2022 tăng gần 7 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022. Trong khi đó, lượng tìm kiếm về hàng không quốc tế tới Việt Nam tăng hơn 3 lần.

Báo cáo thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, thị trường du lịch nội địa đã hồi phục hoàn toàn với 79,8 triệu khách du lịch nội địa trong 8 tháng 2022, vượt 19,8 triệu so với mục tiêu năm 2019 và tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Riêng trong tháng 8/2022, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 8 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,3 triệu lượt khách có lưu trú.

Điều này cho thấy thị trường du lịch nội địa đã hoàn toàn phục hồi. Kết quả này có được do chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3, hàng loạt các sự kiện phát động lại thị trường của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp; sự triển khai mạnh mẽ các chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch, sự ra đời của nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch sau dịch bệnh...

Với việc thị trường du lịch nội địa bùng nổ, thị trường du lịch quốc tế đang ấm dần lên, giá trị đóng góp về kinh tế của ngành du lịch đang quay trở lại rất gần với kết quả trước đại dịch.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, tổng thu từ khách du lịch trong 8 tháng năm 2022 ước đạt 356,6 nghìn tỷ đồng, đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường du lịch nội địa đã hoàn toàn phục hồi sau đại dịch