Bất động sản

Thị trường BĐS nửa cuối năm 2023: Thuận lợi đầu tư lâu dài

16/07/2023 - 11:11

Trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản (BĐS) đã có những diễn biến tích cực hơn, đặc biệt là trong quý II/2023. Chính phủ đã áp dụng các cơ chế, chính sách khuyến khích và hỗ trợ các chủ thể tham gia thị trường, nhưng để thị trường thật sự phục hồi mạnh mẽ cần có các biện pháp mạnh mẽ hơn.

Theo đánh giá của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản có triển vọng phục hồi tích cực, đặc biệt từ cuối quý III đến hết năm 2023. 

bds.jpeg
Nửa cuối năm 2023 là thời điểm thuận lợi cho hách hàng có sẵn dòng tiền mua bất động sản với mục đích ở thật và đầu tư lâu dài. Ảnh minh hoạ

Các cơ chế và chính sách hiện tại như nguồn vốn, quỹ đất và các biện pháp hỗ trợ không đủ mạnh để thúc đẩy thị trường. Việc xác định đúng các điểm nghẽn và xử lý chúng là vô cùng quan trọng. Nếu những điểm nghẽn này không được giải quyết, thì những biện pháp sau đó cũng sẽ không giải quyết được vấn đề.

Một số bộ phận cán bộ quản lý Nhà nước còn tồn tại hiện tượng "chuyền bóng", "đùn đẩy", "trốn tránh trách nhiệm", gây trì trệ trong các thủ tục pháp lý và ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Long An, và đặc biệt là TP. HCM đã ghi nhận điểm sáng khi cơ quan quản lý địa phương tham gia tích cực trong việc phê duyệt dự án và giải quyết vướng mắc.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, các chủ đầu tư dự án thể hiện rõ thiện chí bán hàng bằng việc áp dụng hàng loạt các chính sách kích cầu hấp dẫn như chiết khấu, khuyến mại, hỗ trợ lãi suất trong thời gian dài, nhận nhà sớm và kéo dài thời gian thanh toán.

Về thị trường thứ cấp, giá các sản phẩm có sự phân hóa theo phân khúc giá. Các sản phẩm có giá trị cao hơn 20 tỷ đồng có mức giảm lên đến 30% so với đỉnh, nhưng vẫn cao hơn so với mức giá mua ban đầu từ chủ đầu tư. Trái lại, các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, mức giá dưới 3 tỷ đồng, đã ghi nhận giao dịch trở lại với mức giá tăng nhẹ so với quý đầu năm.

Dự báo cho nửa cuối năm, VARS cho rằng cần ban hành thêm các cơ chế, chính sách mới để tăng tính đồng bộ cho các giải pháp hỗ trợ thị trường. Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dự kiến sẽ bắt đầu giải ngân vào cuối quý III, giúp tăng khả năng tiếp cận gói vay với lãi suất ưu đãi. Nguồn cung từ các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực và tình trạng pháp lý tốt từ các chủ đầu tư uy tín sẽ được cải thiện, đồng thời hoạt động M&A sẽ tiếp tục sôi động, giúp thị trường có thêm nguồn cung mới.

Tuy nhiên, VARS cũng nhấn mạnh rằng, cần phải có tinh thần lạc quan kèm theo tâm thế cẩn trọng để đạt được thành công trong thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023.

Theo đánh giá củaHội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), hoạt động M&A sẽ tiếp tục sôi động trong nửa cuối năm. Các thương vụ đã hoàn tất bước thăm dò và khảo sát trong quý II sẽ tiếp tục chuyển sang giai đoạn đàm phán và thương lượng trong quý III, dự kiến thị trường sẽ chứng kiến một vài thương vụ thành công đầu tiên trong quý IV/2023. Tuy nhiên, số lượng thương vụ này sẽ không nhiều và giới hạn ở các dự án quy mô nhỏ có pháp lý cơ bản hoàn thiện. Các thương vụ quy mô vừa và lớn sẽ tiếp tục đàm phán đến hết quý IV/2023 và thậm chí kéo dài sang quý II/2024. Thành công của các thương vụ M&A sẽ góp phần cải thiện nguồn cung bất động sản, và các doanh nghiệp thu được tiền từ M&A cũng có nguồn tài chính để tiếp tục thực hiện các dự án.

Về nguồn vốn, thị trường đã chứng kiến tới 4 đợt giảm lãi suất điều hành từ Ngân hàng Nhà nước trong vòng 04 tháng, và dự kiến sẽ có độ trễ nhất định khi các quyết định này thật sự tác động đến thị trường. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lãi suất này phần nào giúp kích thích tăng trưởng kinh tế và đưa tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản. Lãi suất vay các ngân hàng đã giảm rõ rệt trong tháng 7/2023, dao động từ 8,5% - 11,8%, giảm từ 0,4% - 5,5% so với đầu năm 2023.

Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhấn mạnh rằng, cần tiếp tục nghiên cứu và ban hành thêm các cơ chế, chính sách mới nhằm tăng tính đồng bộ cho các giải pháp hỗ trợ thị trường. Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy các nghị định, nghị quyết và thông tư đã ban hành trong 6 tháng đầu năm để đảm bảo hiệu quả thiết thực.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cũng có khả năng sẽ được giải ngân vào cuối quý III cho các dự án đúng đối tượng. Số lượng khách hàng tiếp cận gói vay với lãi suất ưu đãi dự kiến sẽ tăng dần. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản trở nên nhộn nhịp hơn.

VARS dự báo rằng, nửa cuối năm 2023 sẽ là thời điểm thuận lợi cho các khách hàng có sẵn dòng tiền cần mua bất động sản với mục đích ở thật và đầu tư lâu dài. Việc phát triển hạ tầng giao thông ở nhiều khu vực trên cả nước cũng đóng góp tích cực cho việc phát triển thị trường bất động sản xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS nửa cuối năm 2023: Thuận lợi đầu tư lâu dài