Thị trường bất động sản 2023 sẽ không còn sốt đất, bong bóng

Trang Nhi| 02/01/2023 09:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nửa cuối năm 2022 đã chứng kiến nốt trầm của thị trường bất động sản với tâm lý lo ngại và hoang mang. Đã có nhiều lo ngại về sự khó khăn, trầm lắng của thị trường sẽ kéo dài tới năm 2023, bước sang năm 2024.

Thị trường bất động sản 2023 sẽ không còn sốt đất, bong bóng

Sẽ có thêm khoảng 240.000 tỷ đồng vốn cho nền kinh tế (Ảnh: Trang Nhi)

Nhưng ở góc độ phân tích, đánh giá khác, nhiều chuyên gia cho rằng, 2023 sẽ là dấu mốc cho sự đảo chiều của thị trường bất động sản bởi nhiều nhân tố thúc đẩy thị trường phát triển.

Nhận định về xu hướng của người mua nhà trong thời gian tới, Công ty dịch vụ bất động sản thương mại toàn cầu nhận định: Thị trường sẽ hướng tới nhu cầu ở thực, thay vì mua đầu tư như trước. Các dự án có pháp lý rõ ràng, có tiến độ thanh toán linh hoạt trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn, sẽ thu hút được khách hàng.

Nhu cầu mua nhà của người dân vẫn cao. Tại thị trường Hà Nội và TP.HCM vẫn ghi nhận lượng giao dịch mua chung cư, nhà trong ngõ. Trong quý IV/2022, lượt tìm mua bất động sản tại TP.HCM ước tính tăng 18% so với quý 1/2022, trong khi con số này của Hà Nội lại giảm 8%.

Đặc biệt, trong tháng 11/2022, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng (room) cho toàn hệ thống ngân hàng thêm khoảng 1,5 - 2%. Theo đó sẽ có thêm khoảng 240.000 tỷ đồng vốn cho nền kinh tế. Thị trường bất động sản, theo đó được tăng thêm luồng tiền, nâng tổng hạn mức tín dụng cho tháng 12 vào khoảng hơn 400.000 tỉ đồng. Cơ hội vay mua bất động sản cũng trở nên dễ dàng hơn khi phía nhà băng rộng mở room tín dụng.

Thị trường bất động sản 2023 sẽ không còn sốt đất, bong bóng
Thị trường bất động sản 2023 sẽ phục hồi, minh bạch hơn và hướng tới nhu cầu thực. (Ảnh: Trang Nhi)

Các chuyên gia của Hội môi giới BĐS VARS nhận định, mặc dù tình hình giao dịch có dấu hiệu sụt giảm nhưng khẳng định thị trường BĐS chưa rơi vào suy thoái bởi sự quan tâm và nhu cầu vẫn ở mức cao. Hiện tượng sốt đất, bong bóng gần như không còn xuất hiện, hoạt động đầu cơ giai đoạn này gần như bị triệt tiêu.

Việc sử dụng đòn bẩy tài chính mua nhà để đầu tư được tính toán một cách thận trọng, hướng vào những sản phẩm phục vụ nhu cầu thực trên nền tảng phải cân nhắc kỹ càng những biến số vĩ mô, địa chính trị xung quanh, đề phòng thị trường sẽ có những diễn biến tiêu cực.

Các đợt sốt đất thời điểm đầu năm diễn ra tại nhiều địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh, vùng ven Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hoá đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa.

Nhận định thời gian tới, ông Phan Việt Hoàng, Phó Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), dự đoán cơn sốt đất, bong bóng sẽ không thể bùng nổ trong năm 2023. Bởi chính sách tiền tệ như tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ hơn, thanh khoản thị trường bất động sản nhanh chóng sụt giảm.

Vấn đề pháp lý là khó khăn suốt nhiều năm qua đối với khách hàng và chủ đầu tư, năm 2023 thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục, minh bạch hơn nhờ sửa đổi về Luật đất đai và nhiều động thái tháo gỡ khó khăn của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản 2023 sẽ không còn sốt đất, bong bóng