Tư vấn pháp luật

Thí sinh phát tán đề thi môn Ngữ văn, Toán: Chế tài xử phạt thế nào?

Đ. Việt 29/06/2023 - 06:19

Trước thông tin lọt đề thi môn Ngữ văn và Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) đã vào cuộc xác minh và làm rõ nguyên nhân là do thí sinh sử dụng điện thoại chụp ảnh đề thi và gửi ra bên ngoài. Vậy hành vi này sẽ bị xử phạt thế nào? trách nhiệm của cán bộ coi thi ra sao?

Thí sinh sử dụng điện thoại chụp ảnh trong phòng thi

Tối 28/6, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã thông tin về vụ phát tán đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, lan truyền trên mạng xã hội sau 30 phút.

Cụ thể, khoảng 8h ngày 28/6, sau khi thí sinh bắt đầu làm bài khoảng 30 phút, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh chụp đề thi chính thức môn Ngữ văn. Vụ việc đã thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận, nhiều ý kiến bày tỏ nghi vấn về tính nghiêm minh, nghiêm túc của kỳ thi, đặc biệt là nghi vấn lộ đề thi.

de-thi-bi-lo.jpg
Đề thi môn Ngữ văn lan truyền trên mạng sau thời gian làm bài khoảng 30 phút

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo thi của Bộ GD&ĐT và Công an các đơn vị, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, truy xét, xác minh làm rõ các đối tượng liên quan.

Đến 13h30 cùng ngày, Cục An ninh chính trị nội bộ đã xác định được 1 thí sinh thuộc Hội đồng thi của tỉnh Cao Bằng có hành vi sử dụng điện thoại Iphone 11 chụp ảnh đề thi (sau khi phát đề khoảng 15 phút) và gửi cho người thân để nhờ giải bài giúp. Hình ảnh sau đó được đăng tải và bị lan truyền trên các trang mạng xã hội và báo chí.

Đối với đề thi môn Toán, Cục An ninh chính trị nội bộ cho hay, thí sinh đến từ Hội đồng thi Yên Bái chụp ảnh đề gửi ra ngoài. Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh, làm rõ trường hợp này.

Rất nhiều độc giả quan tâm, hành vi sử dụng điện thoại chụp ảnh đề thi phát tán ra ngoài bị xử phạt thế nào? trách nhiệm của cán bộ coi thi ra sao?

Vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng luật sư Interla, (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT được ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT và 06/2023/TT-BGDĐT, không ai được sử dụng các thiết bị thu phát thông tin trong khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo của Hội đồng thi, trừ điện thoại cố định có loa ngoài, máy tính để liên hệ Hội đồng thi, Ban chỉ đạo khi cần thiết.

congly-vn_luat-su-truong-quoc-hoe.jpg
Luật sư Trương Quốc Hòe

Quy chế nêu rõ thí sinh chỉ được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí...

Trách nhiệm của cán bộ coi thi là phải kiểm tra các vật dụng thí sinh mang vào phòng thi, tuyệt đối không để thí sinh mang vào phòng thi các tài liệu và vật dụng bị cấm theo quy định.

“Đối chiếu với vụ việc trên, theo thông tin từ Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an, nguyên nhân đề thi lọt ra ngoài là do thí sinh sử dụng điện thoại chụp ảnh đề thi và gửi ra bên ngoài. Việc thí sinh có hành sử dụng điện thoại di động để chụp và làm lọt đề thi ra bên ngoài đã vi phạm quy chế và sẽ bị xử lý theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT”, Luật sư Hòe khẳng định.

Liên quan chế tài xử phạt, khoản 3 Điều 54 Quy chế thi quy định về xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi nêu rõ: “Đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây: Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định tại Điều 14 Quy chế này vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi...”

Đối với cán bộ coi thi là công chức, viên chức có hành vi vi phạm Quy chế thi (bị phát hiện trong kỳ thi hoặc sau kỳ thi), sẽ bị đình chỉ làm công tác thi và đề nghị cơ quan quản lý xử lý kỷ luật theo quy định.

Trường hợp nếu cán bộ coi thi để cho thí sinh quay cóp và mang tài liệu, vật dụng trái phép vào phòng thi, thì có thể bị xử lý kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo.

Trong khi đó, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội Pháp) cho biết, Quyết định số 531/QĐ-TTg ngày 19/5/2023 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành, Danh mục bí mật Nhà nước trong lĩnh vực Giáo dục thuộc dạng tối mật bao gồm: Đề thi chính thức; đề thi dự bị; đáp án đề thi chính thức; đáp án đề thi dự bị của các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực chưa công khai.

Với quy định này, đề thi tốt nghiệp THPT là loại tài liệu tối mật, được bảo vệ theo quy định pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước.

Trong tình huống trên, đề thi môn Ngữ văn và môn Toán đã được công bố, công khai đối với các thí sinh. Bởi vậy, trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy, người làm lọt đề thi này ra bên ngoài là thí sinh, thì thí sinh này vi phạm quy chế thi và sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật, mức cao nhất có thể là đình chỉ thi, hủy bỏ kết quả thi.

“Còn nếu hành vi làm lọt đề thi ra bên ngoài mà quá trình xác minh xác định cán bộ coi thi không biết và không thể biết do hành vi gian lận của thí sinh quá tinh vi, sử dụng phương tiện điện tử để truyền tin... thì yếu tố "lỗi" nằm ở thí sinh. Khi đó, cán bộ coi thi sẽ không bị xử lý”, luật sư Cường cho biết.

Tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao

Liên quan đến việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng xã hội, Thường trực Ban chỉ đạo cấp Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 khẳng định: "Thông tin trên không ảnh hưởng đến kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề, hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi. Bộ GD&ĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh phát tán đề thi môn Ngữ văn, Toán: Chế tài xử phạt thế nào?