Thí sinh mắc covid-19 được xem xét đặc cách xét tốt nghiệp, các điểm thi chuẩn bị phòng thi riêng

Đặng Hà| 30/07/2020 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình covid-19 diễn biến phức tạp, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều tỉnh đã lên kế hoạch để ứng phó nhằm đảm bảo quyền lời cho các thí sinh và kỳ thi được diễn ra thuận lợi.

Cần Thơ

Trước tình hình covid-19 đang diễn ra phức tạp, nhằm chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở Y tế chủ động chuẩn bị phương án xử lý các tình huống bất thường xảy ra.

Chủ động chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, thiết bị y tế, cơ số thuốc, nhân sự, phương tiện đáp ứng kịp thời các yêu cầu.

Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác. Xây dựng phương án, bố trí đủ lực lượng chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi và thí sinh dự thi.

Đồng thời, Sở y tế tỉnh cũng đã thành lập ban điều hành y tế phục vụ cho kỳ thi THPT sắp tới. Bên cạnh đó, chỉ đạo các bệnh viện và Trung tâm y tế phối hợp với các điểm thi thành lập 1 tổ trực sơ cấp cứu gồm xe cấp cứu, 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng, 1 tài xế, chuẩn bị cơ số thuốc, dịch truyền, trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết đảm bảo công tác sơ cấp cứu kịp thời cho cán bộ coi thi và thí sinh. Khi có xảy ra trường hợp sơ cấp cứu thì tổ trực nhanh chóng đến điểm thi để sẵn sàng xử trí kịp thời.

Thí sinh mắc covid-19 được xem xét đặc cách xét tốt nghiệp, các điểm thi chuẩn bị phòng thi riêng

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Riêng Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ chuẩn bị 1 phòng cách ly bảo vệ mật với đầy đủ nhân sự, cơ số thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế sẵn sàng thu dung điều trị cho cán bộ sao in đề thi khi cần thiết trong thời gian sao in đề thi.

Giám sát chặt chẽ các ca bệnh, điều tra xử lý kịp thời đảm bảo không để xảy ra dịch bệnh trước, trong và sau kỳ thi. Sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ các điểm thi trong tình huống xảy ra trường hợp nghi nhiễm Covid- 19.

Quảng Ngãi

Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, phải tiến hành giãn cách các lớp học, mỗi lớp chia thành 2 nhằm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, học sinh phải đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phương án tổ chức thi theo hướng phân loại thí sinh theo các mức độ nguy cơ lây nhiễm để bố trí điểm thi, phòng thi, cán bộ làm công tác tổ chức thi phù hợp, đảm bảo an toàn và quyền lợi tối đa cho các thi sinh.

Tại các điểm thi sẽ chuẩn bị lực lượng dự phòng, bố trí phòng thi riêng cho những thí sinh có các biểu hiện như ho, sốt,… Những thí sinh thuộc diện F1 đang được cách ly tập trung, Sở sẽ bố trí một điểm thi riêng, dự kiến tối đa 6 phòng và có 15 cán bộ làm công tác tổ chức thi.

Hải Phòng

Đối với học sinh lớp 12 đang ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở đặc biệt yêu cầu  cô giáo chủ nhiệm, giáo viên bộ môn kiểm soát chặt chẽ, theo dõi sức khỏe của học sinh.

Nếu phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải kịp thời báo ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch của quận, huyện và Ban chỉ đạo thi thành phố.

Sở yêu cầu các đơn vị được chọn đặt điểm thi phải bố trí ít nhất hai phòng chờ có trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang để dùng làm phòng thi đặc biệt trong tình huống có thí sinh có biểu hiện nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Đồng thời, các trường mầm non có trẻ học hè, nhà trường bố trí luân phiên các lớp học đảm bảo 100% các phòng học được khử khuẩn. Trẻ mầm non và học sinh lớp 12 trước khi vào lớp phải được kiểm tra thân nhiệt và rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn.

TP. HCM

Sở GD-ĐT TP. HCM có kế hoạch phối hợp với Sở Y tế để có kế hoạch đảm bảo sức khoẻ cho những thành viên của hội đồng in sao đề thi. Làm sao vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ cho các cán bộ tham gia, vừa đảm bảo đúng quy trình bí mật, an toàn của công tác in sao đề theo quy chế.

Tất cả các khâu của kỳ thi, từ vận chuyển đề thi đến các hội đồng thi... đều phải tuân thủ các giải pháp theo hướng dẫn của ngành Y tế khuyến cáo như đeo khẩu trang ở nơi đông người, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn… Tại mỗi điểm thi sẽ tiến hành đo thân nhiệt cho tất cả các thí sinh.

Đồng thời, ngành huy động tối đa các máy đo thân nhiệt, nhân lực để đảm bảo kiểm soát được những thí sinh có thân nhiệt không bình thường, hoặc các biểu hiện ho, sốt… của học sinh để có những phản ứng kịp thời, xử lý, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT TP. HCM cũng chuẩn bị một số phòng thi dự phòng tại tất cả các điểm thi để phục vụ các tình huống sắp tới (nếu có). Nếu thí sinh có biểu hiện có yếu tố dịch tễ nhưng đủ sức khoẻ để thi, sẽ phối hợp với y tế tại chỗ đảm bảo cho các em thi ở phòng dự phòng nhưng phải đảm bảo an toàn cho thí sinh và các thí sinh khác tại điểm thi.

Nghệ an

Theo như Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cơ bản đã hoàn thành. Ngoài chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất và nhân sự, các trường cũng đã chuẩn bị các điều kiện để phòng ngừa dịch bệnh Covid – 19.

Đồng thời, để chủ động phòng dịch, Nghệ An đã lắp 10 máy phun rửa tay tự động; trong mỗi phòng thi đều có nước rửa tay diệt khuẩn. Đồng thời vận động học sinh mua khẩu trang đến phòng thi cùng màu xanh, tránh trường hợp lợi dụng gian lận thi cử.

Mỗi điểm thi trang bị ít nhất là 5 máy đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào phòng thi. Chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, các cơ sở thuốc cần thiết đảm bảo đủ cho các thí sinh trong quá trình sử dụng.

Vĩnh Long

Sở GD-ĐT Vĩnh Long thông báo tạm ngưng tổ chức dạy hè cho trẻ năm học 2019 - 2020 ở các trường mầm non và mẫu giáo trong toàn tỉnh để phòng chống dịch Covid-19.

Đối với những người từ Đà Nẵng trở về địa phương trong thời gian từ ngày 18/7/2020 đến nay phải thực hiện khai báo y tế với cơ quan y tế gần nhất, tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà. Khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định về phòng, chống dịch.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ...

Xem xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh mắc covid-19

Hôm qua, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, nhóm đối tượng thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi), các em sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy định. Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các trường đại học có phương thức xét tuyển phù hợp, đảm bảo tối đa quyền lợi cho các học sinh, đồng thời bảo đảm quyền chủ động tuyển sinh của các trường.

Đối với nhóm đối tượng thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ GD-ĐT chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt ở trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly tùy theo số lượng đối tượng thí sinh; bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh F1 có điều kiện dự thi.

Đối với nhóm đối tượng thí sinh F2 (tiếp xúc gần với F1), tuỳ theo số lượng, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng các học sinh đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón các học sinh phù hợp.

Trường hợp còn lại, các em thi tại các điểm thi bình thường, tùy theo nguy cơ mức độ lây nhiễm của địa phương, Bộ hướng dẫn các địa phương đưa ra hướng dẫn giãn cách bảo đảm yêu cầu như: Khử khuẩn, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh mắc covid-19 được xem xét đặc cách xét tốt nghiệp, các điểm thi chuẩn bị phòng thi riêng