Thí sinh cần chuẩn bị gì để hoàn thành tốt nhất bài phỏng vấn tài năng của ĐH Bách khoa Hà Nội?

Ngô Chuyên thực hiện| 15/05/2021 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/5, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức phỏng vấn dành cho những thí sinh thuộc diện tài năng. Khác với năm trước hình thức phỏng vấn được tổ chức trực tiếp, năm nay do dịch covid-19, nhà trường tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Vậy những thí sinh thi tham gia bài phỏng vấn tài năng cần lưu ý gì? Dưới đây là bài phỏng vấn nhanh với PGS. TS Nguyễn Trung Kiên -  Trưởng phòng Tuyển sinh – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội mà báo Công lý thực hiện trước ngày diễn ra bài thi phỏng vấn dành cho các thí sinh thí sinh tài năng.

pgs-ts-tran-trung-kien.jpg
PGS. TS Nguyễn Trung Kiên Trưởng phòng Tuyển sinh – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh BK.

PV: Như năm trước, kỳ phỏng vấn dành cho những thí sinh tài năng sẽ được thực hiện trực tiếp, vậy năm nay phỏng vấn trực tuyến nhà trường đã lưu ý các thí sinh như thế nào?

PGS. Kiên: Nhà trường đã gửi email đến các thí sinh đủ điều kiện tham gia phỏng vấn, thông báo về thời gian, hình thức phỏng vấn (online trên nền tảng Microsoft Teams)

Thông qua địa chỉ email các em cung cấp, nhà trường đã tạo các Hội đồng phỏng vấn trên Teams.

Bài thi phỏng vấn có khoảng trên 200 hội đồng, mỗi hội đồng 10 em.  Bộ phận kỹ thuật thực hiện việc đưa danh sách email các em vào phiên phỏng vấn, gửi đường link để các em truy cập khi tham gia phỏng vấn.

PV: Phỏng vấn trực tuyến, nhà trường có tính đến trường hợp đang phỏng vấn đường truyền của thí sinh gặp sự cố, nhà trường làm gì để bảo vệ quyền lợi cho các em?

PGS. Kiên Trong email gửi đến các em, nhà trường đã yêu cầu các em chuẩn bị sẵn sàng về máy móc thiết bị để tham gia phỏng vấn. Trong thời điểm các em vẫn phải tham gia học online nên các yêu cầu trên là hoàn toàn có thể đáp ứng được. Đây là quyền lợi của các em nên chắc chắn các em và gia đình sẽ chuẩn bị chu đáo cho buổi phỏng vấn online này.

Trong trường hợp có sự cố đường truyền, Hội đồng có thể gọi em vào lại sau, khi đã ổn định.

Vì thời gian phỏng vấn chỉ khoảng 15 phút, nên các em hoàn toàn có thể sử dụng 3G, 4G thay thế cho mạng wifi (nếu bị trục trặc).

Còn trong trường hợp có sự cố không thể sử dụng wifi hoặc 3G, 4G tại thời điểm phỏng vấn, không thể khắc phục được, thí sinh nên tìm cách di chuyển đến địa điểm khác, Hội đồng cho phép lùi thời gian phỏng vấn đến cuối buổi.

Thí sinh có thể gọi điện đến số hotline của Phòng Tuyển sinh, các chuyên viên sẽ hỗ trợ, tư vấn giải pháp cho các em.

Trong quá trình phỏng vấn, nếu Hội đồng gọi mà thí sinh chưa đăng nhập được, hoặc chưa có mặt, các chuyên viên của Phòng Tuyển sinh sẽ liên hệ trực tiếp bằng điện thoại đến thí sinh.

tuyen-sinh-bach-khoa.jpg
Thí sinh được tư vấn tuyển sinh tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2021. Ảnh BK.

PV: Liệu phỏng vấn trực tuyến nhà trường có lo thí sinh gian lận không? Và không đánh giá được thực chất năng lực của thí sinh không?

Thí sinh được yêu cầu chuẩn bị các thiết bị để tham gia phỏng vấn, trong đó có webcam. Hội đồng sẽ đối chiếu ảnh thí sinh (trên hệ thống đăng ký) với hình ảnh trên webcam, đảm bảo phỏng vấn đúng người, đúng thí sinh đăng ký.

So với phỏng vấn trực tiếp thì phỏng vấn online có khó khăn hơn khi đánh giá thực chất năng lực của thí sinh. Tuy nhiên, với đối tượng thí sinh là học sinh các trường chuyên, học sinh đã đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên thì về cơ bản các em đã có được những năng lực thực sự.

Những minh chứng về thành tích học tập đã được các em upload lên phần mềm đăng ký. Hội đồng chỉ xác thực lại các minh chứng này, và có thể kiểm tra thêm những năng lực mà các em đã liệt kê khi làm thủ tục đăng ký.

Các em phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về pháp lý đối với các minh chứng các em đã khai. Hội đồng tuyển sinh sẽ tiến hành hậu kiểm sau khi các em nhập học.

PV: Đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức phỏng vấn trực tuyến để chọn thí sinh, nhà trường đã chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất như thế nào ?

PGS. Kiên: Năm 2020 Nhà trường đã tiến hành phỏng vấn các thí sinh đăng ký hồ sơ năng lực tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhưng cũng do ảnh hưởng của Covid-19 nên có một số Hội đồng phải tổ chức theo hình thức online.

Năm nay, Nhà trường tiến hành theo phương thức trực tuyến cho hơn 200 Hội đồng với trên 2000 thí sinh tham gia (100 hội đồng buổi sáng, 100 hội đồng buổi chiều). Về điều kiện cơ sở vật chất, nhà trường đã bố trí hơn 100 phòng học để các Hội đồng làm việc (mỗi Hội đồng có 3 thành viên), đảm bảo đường truyền wifi và các thiết bị cần thiết khác.

Về số lượng thí sinh tham gia trong một thời điểm thì chỉ khoảng 100, cộng với 300 thầy cô Hội đồng, tổng cộng khoảng 400. Hạ tầng mạng của Trường hoàn toàn có thể đáp ứng được tải như trên, vì hiện nay nhà trường cũng đang tiến hành giảng dạy online.

Ban chỉ đạo cũng đã lưu ý các thầy cô khi tham gia phỏng vấn, trong trường hợp có sự cố đường truyền,các thầy cô có thể sử dụng mạng 3G, 4G để thay thế. Bộ phận phụ trách cơ sở vật chất đã sẵn sàng ứng phó với các trường hợp sự cố.

PV: Hội đồng giám khảo có gợi ý gì về những câu hỏi phỏng vấn dành cho các thí sinh tài năng?

PGS. Kiên: Sơ bộ về nội dung phỏng vấn đã được Nhà trường gửi đến các em thí sinh, cũng như đăng tải trên website, Fanpage. Các em hoàn toàn có thể chuẩn bị, tìm hiểu thông tin trước khi tham gia phỏng vấn.

Quan trọng là các em phải tự tin, tinh thần thái độ phù hợp và phải thể hiện được năng lực của bản thân, là điều các thầy cô và chúng tôi mong muốn.

Phần phỏng vấn sẽ không kiểm tra kiến thức học tập mà đánh giá kiến thức xã hội nói chung của thí sinh.

Cụ thể, các câu hỏi xoay quanh hiểu biết về Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, về ngành học/chương trình đào tạo mà thí sinh lựa chọn xét tuyển.

Xin cảm ơn PGS đã dành thời gian trả lời báo Công lý. Chúc nhà trường có một mùa tuyển sinh thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh cần chuẩn bị gì để hoàn thành tốt nhất bài phỏng vấn tài năng của ĐH Bách khoa Hà Nội?