Thí điểm đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thủ đô

Nhật Vũ| 12/11/2021 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hà Nội tổ chức thí điểm đo khí thải gúp người dân “đổi cũ lấy mới”, người dân sẽ được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng để đổi xe mới khi đáp ứng đủ các điều kiện.

Sáng 12/11, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội tổ chức triển khai thí điểm đo kiểm khí thải xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn làm cơ sở nghiên cứu và đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

doi-xe-may.jpg
Ảnh minh họa

Chương trình thí điểm diễn ra từ ngày 12 đến 30/11, gồm các hoạt động đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe máy cũ mà người dân bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Sở TN&MT Hà Nội cho biết đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn.

Nếu đáp ứng điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được mức hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng. Khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới.

Điều kiện để được hỗ trợ đổi là xe có đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận (khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả). Đồng thời, xe máy đã hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký; người dân tự nguyện bàn giao xe máy cũ và muốn chuyển sang xe mới thuộc 5 hãng xe trên.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt. Trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

Chủ phương tiện sẽ được kiểm tra miễn phí khí thải tại 8 điểm kiểm định hiện có ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó gần 1/2 là xe cũ, sản xuất trước năm 2000. Ngoài ra, TP có trên 730.000 ôtô, chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thủ đô