Thi công Quốc lộ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân

Minh Quân| 19/03/2021 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người dân sống bên cạnh Quốc lộ 24, đoạn qua xã Ba Động, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) đang lo lắng và bức xúc bởi vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do đơn vị thi công dự án nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 này thi công không đảm bảo.

Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24, đoạn qua địa phận huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) do Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Liên danh Nhà thầu Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tiến Dung Kon Tum - Công ty CP xây dựng giao thông Quảng Ngãi thi công dự án. 

hinh-2.jpg
Bụi bay mù mịt khiến người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn và bức xúc mỗi khi đi qua tuyến đường này.

Khi hoàn thành, dự án sẽ từng bước hoàn thiện và đồng bộ với các đoạn tuyến trên Quốc lộ 24, giúp việc đi lại của người dân được an toàn và giao thương hàng hóa thuận lợi, thúc đẩy việc phát triển KT- XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện người dân sống trên Quốc lộ này, nhất là đoạn qua xã Ba Động, huyện Ba Tơ đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do nhà thầu thi công dự án không đảm bảo, khiến người dân vô cùng bức xúc, cuộc sống bị đảo lộn.

Ông Nguyễn Văn Tình ở xã Ba Động, huyện Ba Tơ cho biết, kể từ khi thi công tuyến đường này, ngày nào cũng vậy, cứ sáng sớm quét dọn, lau chùi, nhà cửa, bàn ghế sạch sẽ nhưng chỉ vài tiếng đồng hồ sau là bụi lại phủ đầy mặt bàn, mặt ghế, giường tủ...

Không chỉ phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, việc buôn bán của nhiều người dân sống hai bên đường cũng bị ảnh hưởng.

“Gia đình tôi kinh doanh bán nước giải khát, cà phê nên hàng ngày phải mở cửa để bán hàng, thế nhưng, nhà cửa, bàn ghế luôn bị bụi phủ kín, lau không xuể. Do đoạn đường này bụi bẩn nên khách cũng ngại dừng lại để uống nước, việc buôn bán vì thế rất ế ẩm, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế gia đình”, chị Lan, một hộ bán nước ven đường chia sẻ.

hinh-3.jpg
Một băng rôn bên đường bị phủ trắng bởi bụi đất.

Theo ghi nhận của PV, tại Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn xã Ba Động, huyện Ba Tơ, đoạn nhà thầu đang thi công, đúng như những gì người dân đã phản ánh, khu vực này bụi bay mù mịt mỗi khi có xe cộ đi qua. Đáng nói hơn, nhiều xe tải nặng mang logo Tiến Dung chở đất đá phục vụ dự án chạy với tốc độ nhanh và không được che phủ, ngang nhiên tham gia giao thông làm rơi vãi trên đường.

Để đối phó với tình trạng bụi bặm này, người đi đường phải trang bị kín mít bằng mũ, khẩu trang, kính,… mỗi khi đi ngang qua tuyến giao thông này. Nhiều người khi đi qua đoạn đường này bằng xe máy, đồ đạt điều bị phủ trắng bởi bụi đất.

Trong khi đó, nhiều nhà dân hai bên đường phải lấy vải hoặc bạt che chắn từ ngoài cửa để ngăn bớt tình trạng bụi bay vào nhà. Thậm chí, có nhà phải thường xuyên đóng kín cửa.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường do quá trình thi công dự án Quốc lộ 24 gây ra, mới đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam đã có văn bản về việc đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công gửi Ban Quản lý dự án 85 đề nghị đơn vị này chỉ đạo các đơn vị, nhà thầu có liên quan đang triển khai thi công dự án phải dăng dây an toàn, đèn chiếu sáng vào ban đêm; xe chở vật liệu phải có bạt che phủ, đảm bảo không để rơi vải vật liệu đá, đất trên đường,…

hinh-5.jpg
Xe chở đất thi công công trình không được che chắn, ngang nhiên chạy trên đường.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân đề nghị, các cấp, các ngành cần phải có biện pháp xử lý để nhà thầu khắc phục những tồn tại trên nhằm giảm thiểu bụi, góp phần vào việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, tránh trường hợp xử lý được vài ngày xong đâu lại vào đấy.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công Quốc lộ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân