Sau khi UBND tỉnh Nghệ An có quyết định mở thông lại con đường Hồ Tông Thốc (TP Vinh) theo hiện trạng cũ cũng là lúc niềm vui được nhân đôi với bà con sinh sống tại đây. Tuy nhiên, niềm vui “chưa tày gang” thì nỗi lo lại ập tới.
Đường Hồ Tông Thốc là con đường nối từ Quốc lộ 1A cắt qua Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh đi xã Nghi Phú và các xã khác ở TP Vinh. Ngày 05/07/2017, UBND thành phố Vinh (Nghệ An) đã có quyết định số 4143, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Hồ Tông Thốc.
Công trình do UBND thành phố Vinh làm chủ đầu tư; ban QLDA đầu tư và xây dựng thành phố Vinh làm quản lý và giám sát; đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Dũng Nam (trụ sở tại xã Hưng Hòa, thành phố Vinh) thi công. Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 9 tỷ đồng, trích từ nguồn ngân sách thành phố Vinh.
Nhiều nắp cống chưa được đậy nhưng đơn vị thi công chỉ che chắn rất sơ sài.
Tổng chiều dài dự án khoảng 600m. Quy mô nền đường 11m, mặt đường 7m, vỉa hè mỗi bên 2 m. Đối với phần đường mở rộng: thảm BTN và các lớp móng đá dăm, nền đường theo tiêu chuẩn thiết kế; đối với phần nền đường cũ: thực hiện bù vênh bằng đá dăm, mặt đường thảm BTN. Bó vỉa, đan rãnh theo tiêu chuẩn thiết kế. Vỉa hè lát bằng gạch block tự chèn. Mương thoát nước được xây dựng mới dài khoảng 600m, khẩu độ B= 0,8m. Trên toàn tuyến sử dụng khoảng 17 cặp hố ga ngăn mùi. Dự án được khởi công vào tháng 8/2018 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11/2018.
Nhiều đoạn mương bị chắp vá.
Có mặt tại công trường vào nhiều thời điểm khác nhau và chứng kiến đơn vị thi công khiến chúng tôi có nhiều băn khoăn. Mặc dù thi công ở tuyến đường có mật độ dân cư đông, người lưu thông nhiều, bởi đây là con đường đi vào nhiều đơn vị như Trường Cao đẳng nghề, bệnh viện... Tuy nhiên, cả hệ thống công trình không hề có biển cảnh báo.
Hiện nay, đơn vị thi công đang tiến hành lắp mương và hố ga, nhiều điểm mương đã lắp nhưng chưa được đậy nắp cũng không được đơn vị thi công lắp biển cảnh báo nguy hiểm cho người dân. Điều này đã được người dân giám sát, nhắc nhở, cảnh báo nhiều lần nhưng đơn vị thi công vẫn bỏ ngoài tai, phó mặc sự an toàn của người tham gia giao thông.
Phần đúc cấu kiện với đá xấu, bẩn, nước bẩn và không hề có bảng cấp phối tỷ lệ.
Cũng theo quan sát của chúng tôi, phần cấu kiện mương đúc sẵn đã được lắp xuống nhưng nhiều cấu kiện bị sứt mẻ, một vài điểm phải chắp vá. Phần hố ga nhiều nơi rò nước và đang được đơn vị thi công khắc phục.
Lý giải về vấn đề này, ông Phạm Xuân Dũng – cán bộ kỹ thuật Ban QLDA thành phố Vinh cho biết: "Phần hố ga do hôm lắp có dùng tấm thép để chèn tạm nhưng vẫn bị cát trôi vào và bị rò nước. Chúng tôi đã cho kiểm tra và hiện đang khắc phục".
Tại điểm đơn vị thi công đang đúc cấu kiện phục vụ cho công trình, không hề có bảng biển phục vụ công trình, không có bảng cấp phối. Đá và nước để phục vụ cho công tác này vừa bẩn, vừa xấu. Một tốp thợ hì hục thi công và không ai biết họ đang đúc cấu kiện theo yêu cầu kỹ thuật như thế nào? Ai sẽ đảm bảo việc các cấu kiện này được đúc theo đúng quy định thiết kế?.
Nhiều điểm trên công trình, thay vì đắp đất theo đúng thiết kế là đất có độ K98 thì đơn vị thi công lại thay đổi bằng đá bây, mà theo như cán bộ kỹ thuật ban "làm như thế này tuy sai thiết kế nhưng nhà thầu lại tốn tiền hơn và họ không được tính thêm tiền?".
Đất thải bị đơn vị thi công đổ sai vị trí quy định.
Theo hồ sơ dự toán của công trình, toàn bộ công trình có khoảng 1500m3 đất phong hóa phải vận chuyển về bãi tập kết rác thải xây dựng ở xã Hưng Hòa (thành phố Vinh) với chiều dài vận chuyển khoảng 7km. Tuy nhiên, theo hình ảnh PV ghi nhận được vào ngày 29/10/2018, đất phong hóa lại được vận chuyển về bãi san lấp mặt bằng của Công ty cổ phần công trình 791 tại phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh.
Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Anh – Phó ban QLDA thành phố Vinh cho biết: “Việc công ty đổ sai điểm đổ là không đúng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chú trọng đến chất lượng công trình hơn. Chúng tôi không thể theo sát từng xe đổ thải để biết đơn vị thi công có đổ đúng vị trí theo quy định hay không?”.
Như vậy, niềm vui về một con đường thông suốt và đẹp đẽ chưa được bao lâu thì giờ đây người dân lại rơi vào tình trạng lo lắng cho sự an toàn của mình khi lưu thông trên con đường đang thi công đầy nguy hiểm. Đồng thời, sự “lơ là” trong việc kiểm soát chất lượng của đơn vị chủ đầu tư có phải đã và đang vô tình tiếp tay cho đơn vị thi công làm giảm chất lượng công trình? Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để con đường mang tên vị anh hùng Hồ Tông Thốc không còn là nỗi lo của riêng ai?.