Theo dõi các đơn vị bầu cử lại, kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh

Ngọc Mai| 04/06/2021 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia nhấn mạnh nội dung trên tại Phiên họp thứ 3 của Tiểu ban Nhân sự, diễn ra ngày 4/6.

tran-thanh-man.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, đến thời điểm này,  cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được thực hiện dân chủ, theo đúng tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chỉ thị, công văn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Có thể đánh giá cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp với hơn 69 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,60%.

Theo ông Trần Thanh Mẫn đánh giá, đóng góp vào thành công chung của cuộc bầu cử có vai trò của Tiểu ban Nhân sự, đã giúp Hội đồng bầu cử Quốc gia về công tác nhân sự, hồ sơ người ứng cử, danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội, lập danh sách đơn vị bầu cử, phân bổ người ứng cử đại biểu Quốc hội ở Trung ương về địa phương.

Tuy nhiên, còn vài địa phương vì lý do khác nhau phải tổ chức bầu cử lại, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã có văn bản chính thức về vấn đề này. Phiên họp thứ 3 của Tiểu ban Nhân sự tiếp tục tập trung rà soát danh sách đại biểu Quốc hội, cho ý kiến vào nội dung các văn bản, trước khi trình Hội đồng Bầu cử Quốc gia xem xét, quyết định.

Tại phiên họp, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đã trình bày báo cáo chung của Tiểu ban Nhân sự, phản ánh kết quả công việc đã triển khai theo chức năng, nhiệm vụ; những mặt hạn chế và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Các thành viên Tiểu ban Nhân sự đã thảo luận, cho ý kiến vào nội dung các văn bản, trước khi trình Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia Trần Thanh Mẫn ghi nhận đánh giá cao về ý thức trách nhiệm, tinh thần làm việc tích cực của các đồng chí trong Tổ giúp việc Tiểu ban Nhân sự; sự phối hợp hiệu quả của Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia và các cơ quan chuyên môn của Văn phòng Quốc hội. Các ý kiến góp ý của các thành viên sẽ được tổng hợp, báo cáo Hội đồng Bầu cử Quốc gia tại Phiên họp thứ 6 ngày 10/6 tới.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Tiểu ban Nhân sự đã triển khai hiệu quả công việc được giao. Đó là thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đặc biệt là có sự phối hợp chủ động, hiệu quả với các Tiểu ban khác của Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Tiểu ban đã hướng dẫn, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, giải quyết các vấn đề phát sinh; tham mưu, đề xuất giải quyết công việc thận trọng, lắng nghe ý kiến nhiều chiều, phối hợp tốt với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ Công an...

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có sự biến động về nhân sự phụ trách bầu cử ở địa phương, nảy sinh một số vấn đề mới nhưng Tiểu ban Nhân sự đã phối hợp hướng dẫn kịp thời, đáp ứng được yêu cầu của các địa phương, nhất là đối với các địa phương dịch bùng phát phức tạp như Bắc Giang, Bắc Ninh...

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, thời gian tới, Tiểu ban Nhân sự tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục phân công bộ phận thường trực tổng hợp, theo dõi các đơn vị phải bầu cử lại, kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh; tổng hợp kết quả bầu cử bảo đảm chính xác, đồng thời, chuẩn bị việc công bố danh sách trúng cử theo lịch trình thời gian của Hội đồng Bầu cử quốc gia đã đề ra; giữ nguyên tắc trong thông tin, phát ngôn, lưu hành văn bản, trong trao đổi công việc; tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tham mưu giải quyết chính xác các vấn đề về nhân sự; chủ động trao đổi, phối hợp, chia sẻ thông tin để cùng thực hiện nhiệm vụ chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Theo dõi các đơn vị bầu cử lại, kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh