Thêm một vaccine ngừa COVID-19 của Nga được cấp phép thử nghiệm

Bạch Dương (Theo TASS)| 22/09/2020 12:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế Nga đã cấp giấy phép thử nghiệm lâm sàng cho loại vaccine ngừa COVID-19 do Trung tâm Chumakov phát triển, TASS đưa tin ngày 22/9.

Thêm một vaccine ngừa COVID-19 của Nga được cấp phép thử nghiệm

Nga cho phép thử nghiệm một loại vaccine ngừa COVID-19 nữa do Trung tâm Chumakov phát triển

Theo đó, dẫn thông cáo của cơ quan báo chí Bộ Y tế Liên bang Nga, hãng thông tấn TASS cho biết, Trung tâm Khoa học Liên bang Chumakov về Nghiên cứu và Phát triển các sản phẩm miễn dịch và sinh học tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã nhận được giấy phép của Bộ Y tế Nga cho các thử nghiệm lâm sàng đối với loại vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do trung tâm phát triển.

Tuyên bố cho biết: “Các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine ngừa COVID-19 sẽ sớm bắt đầu diễn ra trong thời gian tới tại Kirov, St. Petersburg và Novosibirsk”.

Theo đó, khoảng 3.000 tình nguyện viên sẽ tham gia thử nghiệm vaccine, theo đúng yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan giám sát quốc tế, và sẽ cung cấp một lượng dữ liệu đủ cho nghiên cứu khoa học.

Sau khi tiêm vaccine, các tình nguyện viên sẽ được cách ly trong bệnh viện trong 16 ngày. Các bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng sức khỏe của họ.

Bộ Y tế Nga cũng cho biết, các tình nguyện viên sẽ nhận được tất cả các thông tin cần thiết về quy trình cũng như những rủi ro và những bất tiện có thể xảy đến.  

“Chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành thử nghiệm lâm sàng vào tháng 11 năm nay”, Tổng giám đốc Trung tâm Chumakov, Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học Nga Aidar Ishmukhametov cho biết.

Trung tâm Khoa học Liên bang Chumakov về Nghiên cứu và Phát triển các Sản phẩm Sinh học và Miễn dịch được thành lập trên cơ sở Viện Chính trị và Viêm não do virus thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Y tế Liên Xô. Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Y tế Liên Xô Mikhail Chumakov là người sáng lập và là giám đốc đầu tiên của Viện (cho đến năm 1972).

Ngày nay, Trung tâm Chumakov là một tổ chức nghiên cứu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực virus học y học.

Trước đó, ngày 11/8, Bộ Y tế Nga đã chính thức đăng ký loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới, có tên Sputnik V. Loại vaccine này được Trung tâm nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh học mang tên Gamaleya phát triển và hợp tác sản xuất với Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga.

Vaccine sẽ bắt đầu được tiêm chủng hàng loạt tùy theo tiến độ sản xuất và tích lũy kết quả thử nghiệm sau đăng ký.

Hiện có ba loại vaccine nữa đang được song song thử nghiệm ở Nga, bao gồm: vaccine của Trung tâm Vector, vaccine Trung Quốc của hãng Sinopharm và AstraZeneca do Anh và Thụy Điển hợp tác phát triển.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một vaccine ngừa COVID-19 của Nga được cấp phép thử nghiệm