Bất động sản

Thêm giải pháp "mở đường" cho gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Trang Nhi 22/06/2024 - 11:04

NHNN dự kiến tăng quy mô gói tín dụng cho vay 120.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi hơn sẽ giúp gói cho vay này được "gỡ vướng".

Tại hội nghị trực tuyến toàn ngành ngân hàng (NH) vừa diễn ra, phía NH Nhà nước cho biết đang sửa đổi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân theo hướng ưu đãi hơn. Bởi, sau hơn 1 năm triển khai, gói này chỉ mới giải ngân chưa tới 1%, khoảng 1.144 tỷ đồng.

goi-tin-dung-120.000.jpg
Thêm giải pháp "mở đường" cho gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Hiện, NHNN dự kiến tăng quy mô gói cho vay bằng việc khuyến khích thêm nhiều NH thương mại tham gia cùng với 4 ngân hàng (Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank) đã thực hiện trong hơn 1 năm qua. Đồng thời, tăng thêm mức ưu đãi lãi suất theo hướng người vay sẽ được hưởng lãi suất khoảng 5%/năm, thấp hơn 3 điểm % so với lãi suất cho vay trung và dài hạn bình quân của 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank.

Tuy nhiên, người vay chỉ được hưởng ưu đãi này trong 5 năm đầu tiên, sau đó mức ưu đãi sẽ giảm dần và sẽ kết thúc sau 10 năm để người vay không ỷ lại. Riêng doanh nghiệp (DN) làm NƠXH giữ nguyên mức ưu đãi giảm 1,5-2 điểm % so với lãi suất vay thông thường.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề nghị các DN chủ động rà soát đối tượng, điều kiện, đăng ký với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để được công bố trong danh mục vay vốn ưu đãi từ gói hỗ trợ 120.000 tỉ đồng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, kiến nghị xem xét mở rộng thêm 2 đối tượng được vay gói tín dụng này là người mua nhà ở thương mại có giá từ 3,5 tỉ đồng/căn trở xuống và chủ nhà trọ được vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp nhà trọ cho công nhân, lao động thuê ở.

Bởi theo ông Châu, về bản chất đây không phải là gói tín dụng ưu đãi NƠXH mà chỉ là gói tín dụng thương mại, lãi suất thấp hơn 1,5 - 2 điểm % so với lãi suất cho vay thương mại, dành cho chủ đầu tư và người mua nhà tại các dự án NƠXH, nhà ở công nhân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm giải pháp "mở đường" cho gói tín dụng 120.000 tỷ đồng