Thêm đường dây “tín dụng đen” có quy mô lớn bị triệt phá

Hoàng Minh| 14/05/2019 20:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã từng có 2 tiền án về tội “Đánh bạc”, thế nhưng khi được mãn hạn tù, Hà Thị Nga đã không tu chí làm ăn lương thiện mà tiếp tục dấn thân vào con đường phạm pháp với vai trò “thủ lĩnh” trong đường dây “tín dụng đen” có quy mô lớn.

Theo tìm hiểu được biết, đường dây “tín dụng đen” do Hà Thị Nga (SN 1967, trú xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) điều hành hoạt động từ giữa năm 2015. Tuy nhiên, cũng như các đường dây “tín dụng đen” khác, do sợ bị trả thù nên các nạn nhân vay tiền không dám đứng ra tố cáo. Thông tin về đường dây hoạt động tín dụng đen do Hà Thị Nga cầm đầu đã  được Phòng cảnh sát hình sự  công an tỉnh Nghệ An báo lên Ban giám đốc công an tỉnh xin xác lập Chuyên án 319L đấu tranh, triệt phá.

Trong năm 2019, mặc dù lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đồng loạt tổ chức truy quét tội phạm “tín dụng đen” và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ khi nhiều đường dây “tín dụng đen” quy mô lớn được triệt phá.

Tuy nhiên, công tác đấu tranh với loại tội phạm này vẫn đang gặp nhiều khó khăn một phần do thiếu sự hợp tác của bị hại. Đồng thời, trong các giao dịch cho vay nặng lãi, phần lớn khách hàng tìm đến các loại dịch vụ này và thỏa thuận với chủ nợ. Mặt khác, các nạn nhân khi đã dính vào “tín dụng đen” thường có tâm lý sợ bị trả thù, đe dọa nên không dám đứng ra tố cáo.

Thêm đường dây “tín dụng đen” có quy mô lớn bị triệt phá

 Đối tượng Hà Thị Nga tại cơ quan công an.

Theo tài liệu từ cơ quan công an, hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An đang có 113 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 102 cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính có biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”. Mới đây, trong đợt tổng kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính trên địa bàn TP Vinh, công an tỉnh Nghệ An đã kiểm tra 44 cơ sở, trong đó lập biên bản xử phạt 30 cơ sở vi phạm.

Với thủ tục đơn giản, không cần phải thế chấp, mức lãi suất tự thỏa thuận… đó là những điều hấp dẫn khiến nhiều người dânở các huyện: Đô Lương, Nam Đàn, Hưng Nguyên và TP Vinh (tỉnh Nghệ An) tìm đến Hà Thị Nga để vay tiền như một sự “cứu cánh” trong lúc túng thiếu. Chỉ đến khi trả lãi, các bị hại mới tá hỏa phát hiện mức lãi suất mà Nga cho vay là “cắt cổ”. Bằng thủ đoạn này, Nga đã cho 44 người vay với số tiền 5 tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Đường dây“tín dụng đen” do Hà Thị Nga cầm đầu đã hoạt động được 4 năm qua dưới sự “bảo kê” của các đối tượng hình sự cộm cán, bất hảo trên địa bàn nên Nga luôn tỏ ra bình tĩnh, tự tin và ngạo mạn.Đến hạn nhưng không có tiền trả nợ, nhiều gia đình đã rơi vào cảnh khánh kiệt về tài chính, phải bán nhà để trả nợ hay bỏ đi biệt xứ. Thậm chí có những nạn nhân còn bị Nga gọi điện hoặc đến nhà đe dọa, thuê các đối tượng “giang hồ” hành xử, ép buộc trả nợ.

Mặc dù đối tượng Hà Thị Nga đã rơi vào “tầm ngắm” theo dõi, bắt giữ của các trinh sát công an đã lâu nhưng do đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải ra Hà Nội chữa bệnh nên không ít lần công tác điều tra, thu thập tài liệu của các trinh sát bị gián đoạn.

Đến tháng 4/2019, sau khi nắm được thông tin Hà Thị Nga từ Hà Nội trở về, ban chuyên án đã quyết định phá án. Ban chuyên án đã triển khai nhiều mũi công tác thực hiện lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Nga tại xã Nam Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Trong quá trình khám xét, lực lượng công an đã thu giữ được hơn 700 triệu đồng, 4.400 USD, 2 thẻ ATM,1 điện thoại di động, 3 sổ ghi chép hoạt động cho vay và 146 giấy cho vay tiền. Theo các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ban chuyên án đã làm rõ Hà Thị Nga đã cho 44 người vay với số tiền trên 5 tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Hiện nay, Phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Thị Nga. Tuy nhiên, do đối tượng đang mắc bệnh hiểm nghèo nên cơ quan điều tra áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh dành cho các nạn nhân không vì sự túng thiếu trước mắt mà làm liều vay nợ của các đường dây “tín dụng đen” để rồi phải trả lãi suất với giá “cắt cổ”, thậm chí còn bị đe dọa đến tính mạng. Đồng thời, là sự trả giá đắt dành cho các “cao thủ” cầm đầu trong các đường dây “tín dụng đen”, sớm muộn cũng sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm đường dây “tín dụng đen” có quy mô lớn bị triệt phá