Thêm 23 ca mắc sởi trong tuần, Hà Nội lo ngại bùng dịch nếu không tiêm phòng

Thảo Nguyên| 24/01/2019 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ đầu năm 2019 đến nay Hà Nội ghi nhận tổng số 32 trường hợp mắc sởi, chưa có trường hợp tử vong.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần vừa qua (từ 14/1 đến 21/1/), Hà Nội ghi nhận có thêm 23 trường hợp mắc sởi mới, tăng 9 ca so với tuần trước đó và nâng tổng số ca mắc sởi từ đầu năm tới nay lên 32 trường hợp.

Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tuần vừa qua, tình hình dịch bệnh cơ bản ổn định và trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, với diễn biến của thời tiết hiện nay (mùa đông xuân) là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp như sởi, tay chân miệng, ho gà... phát triển.

Đặc biệt, nhiều gia đình do chủ quan, lo ngại về các phản ứng sau tiêm chủng (nhất là vừa qua xảy ra một số trường hợp trẻ bị tai biến sau tiêm vắc xin “5 trong 1” mới ComBE Five) nên không cho con em đi tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh.

Thêm 23 ca mắc sởi trong tuần, Hà Nội lo ngại bùng dịch nếu không tiêm phòng

Điều trị cho bệnh nhân mắc sởi tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Khuyến cáo tiêm chủng:

Trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục tổ chức tiêm vét vắc xin phòng bệnh sởi – rubella cho trẻ từ 1 – 5 tuổi trên địa bàn toàn TP. Đến nay, kết quả tiêm đạt 94,85%. Hiện còn 4 đơn vị có kết quả tiêm chưa đạt quy định gồm Đống Đa (57,4%), Hoàng Mai (74,9%), Hoàn Kiếm (91,2%), Ba Đình (91,9%).

Từ đầu tháng 01/2019, Hà Nội tổ chức tiêm vắc xin phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván – viêm gan b – viêm màng não mủ do Hib (ComBe Five) trên địa bàn TP theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đến ngày 19/01/2019, đã tiêm được cho 15.030 trường hợp tại 584 xã, phường, thị trấn.

Để phòng chống bệnh sởi bùng phát, theo ông Hoàng Đức Hạnh, tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất. Hiện nay, các trung tâm y tế đang rà soát số trẻ nằm trong diện tiêm chủng mở rộng, bảo đảm trẻ được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi theo đúng quy định.

Hiện nay Hà Nội đã tổ chức tiêm chủng hàng tuần, thay vì hàng tháng như trước đây để tạo điều kiện cho nhiều trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

Tuy nhiên, ông Hạnh cũng khuyến cáo, người dân cần coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là trách nhiệm với cộng đồng để ngăn không cho dịch bệnh bùng phát.

"Đặc biệt, phụ nữ trước khi mang thai tối thiểu 3 tháng cần tiêm vắc xin phòng bệnh sởi- quai bị - rubella để phòng bệnh cho cả mẹ và con trong giai đoạn con chưa đến tuổi tiêm chủng", Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói.

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, một số dịch bệnh khác trên địa bàn thời gian qua (từ 14 đến 21/1) diễn biến như sau: Bệnh sốt xuất huyết Dengue thêm 36 trường hợp mắc, giảm 3 trường hợp, chưa có trường hợp người chết.

Bệnh chân tay miệng có 26 trường hợp, chưa có trường hợp người chết. Bệnh ho gà có 5 trường hợp, chưa có trường hợp người chết.

Trong tuần, chưa có trường hợp bệnh nhân mắc bệnh MERS-CoV, virus Ebola, cúm A (H5N6), cúm A (H7N9) và bệnh do virus Zika.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 23 ca mắc sởi trong tuần, Hà Nội lo ngại bùng dịch nếu không tiêm phòng