Thêm 1 trẻ sơ sinh ở Bắc Ninh nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc

Thảo Nguyên| 24/11/2017 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ đã phát hiện 3 bệnh nhi nặng nhất chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cùng nhiễm một loại vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc.

Ông Trần Minh Điển - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, trong hai ngày 20 và 21/11, bệnh viện đã đón tổng cộng 11 trẻ chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh sau sự cố y khoa làm 4 trẻ sơ sinh tử vong.

Đến ngày 24/11, kết quả xét nghiệm đã xác định thêm một trường hợp (nâng tổng số lên 3/11 bé) có nhiễm chủng vi khuẩn bệnh viện có tên acinetobactor.

Thêm 1 trẻ sơ sinh ở Bắc Ninh nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc

Phát hiện vi khuẩn kháng thuốc trong cơ thể 3 bé sơ sinh ở Bắc Ninh

Acinetobacter là cầu khuẩn gram âm, đang nổi lên là một nhóm sinh vật nghi ngờ gây các bệnh nhiễm khuẩn quan trọng ở bệnh viện trên toàn cầu. Các sinh vật này có khả năng tích lũy những cơ chế kháng thuốc, dẫn đến xuất hiện các chủng kháng mọi loại kháng sinh hiện có. Sự hiện diện của vi khuẩn kháng thuốc này khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn so với các chủng nhạy cảm khác. Hiện các bác sĩ đang áp dụng phác đồ kháng sinh phối hợp để cứu chữa.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, hiện 3 bé sơ sinh bị sốc nhiễm khuẩn đang điều trị tại khoa. Trong số đó, 1 bé tình trạng rất nghiêm trọng, chuyển đến Bệnh viện trong tình trạng xuất huyết não, tim to, bụng trướng, gan bị tổn thương rất nặng, hạ đường máu liên tục, vàng da ứ mật.

Như tin đã đưa, sáng 20/11, tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã có 4 trẻ tử vong, nguyên nhân được xác định là do nhiễm khuẩn bệnh viện trên cơ địa trẻ sinh non, cân nặng 1,6-2,3kg/cháu.

Trước sự nghiêm trọng của vụ việc, ngày 23/11, Bộ Y tế tiếp tục có công văn đề nghị các bệnh viện tuyến trung ương huy động tối đa nhân lực có kinh nghiệm và chuyên môn cao nhất; đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và thuốc để chăm sóc và điều trị các trẻ sơ sinh trong điều kiện tốt nhất, để đảm bảo an toàn cho các trẻ sơ sinh được chuyển từ Đơn vị Hồi sức sơ sinh thuộc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh lên các Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 1 trẻ sơ sinh ở Bắc Ninh nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc