Olympic Tokyo có thể bị hủy nếu đại dịch tiếp tục kéo dài

Thảo Vân (Theo France24)| 29/04/2020 06:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch ủy ban tổ chức cho biết Thế vận hội Tokyo 2020 đã bị hoãn lại và có thể sẽ bị hủy bỏ nếu đại dịch Covid-19 không được kiểm soát vào năm tới.

Các ý kiến được đưa ra khi các chuyên gia y tế đưa ra nghi vấn về việc liệu có thể đẩy lùi đại dịch vào năm tới và liệu có thể tổ chức sự kiện thu hút người tham gia và khán giả từ khắp nơi trên thế giới này hay không.

Thế vận hội Tokyo 2020 đã phải hoãn lại 1 năm do đại dịch và lễ khai mạc được ấn định vào ngày 23/7/2021.

Khi được hỏi về vấn đề liệu Thế vận hội có thể trì hoãn đến năm 2022 nếu đại dịch vẫn tiếp tục cho đến năm 2021 không, ông Yoshiro Mori - chủ tịch Ủy ban Olympics Tokyo 2020 trả lời: “Không.”

Olympic Tokyo có thể bị hủy nếu đại dịch tiếp tục kéo dài

Ông Yoshiro Mori -Chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo 2020. Ảnh : AFP)

Ông nói: “Nếu điều này thực sự xảy ra, Thế vận hội sẽ bị hủy.”

Ông Mori nhấn mạnh rằng trong lịch sử, Thế vận hội đã từng bị hủy trong thời chiến. So với cuộc chiến trước đây, cuộc chiến chống lại Covid-19 là “chiến đấu với một kẻ thù vô hình”.

Nếu đại dịch bị đẩy lùi, “chúng tôi sẽ tổ chức Thế vận hội vào mùa hè tới. Nhân loại đang đặt cược vào nó”.

Vào ngày 28/4, người đứng đầu Hiệp hội Y khoa Nhật Bản - Yoshitake Yokokura cảnh báo sẽ rất khó khăn để Thế vận hội có thể được tổ chức vào năm 2021 nếu không có vắc-xin cho căn bệnh này.

Ông nói: “Không phải chúng ta không có khả năng kiềm chế dịch bệnh nhưng điều này sẽ vô cùng khó khăn.”
Không mấy lạc quan

Kentaro Iwata - giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Kobe nói: “Tôi không nghĩ rằng Thế vận hội sẽ có thể diễn ra vào năm tới. Nhật Bản có thể kiểm soát dịch bệnh vào mùa hè tới và tôi mong rằng chúng ta có thể nhưng tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra với tất cả các quốc gia trên thế giới. Vì vậy, tôi thấy việc tổ chức Thế vận hội vào mùa hè tới là không mấy lạc quan.”

Phát ngôn viên của Tokyo 2020 cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra dự đoán về khả năng này.

Ông Mori cho biết các nhà tổ chức đang xem xét về việc tổ chức lễ khai mạc và bế mạc chung cho Olympics và Paralympics để giảm thiểu chi phí.

Theo đề xuất này, Paralympics và Olympic sẽ khai mạc vào ngày 23/7 và bế mạc vào tháng 9. Tuy nhiên, các nhà tổ chức Tokyo vẫn chưa nhận được sự đồng ý của Ủy ban Olympic Quốc tế và Paralympic.

Ông cho biết: “Đây sẽ là một sự cắt giảm đáng kể về chi phí và là một thông điệp lớn về sự chiến thắng trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, điều này sẽ không dễ dàng xảy ra.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Olympic Tokyo có thể bị hủy nếu đại dịch tiếp tục kéo dài