Nhật Bản xem xét hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020

Minh Anh| 23/03/2020 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình nhiều liên đoàn thể thao của các quốc gia thế giới đã lên tiếng đề xuất hoãn Olympic Tokyo 2020 vì dịch Covid-19. Mới đây, ban tổ chức Tokyo 2020 đã phải tổ chức nhiều cuộc họp về khả năng sẽ phải hoãn, thậm chí là hủy toàn bộ sự kiện.

Theo dự kiến, Olympic 2020 sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 24/7. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, ban tổ chức Tokyo 2020 rất kiên định với phương án sẽ để sự kiện thể thao này diễn ra, và IOC cũng đã có những động thái ủng hộ. 

Nhật Bản xem xét hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020

Khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, ban tổ chức Tokyo 2020 rất kiên định với phương án sẽ để sự kiện thể thao này diễn ra.

Vào ngày 20/3, ngọn lửa Olympic cũng đã được rước từ Hy Lạp trên một chuyến bay đặc biệt đã đến Nhật Bản một cách lặng lẽ hơn thông lệ. Hai cựu vận động viên Olympic Nhật Bản Saori Yoshida và Tadahiro Nomura đã đưa ngọn lửa từ máy bay đến một cái vạc có hình hoa anh đào trên sân khấu. Không có cảnh chào đón ngọn lửa bởi 200 trẻ em địa phương vì lo ngại virus lây nhiễm.

Sau bài phát biểu của trưởng ban tổ chức Yoshiro Mori, ngọn đuốc đã thắp sáng trên đài lửa Olympic. Giám đốc điều hành Tokyo 2020 Toshiro Muto cho biết: "Việc tiếp sức và thắp sáng đài lửa Olympic là sự kiện lớn nhất trước Thế vận hội. Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi là thực hiện nó bằng bất cứ giá nào".

Nhật Bản xem xét hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020

Nhật Bản xem xét hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020

Ngọn lửa Olympic cũng đã từ Hy Lạp về đến Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản và Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã rất kiên quyết trong việc kiểm soát dịch và đảm bảo an toàn cho các vận động viên khi tham gia sự kiện trong tình hình dịch covid-19 diễn biến vẫn rất phức tạp.

Tuy nhiên đã có rất nhiều liên đoàn thể thao của các quốc gia thế giới đã lên tiếng đề xuất hoãn Olympic Tokyo 2020 vì dịch Covid-19. Họ cho rằng dịch bệnh đã khiến các VĐV sa sút tinh thần và sức khỏe khiến các tất cả không có được sự chuẩn bị tốt. Hơn nữa tại nhiều quốc gia một số VĐV đang chờ kết quả xét nghiệm với virut covid-19.

Nhật Bản xem xét hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020

Nhưng nhiều quốc gia đã lên tiếng kêu gọi hoãn Olympic 2020 vì dịch Covid-19

Đến thời điểm hiện tại tiếng nói kêu gọi Olympic 2020 nên hoãn lại nhiều hơn bao giờ hết. Vì nếu không ảnh hưởng từ dịch bệnh thì VĐV cũng không thể tham dự được vòng loại do lệnh cấm di chuyển của nhiều khu vực và quốc gia.

Đứng trước tình hình này, các quan chức chính phủ Nhật Bản đã họp bàn với Ban tổ chức Tokyo 2020 để bàn về kế hoạch hoãn giải đấu. Sự kiện có thể hoãn vào tháng 10 năm nay, hoặc sang mùa hè 2022. Thậm chí, phương án hủy toàn bộ sự kiện thể thao quan trọng này cũng đã được tính tới, bất chấp ngọn lửa Olympic đã được chuyển từ Hy Lạp tới Nhật Bản.

Nhật Bản xem xét hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020

Trước nhiều ý kiến trái chiều, chính phủ Nhật Bản và Ban tổ chức Tokyo 2020 đã phải cân nhắc tới khả năng mà họ không muốn xảy ra.

Đây là điều chính phủ Nhật Bản không hề mong muốn bởi họ đã tốn rất nhiều kinh phí để chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này trong nhiều năm. Nhưng để đảm bảo sự an toàn của cộng đồng và chung tay đẩy lùi dịch bệnh thì buộc những quan chức của Nhật Bản phải đưa ra những phương án tối ưu nhất.

Nhật Bản xem xét hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020

Thậm chí, phương án hủy toàn bộ sự kiện thể thao quan trọng này cũng đã được tính tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản xem xét hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020