Chi phí hoãn Olympic Tokyo 2020 có thể lên đến 15 con số

Duy Thái - Thụy Anh| 27/03/2020 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Olympic Tokyo 2020 đã chính thức bị hoãn sang năm 2021. Tuy nhiên các thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế đang phải trải qua một cơn đau đầu tài chính thực sự xung quanh quyết định này.

Vào ngày 24/3 vừa qua, Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe đã lên tiếng xác nhận đạt thỏa thuận với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) về việc dời Olympic Tokyo 2020 sang hè năm 2021. Quyết định trên được đưa ra nhanh chóng trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 đang hoành hành tại nhiều quốc gia.

Mặc dù thế, những hệ lụy khôn lường từ việc hoãn Thế vận hội tại Nhật Bản có thể khiến giới chức nước này phải “đau đầu nhức óc”, đặc biệt là trong chi phí tổ chức giải.

Theo những tiết lộ từ tờ The Sun, chi phí bỏ ra để có thể lùi Thế vận hội lại 12 tháng có thể lên đến 10 tỷ bảng (tương đương 277.500 tỷ VNĐ). Con số khủng khiếp vượt xa khỏi khả năng tính toán của nhiều người, nhất là khi EURO 2020 cũng trong hoàn cảnh tương tự chỉ tiêu tốn khoảng 280 triệu bảng.

“Đây quả thực là một vấn đề khiến cả thế giới phải đau đầu chứ không còn là chuyện riêng của các đoàn thể thao nữa”, ông Simon Leaf, nhân viên cao cấp của Công ty luật Mishcon de Reya tiết lộ với báo giới.

Chi phí hoãn Olympic Tokyo 2020 có thể lên đến 15 con số

Chi phí để hoãn Olympic Tokyo 2020 có thể lên đến 10 tỷ bảng.

“Nếu như cộng hết tất cả các tổn thất mà ngành du lịch cũng như nhiều ngành dịch vụ khác thì con số 10 tỷ bảng kia sẽ không khiến tôi bị bất ngờ”.

“Việc giải đấu phải hoãn lại khiến quá nhiều các tổ chức, doanh nghiệp phải chịu tổn thất nghiêm trong. Dĩ nhiên Nhật Bản là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nền nhất. Có một điều chắc chắn rằng, Nhật Bản đã lường trước được tình huống này khi đàm phán với IOC”.

Theo đó, IOC cũng sẽ áp dụng cách làm tương tự như UEFA trong việc giải quyết các khoản lỗ này. Nghĩa là sẽ chia khoản phí 10 tỷ bảng cho các hiệp hội thể thao và chính quyền nước chủ nhà. Trong đó, IOC sẽ đứng ra chi trả 675 triệu bảng, còn Nhật Bản là 1,2 tỷ. Số tiền bù lỗ khổng lồ khiến cho Nhật Bản ban đầu không muốn hoãn giải đấu. Thế nhưng chính bởi sự lây lan ngày một rộng khắp của Covid-19 và áp lực từ các liên đoàn thể thao nên họ đành phải gật đầu đàm phán với IOC.

Trong lịch sử, Olympic từng 3 lần bị hoãn vào những năm 1916, 1940 và 1944. Đó là thời điểm trên thế giới xảy ra chiến tranh. Olympic 2020 chính là kỳ Olympic đầu tiên phải hoãn khi thế giới hòa bình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi phí hoãn Olympic Tokyo 2020 có thể lên đến 15 con số