Ozil - kẻ bại trận thực sự trong hệ thống mới của Wenger

Theo fourfourtwo| 18/09/2014 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

zil - cầu thủ có chân trái nhanh nhạy đến từ Gelsenkirchen đã được giao một nhiệm vụ không thích hợp với thế mạnh của mình, chẳng hạn như di chuyển hỗ trợ hàng hậu vệ.

Ozil đã thiếu may mắn

Sau khi gây ấn tượng ban đầu bằng hợp đồng chuyển nhượng 42.5 triệu Bảng Anh từ Real Madrid hồi năm ngoái, cầu thủ có cái chân trái nhanh nhạy đến từ Gelsenkirchen này dần dần phải di chuyển rộng hơn trên sân. Điều đáng bàn là hệ thống 4-1-4-1 của HLV Arsene Wenger trong đó tiền vệ trụ Mathieu Flamini đã để cho Aaron Ramsey và Jack Wilshere di chuyển về phía trước. Özil đã được giao một nhiệm vụ không thích hợp với thế mạnh của mình, chẳng hạn như di chuyển hỗ trợ hàng hậu vệ.

Trong một cuộc phỏng vấn của tờ Telegraph vào cuối tháng 8, tiền vệ 25 tuổi này đưa ra lời nhắc nhở về vấn đề có thể xảy ra. "Tôi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trên thế giới trong số những cầu thủ mang chiếc áo số 10", anh nói: "Chơi lệch cánh trái là chuyện hoàn toàn khác hẳn.". Và cũng chính Özil nói thêm rằng anh thích chơi bên phía cánh phải hơn, vì anh có thể đi bóng vào phía bên trong và tung ra những đường truyền quyết định. Lời nhắc nhở này đã không được chú ý đến.

Arsene Wenger là một huấn luyện viên bảo thủ. Ông đã ít lắng nghe tiếng nói từ cầu thủ mà gò họ theo ý đồ của mình. Trong trường hợp của Özil thì chính giáo sư đã không “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng” khi có trong tay một siêu sao. Hợp đồng chuyển nhượng đắt giá này đòi hỏi phải được sử dụng một cách cụ thể thích hợp.

Ozil - kẻ bại trận thực sự trong hệ thống mới của Wenger

Ozil đang cô đơn trong giàn pháo thủ

Özil phù hợp với vai trò tiền vệ tấn công không bị bó hẹp. Sức mạnh chính của Özil là các bước di chuyển thông minh, đặc biệt là khi rời khỏi vị trí trung tâm để hỗ trợ tấn công từ hai cánh. Trong khi đó, hiện nay, Özil di chuyển theo cách của tiền vệ cánh. Đó là một bi kịch với Özil !

Trong trận đấu sân nhà đầu tiên của Arsenal trong mùa giải Champions League năm ngoái, Özil đảm nhiệm vị trí thông thường của mình. Anh đã ghi một bàn thắng và hỗ trợ các cầu thủ khác tạo nên chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục đối với Napoli. Không phải gánh trách nhiệm phòng ngự, anh thường xuyên dạt rộng ra khắp sân để tìm khoảng trống. Vởi tỷ lệ truyền bóng chính xác 91%, các bước di chuyển của anh đã được thay đổi và tạo ảnh hưởng sâu rộng. Trái ngược với trận hòa trước Manchester City cuối tuần trước, khi đó, anh thường di chuyển vào khu vực trung tâm, có ít đường chuyền hơn và chỉ có 81% tỷ lệ đường bóng thành công trong số đó.

Kẻ bại trận thuận bên trái

Đúng như nhận xét của Özil, anh đá tốt nhất ở cánh phải - góc truyền thích hợp với chiếc chân trái của anh và khi đó đồng đội sẽ phối hợp với anh dễ dàng hơn. Khi anh xoay sở kiến tạo những đường truyền xuyên qua hàng phòng ngự của đối phương thì những đường truyền đó có xu hướng đi xuống phía phải.

Ở trận đấu lượt đi giữa Arsenal và Dortmund mùa giải trước, khi đó đội bóng đến từ Đức thắng 2-1 tại Emirates, cũng minh họa cùng một quan điểm trên. Özil một lần nữa chuyên về phía cánh phải, và chỉ dành ít thời gian chơi ở vị trí trung tâm. Anh đã tạo ra ba cơ hội ghi bàn trong trận đấu này.

Nói chung, có một sự khác biệt cơ bản giữa việc bắt đầu đá với vị trí rộng trên sân trước khi di chuyển vào bên trong, so với việc bắt đầu đá tập trung ở giữa sân sau đó di chuyển sang hai cánh. Và điều này đặc biệt đúng đối với Özil. Thứ nhất, anh luôn tận dụng tốt nhất ưu điểm khi dạt biên. Thứ hai, anh cần những đồng đội khác có thể kết hợp với mình. Khi chơi như một cầu thủ chạy cánh, Özil thường phải một đấu một với hậu vệ đối phương. Đồng đội của anh lúc này hầu hết đá ở vị trí trung tâm, nên đôi khi làm cho Özil phải rê bóng qua hàng phòng ngự có tổ chức của đối phương trong khi đây không phải là sở trường của anh.

Özil có thể trạng hạn chế đối nghịch với khả năng truyền bóng nổi trội của mình. Anh không có lối đá tiểu xảo nhưng thay vào đó, anh rất xuất sắc trong việc kết hợp với đồng đội một cách nhanh chóng và thông minh. So sánh các trận đấu giữa Napoli và Manchester City, điều đáng chú ý là Özil đá khá tốt trong vai trò số 10 của mình.

Ozil - kẻ bại trận thực sự trong hệ thống mới của Wenger

Ozil cần được đá đúng sở trường để phát huy thế mạnh

Thể lực cũng là một yếu tố quan trọng. Khi đá ở vị trí kiến ​​tạo, Özil dường như không mất nhiều sức. Khi chạy cánh, anh lại không kịp thời hỗ trợ phòng ngự. Thậm chí nếu anh có đủ sức chịu đựng và thể lực cần thiết thì đôi khi anh lại tỏ vẻ xao nhãng tạo cơ hội cho đối thủ tấn công. Cách mà Seamus Coleman lẻn ra phía sau Özil và ghi bàn cho Everton hồi tháng trước đã chỉ rõ yếu điểm đó của Özil.

Sẽ không có sự thay đổi nào

Có rất ít dấu hiệu cho thấy Wenger sẽ thay đổi hệ thống của mình. Đã khá thường xuyên xảy ra tranh cãi giữa những người ủng hộ và phản đối Wenger. Với những cầu thủ có khả năng phát triển trong hệ thống hiện tại, thì việc quay trở lại sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 chú trọng vào một cầu thủ dường như không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, một nền tảng trong chiến lược của bất kỳ HLV nào chính là tối đa hóa ảnh hưởng của cầu thủ tài năng nhất của mình.

Cho dù dàn xếp như thế nào, một chân lý vĩnh cửu là tất cả các cầu thủ tốt nhất chỉ có thể tỏa sáng ở vị trí vốn thuộc về họ. Özil có lẽ sẽ tiếp tục phải buồn dài !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ozil - kẻ bại trận thực sự trong hệ thống mới của Wenger